12/10/2007 06:11:53 PM
Tôi được phép cư trú lâu dài tại Đức với tên mới nhưng vẫn mang quốc tịch VN. Nay có thể dùng tên này để về VN cưới vợ không?

Hỏi: Tôi là công dân Việt Nam, đi lao động ở CHLB Đức. Trước đây tôi đã có vợ và đã ly dị trước khi sang Đức. Khi thời gian làm việc ở Đức hết, tôi khai tên khác để ở lại và đóng đầy đủ các lệ phí trong thời gian 6 năm. Nay tôi đã được nước sở tại cấp giấy tờ cho phép cư trú lâu dài tại Đức, nhưng vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Hiện nay, tôi muốn về Việt Nam cưới vợ và bảo lãnh cho vợ tôi sang Đức để sinh sống. Vậy tôi có thể lấy tên mới để làm thủ tục cưới vợ hay không? Vì với tên mới thì tôi không có một giấy tờ tùy thân gì cả. Và nếu được thì tôi phải làm những thủ tục gì? Ở đâu?

Trả lời:  

Áp dụng các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành với thông tin câu hỏi mà bạn cung cấp, chúng tôi trả lời câu hỏi của bạn như sau: 

Khoản 1,  Điều 9 Nghị định 68/2002/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10/7/2002 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài quy định như sau: “Người nước ngoài là người không có quốc tịch Việt Nam, bao gồm công dân nước ngoài và người không quốc tịch”. 

Theo quy định trên đây, đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn chỉ thuộc đối tượng được cư trú lâu dài tại Đức, và vẫn mang quốc tịch Việt Nam, nên việc kết hôn giữa bạn với người Việt Nam không thuộc trường hợp hôn nhân giữa người Việt Nam và người nước ngoài. 

Do vậy, nếu bạn kết hôn tại Việt Nam thì phải tuân theo các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về điều kiện, trình tự thủ tục kết hôn áp dụng với công dân Việt  Nam được quy định tại Điều 9, 10, 11, 12 Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam 2000

Theo những quy định nêu trên, khi đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân xã, phường, thị trấn, hai bạn phải xuất trình: Giấy chứng minh nhân dân (trong trường hợp thất lạc, bạn phải có văn bản giải trình với cơ quan đăng ký kết hôn), Giấy xác nhận tình trạng kết hôn (do cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại Đức cấp) (Điều 18, 66 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch). Trong trường hợp này, bạn phải mang tên theo quốc tịch Việt Nam. 

Tuy nhiên, nếu như bạn đổi tên thì bạn phải thực hiện thủ tục đổi tên mới theo pháp luật Việt Nam. Thủ tục này có thể thực hiện được tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt huyện đó bạn đã đăng ký khai sinh trước đây. Có như vậy tên mới của bạn mới được Nhà nước Việt Nam công nhận về sự kế thừa các quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như lợi ích là công dân Việt Nam, đã hoàn thành thủ tục ly hôn... Khi đồng ý đổi tên cho bạn, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ cấp giấy chứng nhận tên mới và bạn phải thực hiện các thủ tục đổi tên tại các giấy tờ cá nhân có liên quan như chứng minh thư, hộ chiếu.... Trong trường hợp bạn đổi tên theo pháp luật Đức thì tên đó sẽ không được công nhận tại Việt Nam.  

Bạn hãy liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức để được hướng dẫn cụ thể: 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Đức:  

Add: Elsenstr. 3

         12435 Berlin 

Tel:  00-49-30-53630106 

Fax: 00-49-30-53630200 

Email: info@vietnambotschaft.org

          berlin@vietnambotschaft.org   

- Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Đức: 

Add: Siesmayerstr.10

         60323 Frankfurt am Main 

Tel:  00-49-69-79533650 

Fax: 00-49-69-795336511 

Email: tlsqvietnam-frankfurt@mofa.gov.vn

           gkvietnam-frankfurt@mofa.gov.vn   

Chúc Bạn thành công. 

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
Số 8, ngõ 7, phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không?
Muốn ly hôn với chồng là Việt kiều, làm thế nào?
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…
Chúng tôi đăng ký kết hôn tại UBND phường nơi cư trú, có hợp lệ?
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?
Em không thể làm thủ tục đăng kí kết hôn tại Đài Loan…
Tôi nên ly hôn ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Em có thể làm thủ tục kết hôn ở Đài Loan?
Giải đáp thắc mắc về điều kiện kết hôn
Tôi phải làm gì để bảo lãnh cho bạn trai sang Anh?
Đăng ký kết hôn với người Malaysia tại Malaysia, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang