08/04/2005 05:06:29 PM
Tôi là người Pháp gốc Việt muốn hồi hương về VN cần làm thủ tục gì?

Hỏi: Tôi là người Pháp gốc Việt, lấy chồng quốc tịch Pháp, hiện đang sinh sống tại Pháp. Tôi muốn hồi hương về Việt Nam, ở Việt Nam mỗi năm 2 lần, mỗi lần 3 tháng. Vậy tôi cần làm thủ tục gì? Tôi có được giữ quốc tịch Pháp hay không?

Trả lời:

- Nếu Bạn chỉ về ở Việt Nam mỗi năm 2 lần, mỗi lần 3 tháng thì không được coi là hồi hương. Hồi hương là về sống lâu dài ổn định tại Việt Nam.

- Để được hồi hương, bạn cần đáp ứng một số điều kiện:

Thứ nhất, có quốc tịch Việt Nam và mang hộ chiếu Việt Nam. Nếu có quốc tịch Việt Nam, đồng thời mang hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu nước ngoài thì cần có xác nhận đã đăng ký công dân tại một cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ hai, có thái độ chính trị rõ ràng: hiện tại không tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức chống phá Tổ quốc, không có hành động chống đối Chính phủ Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ ba, có khả năng bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam sau khi hồi hương.

Thứ tư, có một cơ quan hoặc thân nhân ở Việt Nam bảo lãnh.

-  Hồ sơ xin hồi hương (mỗi người lập 02 bộ hồ sơ) gồm:

+ Đơn xin hồi hương (theo mẫu do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp).

+ Bản chụp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu. Trường hợp có quốc tịch Việt Nam, đồng thời mang hộ chiếu nước ngoài cần có giấy chứng nhận đăng ký công dân do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp.

+ Ba ảnh cỡ 4cm x 6cm mới chụp: hai ảnh dán vào đơn xin hồi hương, một ảnh ghi rõ họ tên ở mặt sau để phục vụ việc cấp giấy thông hành.

+ Người xin hồi hương do thân nhân bảo lãnh cần có: đơn bảo lãnh của thân nhân (theo mẫu); giấy tờ chứng minh có khả năng bảo đảm cuộc sống sau khi hồi hương (của người xin hồi hương hoặc của thân nhân bảo lãnh); giấy tờ chứng minh hoặc giải trình về mối quan hệ cùng dòng tộc với người bảo lãnh.

+ Người xin hồi hương do cơ quan Việt Nam bảo lãnh cần có văn bản bảo lãnh của cơ quan bảo lãnh với nội dung đáp ứng các yêu cầu nêu tại điểm 1.d).

- Nơi nhận hồ sơ xin hồi hương: Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Lệ phí hồi hương: 100 USD/1người/1lần.

- Trong các qui định liên quan đến hồi hương, chúng tôi không thấy có qui định nào bắt buộc bạn phải từ bỏ quốc tịch và hộ chiếu nước ngoài mà bạn có. Khi về hồi hương về Việt Nam, bạn được nhà nước Việt Nam ứng xử như mọi công dân của mình, dù rằng trên thực tế bạn còn có mang cả  quốc tịch/ hộ chiếu nước khác. Là công dân Việt Nam bạn sẽ được hưởng các quyền công dân, và phải có nghĩa vụ công dân theo pháp luật Việt Nam.  

- Sau khi hồi hương và sống ở Việt Nam, những người hưởng lương hưu và bảo hiểm y tế của nước ngoài có thể nhận tiền hưu trí từ nước ngoài chuyển về.

- Hồi hương là một quyết định hệ trọng đối với bạn, bạn nên đến Đại sứ quan Việt Nam tại Pháp để tìm hiểu thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể. 

Ban biên tập Tạp chí Quê Hương

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục hồi hương
Giải đáp về thủ tục xin hồi hương
Việt kiều có được cấp giấy Chứng minh Nhân dân không?
Về việc xuất cảnh ra nước ngoài đối với kiều bào hồi hương
Gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống, cần làm thủ tục gì?
Chồng tôi là con lai Việt-Mỹ, có thể hồi hương về Việt Nam không?
Xin hồi hương cho con, làm thế nào?
Anh trai tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Con lai muốn hồi hương, làm thế nào?
Giải đáp về hồi hương cho người xuất cảnh bất hợp pháp
Giải đáp thắc mắc đối với người là con lai xin hồi hương
Tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang