30/07/2007 09:13:19 AM
NVNONN về VN cưới vợ và đăng ký kết hôn cần có những thủ tục gì?

Hỏi: Tôi hiện đang sống và làm việc ở Italia. Tôi vẫn còn quốc tịch và hộ chiếu Việt Nam. Nay tôi về Việt Nam cưới vợ và đăng ký kết hôn thì cần có những thủ tục gì và nộp hồ sơ ở đâu?

Thanh (Italia)

Trả lời:

Chào bạn Thanh,

Về vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin được  trả lời:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người Việt Nam (còn quốc tịch, hộ chiếu Việt Nam...) đang sống và làm việc ở nước ngoài muốn về nước đăng ký kết hôn cần phải có xác nhận của cơ quan ngoại giao VN ở nước sở tại về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian ở nước ngoài.

Ngoài ra bạn cần phải có xác nhận của địa phương nơi cư trú trước khi xuất cảnh đi ra nước ngoài về tình trạng hôn nhân của bạn trước khi xuất cảnh.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân này có thể xác nhận trực tiếp vào tờ khai đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

Về thẩm quyền: UBND cấp xã nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn. Trong trường hợp cả hai bên nam nữ là công dân VN đang trong thời hạn công tác, hoặc học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, đã cắt hộ khẩu thường trú ở trong nước thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại UBND cấp xã nơi cư trú trước khi xuất cảnh của một trong hai bên nam nữ.

Về thủ tục: Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam nữ phải nộp tờ khai theo mẫu quy định và xuất trình giấy chứng minh nhân dân. Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường này nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường khác thì phải có xác nhận của UBND cấp xã, phường nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, UBND cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam nữ. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt để ký tên vào giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính giấy chứng nhận kết hôn, bản sao được cấp theo yêu cầu của vợ chồng.

Chúc bạn may mắn.

Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không?
Muốn ly hôn với chồng là Việt kiều, làm thế nào?
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…
Chúng tôi đăng ký kết hôn tại UBND phường nơi cư trú, có hợp lệ?
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?
Em không thể làm thủ tục đăng kí kết hôn tại Đài Loan…
Tôi nên ly hôn ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Em có thể làm thủ tục kết hôn ở Đài Loan?
Giải đáp thắc mắc về điều kiện kết hôn
Tôi phải làm gì để bảo lãnh cho bạn trai sang Anh?
Đăng ký kết hôn với người Malaysia tại Malaysia, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang