06/02/2010 07:14:33 AM
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…

Hỏi: Tôi là công dân Mỹ. Cách đây 3 năm tôi về Sài Gòn cưới vợ. Chúng tôi đã làm thủ tục đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới. Sau đó tôi trở về Mỹ. Trong thời gian 3 năm, tôi hiểu được là tôi không thể tiếp tục với vợ tôi, và tôi muốn ly hôn...

Nhưng cô ấy không đồng ý ký đơn ly hôn. Vậy tôi cần phải làm gì? Rất mong sự giúp đỡ của quý báo.

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 14 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam năm 2000 (Luật HNGĐ), quan hệ hôn nhân của vợ chồng bạn là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

Điều 104 Luật HNGĐ quy định: “Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú tại Việt Nam được giải quyết theo quy định của Luật HNGĐ. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam”.

Áp dụng quy định nêu trên với trường hợp của bạn, vợ chồng bạn có thể làm thủ tục xin ly hôn theo pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nơi thường trú chung của hai vợ chồng.

Căn cứ vào Điều 102 Luật HNGĐĐiều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự Việt Nam năm 2004, cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn này là Toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi vợ bạn cư trú.

Nếu muốn ly hôn, bạn phải nộp đơn yêu cầu ly hôn tại Toà án, sau khi thụ lý đơn Toà án sẽ tiến hành hoà giải (Điều 87, Điều 88 Luật HNGĐ). Trong trường hợp hoà giải không thành, Toà án sẽ xem xét các căn cứ cho ly hôn quy định tại Điều 89 Luật HNGĐ “tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được” để giải quyết việc ly hôn.

Lưu ý: Theo quy định tại Điều 85 Luật HNGĐ: Trong trường hợp vợ bạn có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì bạn không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không?
Muốn ly hôn với chồng là Việt kiều, làm thế nào?
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…
Chúng tôi đăng ký kết hôn tại UBND phường nơi cư trú, có hợp lệ?
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?
Em không thể làm thủ tục đăng kí kết hôn tại Đài Loan…
Tôi nên ly hôn ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Em có thể làm thủ tục kết hôn ở Đài Loan?
Giải đáp thắc mắc về điều kiện kết hôn
Tôi phải làm gì để bảo lãnh cho bạn trai sang Anh?
Đăng ký kết hôn với người Malaysia tại Malaysia, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang