20/11/2009 06:38:42 AM
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài – bước khởi đầu cho hành trình ra biển lớn

Những ngày tháng Tám vừa qua đã chứng kiến sự ra đời của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức đầu tiên tập hợp đông đảo các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt đang đầu tư kinh doanh khắp năm châu bốn biển quy tụ về một mối. Sau sự ra đời của các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại một số nước, việc thành lập Hiệp hội là một bước tiến lớn trong quá trình liên kết mạng lưới doanh nhân người Việt ở nước ngoài trên khắp thế giới nhằm thực hiện mục tiêu đưa con thuyền Việt Nam đi ra biển lớn.



Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nhân VNONN ra mắt tại Đại hội thành lập Hiệp hội

Sự ra đời của Hiệp hội: Từ ý tưởng đến hiện thực

Cộng đồng NVNONN ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đến quan hệ nhiều mặt của Việt Nam với nước sở tại và quốc tế. Điểm đáng lưu ý là ngày càng có nhiều trí thức là các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao về khoa học công nghệ, quản lý, đồng thời là doanh nhân thành đạt, có doanh nghiệp riêng, hiểu biết về sản xuất kinh doanh và thị trường.

Với năng lực tài chính và quan hệ xã hội, ở nhiều địa bàn, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam và các tổ chức của họ đã tích cực hỗ trợ cho các hoạt động cộng đồng như tổ chức dạy và học tiếng Việt, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các chương trình quảng bá Việt Nam, xây chùa Việt Nam, hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng, giải quyết quan hệ với chính quyền sở tại.

Bên cạnh sự đóng góp ngày càng lớn cho cộng đồng, sức ảnh hưởng của các doanh nhân người Việt đối với chính quyền sở tại cũng đang tăng lên. Điển hình là Hội doanh nhân Việt Nam tại Ucraina, với khả năng tổ chức tốt, đã liên kết được các doanh nhân người Việt để hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Ucraina, tạo dựng vị thế và nâng cao uy tín của cộng đồng người Việt Nam tại đây, từ đó thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Ucraina.

Thực tế cho thấy, ở những nơi mà các doanh nhân người Việt và tổ chức của họ vững mạnh, đoàn kết, luôn hướng tới lợi ích cộng đồng và hướng về đất nước thì vị thế của người Việt cũng như hình ảnh Việt Nam được tôn trọng và nêu cao, đồng thời hoạt động của cơ quan đại diện Việt Nam cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch cũng được thuận lợi hơn. Tại nhiều quốc gia, người Việt đã biết hợp tác, liên kết lẫn nhau để hình thành mạng lưới phân phối hàng hóa, trung tâm thương mại, góp phần quan trọng đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, tiềm lực kinh tế của cộng đồng người Việt nhìn chung còn hạn chế so với một số cộng đồng kiều dân khác. Ở nhiều nơi, tính gắn kết của người Việt Nam còn chưa cao, vẫn còn có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến uy tín của người Việt trong cộng đồng địa phương.

Xuất phát từ tình hình trên, cùng với nhu cầu tự thân, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp VNONN đã liên kết, tập hợp trong nhiều hình thức tổ chức khác nhau. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ của các cơ quan trong nước và cơ quan đại diện VNONN, nhiều hội doanh nhân, doanh nghiệp VNONN đã thành lập và hoạt động hiệu quả tại các nước như Nga, Ucraina, Séc, Ba Lan, Hungary, Đức, Pháp, Anh, Canada, Mỹ...

Do quy mô, khả năng tập hợp và hình thức hoạt động còn hạn chế, các tổ chức này mới chỉ tạo được phần nào sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp trên cùng địa bàn. Cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong muốn có một tổ chức lớn mạnh hơn, có khả năng tập hợp đông đảo các doanh nhân người Việt ở nhiều quốc gia để việc hợp tác, liên kết đạt hiệu quả cao hơn, có khả năng bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn. Nhiều doanh nhân có chung nguyện vọng trên đã đề nghị các cơ quan chức năng trong nước đứng ra chủ trì, bảo trợ để thành lập một hiệp hội có phạm vi hoạt động trên toàn thế giới, đặt trụ sở tại Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ, từ cuối năm 2004, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đã phối hợp cùng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao đổi, nhất trí về việc vận động, tiến hành các thủ tục cần thiết để thành lập Hiệp hội Doanh nhân VNONN.



Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNNVNVNONN Nguyễn Thanh Sơn
(người thứ 3 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm
với các doanh nhân kiều bào tại Đại hội thành lập Hiệp hội

Tháng 9/2006, tại Hội nghị doanh nhân VNONN tại Đà Nẵng, Ban Vận động thành lập Hiệp hội doanh nhân VNONN đã ra mắt với 17 thành viên. Ngày 26/10/2006, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã có Quyết định số 2210b/2006/QĐ-UBNV công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội doanh nhân VNONN.

Ngày 01/10/2008, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6513/VPCP-QHQT thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Hiệp hội Doanh nhân VNONN với hội viên bao gồm công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam.

Ngày 13/3/2009, Bộ Nội vụ đã ra Quyết định số 273/QĐ-BNV cho phép thành lập Hiệp hội Doanh nhân VNONN với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

Như vậy, sau 3 năm vận động, Hiệp hội đã chính thức được phép thành lập, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong hợp tác làm ăn kinh doanh giữa các doanh nghiệp và tăng cường đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Đại hội Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất – bước khởi đầu đầy hứa hẹn

Với mục đích ra mắt Hiệp hội, thông báo rộng rãi chủ trương thành lập Hiệp hội đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của NVNONN đang hoạt động ở trong và ngoài nước, từ đó hình thành diễn đàn trao đổi, thảo luận về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp kiều bào với nhau cũng như với các Hiệp hội tương tự ở trong nước, trong hai ngày 9 và 10/8/2009, Đại hội Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 270 doanh nhân từ 35 nước và vùng lãnh thổ đang đầu tư, kinh doanh ở trong và ngoài nước, trong đó có hơn 50 doanh nhân từ Mỹ; gần 100 đại biểu đại diện các hiệp hội ngành hàng, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân từ nhiều nơi trong cả nước. Đại hội đã được sự quan tâm lớn của giới báo chí, truyền thông với hơn 150 phóng viên của 66 báo, đài đến dự để đưa tin, viết bài về Đại hội.



Khu du lịch và giải trí Vinpearl Land của Việt kiều đầu tư tại Nha Trang

Đặc biệt, Đại hội còn được sự quan tâm tham dự của đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao;  nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ và Vận động Cộng đồng NVNONN cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương.

Sau hai ngày làm việc, Đại hội đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Điều lệ của Hiệp hội đã được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao. Đại hội cũng nhất trí đề ra các tiêu chí và bầu ra Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2009-2012 gồm 32 người, trong đó có 29 doanh nhân kiều bào đại diện cho 23 nước và 3 đại diện của các cơ quan trong nước gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Ban Kiểm tra của Hiệp hội cũng đã được bầu ngay tại Đại hội. Ban Chấp hành đã có phiên họp đầu tiên, bầu ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Technocom, Ucraina, Trưởng Ban Vận động làm Chủ tịch Hiệp hội cùng 9 Phó Chủ tịch; quyết định thành lập và phân công phụ trách các Ban công tác của Hiệp hội gồm: Ban Xúc tiến và Tư vấn Đầu tư, Ban Tài chính, Ban Truyền thông, Ban Phát triển hội viên, Ban Pháp chế; thống nhất cử ông Phạm Thiếu Hoa, Thư ký Ban Vận động, Giám đốc Dự án Tập đoàn Technocom, giữ chức Tổng thư ký Hiệp hội. Trong giai đoạn đầu, Hiệp hội đặt trụ sở làm việc tại tòa nhà Vincom, 191 Bà Triệu, Hà Nội.

Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân VNONN cũng đã xác định nhiệm vụ cơ bản của Hiệp hội là phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp người Việt trên khắp thế giới nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh liên kết với nhau, khai thác các cơ hội kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong chiến lược hội nhập và phát triển, trên cơ sở đó góp phần gắn kết nền kinh tế đất nước với thị trường mở toàn cầu, đóng góp tích cực vào sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước.



Khu du lịch sinh thái Làng tôi của ông Phan Thành
(Việt kiều Canada) tại Tp. Hồ Chí Minh 

Chiều ngày 10/8, trong khuôn khổ chương trình của Đại hội, Hiệp hội đã phối hợp với Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư với sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành, địa phương cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã công bố quyết định công nhận Hiệp hội Doanh nhân VNONN là hội viên tập thể và ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội. Hiệp hội cũng đã ký thỏa thuận hợp tác truyền thông với Báo Đầu tư, thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Việt - Nga.

Tại Đại hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của cộng đồng NVNONN, trong đó có các doanh nhân, doanh nghiệp vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng đất nước hiện nay; coi việc thành lập Hiệp hội doanh nhân VNONN là bước đầu tiên quan trọng tiến tới xây dựng một mạng lưới liên kết doanh nhân, doanh nghiệp người Việt trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ nhau khai thác các cơ hội đầu tư kinh doanh, đồng thời tăng cường đầu tư, hợp tác kinh tế và khoa học-công nghệ với trong nước. Phó Thủ tướng cũng khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ đối với việc thành lập Hiệp hội, cam kết sẽ hỗ trợ tích cực và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hiệp hội hoạt động hiệu quả.

Với bước khởi đầu thuận lợi, với đội ngũ Lãnh đạo năng động, nhiệt huyết, sự đồng lòng vì quê hương đất nước của các hội viên, cùng sự ủng hộ tích cực của các cơ quan trong nước, Hiệp hội Doanh nhân VNONN sẽ thực hiện được sứ mệnh của mình là trở thành mái nhà chung cho các doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới, mang nguồn lực từ NVNONN về phát triển kinh tế trong nước, đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp VNONN hùng mạnh, có vị thế xứng đáng, làm rạng danh dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Phương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Huy động hiệu quả nguồn lực kiều bào vào sự nghiệp phát triển đất nước
Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Đại biểu kiều bào dự Hội nghị người VNONN lần thứ nhất vào lăng viếng Bác
Thứ trưởng Ngoại giao - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn: Cùng nhau thắp sáng tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang