10/07/2008 07:52:23 AM
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?

Hỏi: Chồng tôi là người Trung Quốc, sau khi chuẩn bị những thủ tục cần thiết chúng tôi đã về Trung Quốc và làm thủ tục kết hôn bên đó, nhưng tôi vẫn mang quốc tịch VN...

Xin hỏi, hiện tại chúng tôi đang định cư lâu dài tại Việt Nam, nếu vậy chúng tôi có cần làm thêm thủ tục kết hôn ở Việt Nam không? Nếu cần thì thủ tục như thế nào? Chúng tôi sắp có con, và muốn cho bé mang quốc tịch VN. Theo như tôi tìm hiểu thì khi đăng ký khai sinh cho bé cần phải xuất trình giấy đăng ký kết hôn. Nếu như vậy tôi có thể xuất trình giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đã đăng ký ở bên Trung Quốc có được không? Xin Ban biên tập giải đáp giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn! 

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 68/2002/NĐ-CP ngày 10/7/2002 được sửa đổi, bổ sung tại Mục 7, Nghị định 69/2006/NĐ-CP ngày 21/7/2006, “việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, phù hợp với pháp luật của nước đó thì được công nhận tại Việt Nam, nếu vào thời điểm kết hôn, công dân Việt Nam không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn. Trường hợp có sự vi phạm pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn, nhưng vào thời điểm yêu cầu công nhận việc kết hôn, hậu quả của sự vi phạm đó đã được khắc phục hoặc việc công nhận kết hôn đó là có lợi để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thì việc kết hôn đó cũng được công nhận tại Việt Nam”.

Như vậy, trường hợp của bà, việc kết hôn giữa bà và chồng bà tại Trung Quốc sẽ được công nhận tại Việt Nam. Ông bà không phải thực hiện thêm thủ tục kết hôn ở Việt Nam, tuy nhiên ông bà phải thực hiện thủ tục yêu cầu công nhận việc kết hôn tại Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi ông  bà cư trú.

Thủ tục công nhận việc kết hôn được thực hiện như sau (Điều 55, Điều 56, Điều 57 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng kí và quản lí Hộ tịch):

Ông bà xuất trình bản chính hoặc bản sao Giấy chứng nhận kết hôn cho cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp, cán bộ hộ tịch sẽ kiểm tra và ghi chú vào sổ hộ tịch (sổ đăng kí kết hôn). Sau khi thực hiện xong việc ghi chú vào sổ hộ tịch, Giám đốc Sở Tư pháp sẽ kí và cấp cho ông bà giấy xác nhận về việc đã ghi chú.

Hoàn thành thủ tục công nhận việc kết hôn nêu trên, ông bà có thể xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn tại Trung Quốc khi thực hiện thủ tục khai sinh cho con.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
Số 8, ngõ 7, phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không?
Muốn ly hôn với chồng là Việt kiều, làm thế nào?
Tôi muốn ly hôn với người vợ Việt Nam…
Chúng tôi đăng ký kết hôn tại UBND phường nơi cư trú, có hợp lệ?
Giấy đăng ký kết hôn của chúng tôi đăng ký ở Trung Quốc có được công nhận ở VN?
Em không thể làm thủ tục đăng kí kết hôn tại Đài Loan…
Tôi nên ly hôn ở Việt Nam hay ở Mỹ?
Em có thể làm thủ tục kết hôn ở Đài Loan?
Giải đáp thắc mắc về điều kiện kết hôn
Tôi phải làm gì để bảo lãnh cho bạn trai sang Anh?
Đăng ký kết hôn với người Malaysia tại Malaysia, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang