29/09/2007 07:18:56 AM
Về thủ tục yêu cầu cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân

Hỏi: Chồng sắp cưới của tôi đi du học và ở lại làm việc ở Úc và đã được cấp hộ chiếu định cư lâu dài ở Úc. Hè vừa rồi anh về VN để làm thủ tuc đăng ký kết hôn với tôi. Lúc đó anh vẫn mang quốc tịch VN nên chúng tôi đã làm thủ tục và đã được cấp giấy đăng ký kết hôn tại phường nơi tôi cư trú...

Chúng tôi nghe nói nếu đăng kí kết hôn ở nhà thì khi làm thủ tục bảo lãnh sang Úc sẽ mất nhiều thời gian do tình trạng kết hôn giả nhiều, mà tôi lại muốn sang Úc càng nhanh càng tốt để thu xếp công việc và ổn định gia đình. Vậy nên chồng sắp cưới của tôi tìm hiểu và đang làm thủ tục xin visa theo diện bảo lãnh hôn thê để tôi được sang đó đăng ký kết hôn.

Nhưng trong thủ tục xin visa theo diện hôn thê yêu cầu giấy chứng nhận độc thân của tôi tại phường. Vậy tôi có thể được cấp giấy chứng nhận độc thân không? Nếu chúng tôi xin hủy giấy đăng ký kết hôn tại phường để sang Úc làm đăng ký kết hôn có được không?

Trả lời:

Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin được cung cấp một số thông tin như sau:

1. Các bạn đã làm thủ tục và được cấp giấy đăng ký kết hôn tại phường nơi bạn cư trú từ Hè vừa rồi, như vậy có nghĩa là về mặt pháp luật, các bạn đã được công nhận là vợ chồng. Và do vậy, bạn không thể yêu cầu cấp giấy chứng nhận độc thân (tên gọi đúng là Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

2. Bạn không thể xin hủy Giấy đăng ký kết hôn tại phường, mà chỉ có thể làm thủ tục ly hôn. Sau khi ly hôn xong, bạn mới có thể yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:

a) Thẩm quyền:

- Ủy ban nhân dân cấp xã/phường, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó.

- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước, thì Ủy ban nhân dân cấp xã/phường, nơi người đó cư trú trước khi xuất cảnh, thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

b) Hồ sơ:

- Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định); đồng thời xuất trình các giấy tờ về nhân thân như Chứng minh thư nhân dân (hoặc hộ chiếu), hộ khẩu thường trú để tiện đối chiếu.

Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử.

c) Thời hạn, trình tự giải quyết:

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã/phường ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).

Trường hợp cần xác minh, thì thời hạn xác minh là 5 ngày.

- Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định phải được ghi vào sổ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để theo dõi.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.

Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không?
Muốn ly hôn với chồng là Việt kiều, làm thế nào?
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…
Chúng tôi đăng ký kết hôn tại UBND phường nơi cư trú, có hợp lệ?
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?
Em không thể làm thủ tục đăng kí kết hôn tại Đài Loan…
Tôi nên ly hôn ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Em có thể làm thủ tục kết hôn ở Đài Loan?
Giải đáp thắc mắc về điều kiện kết hôn
Tôi phải làm gì để bảo lãnh cho bạn trai sang Anh?
Đăng ký kết hôn với người Malaysia tại Malaysia, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang