12/07/2013 07:00:30 AM
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?

Hỏi: Việt kiều hồi hương là người đã được chính quyền Việt Nam cho đăng ký lại hộ khẩu, có giấy chứng minh nhân dân và làm một passport Việt Nam. Vậy khi Việt kiều đã có giấy tờ hồi hương về Việt Nam thăm gia đình, sau đó quay trở lại nước ngoài cần chú ý điều gì?

Khi đến hải quan nhập - xuất cảnh Việt Nam, Việt kiều có 2 passport trong tay, họ nên trình passport nào cho hải quan Việt Nam? Có 3 trường hợp:

1/ Khi vào Việt Nam, nên trình passport Việt Nam, khi ra Việt Nam nên trình passport Việt Nam. Vì khi ra vào Việt Nam dùng passport Việt Nam thì không cần visa, và muốn ở bao lâu cũng được.

2/ Nếu Việt kiều đã hồi hương đưa nhầm passport quốc tịch nước ngoài có visa còn hiệu lực thì tốt, và khi ra khỏi Việt Nam cũng nên trình passport đó, thời gian ở Việt Nam trong vòng 3 tháng thì cũng không gặp chuyện gì.

3/ Nếu trình passport sai thì sẽ có những chuyện rắc rối, không lường trước được. Ví dụ đối với trường hợp của bạn tôi.

Tôi có một anh bạn Việt kiều Mỹ hồi hương về Việt Nam. Khi nhập cảnh qua hải quan Việt Nam, anh trình passport Mỹ có dấu visa Việt Nam 5 năm. (Visa này đã làm từ mấy lần trước về, có thể sử dụng trong 5 năm). Nhưng theo luật, giá trị visa chỉ có trong 3 tháng. Anh ta ở đến 7 tháng. Sau đó về lại Mỹ, khi ra đến sân bay làm xuất cảnh, anh ta trình passport Việt Nam, người hải quan không tìm thấy con dấu nhập cảnh, hỏi ra mới biết lúc vào Việt Nam anh dùng passport Mỹ để nhập cảnh. Anh hải quan lập tức dựa vào con dấu nhập cảnh đó, không cho anh xuất cảnh vì trên passport Mỹ có visa ở Việt Nam 3 tháng, nay anh ở 7 tháng phải đóng tiền phạt.

Mặc dầu đã hồi hương, có passport Việt Nam, anh vẫn không được xuất cảnh, phải chịu đóng phạt. Đóng phạt thì phải ra ngoài đóng. Lần đó, anh ta phải bỏ vé chuyến bay đó, trở ra ngoài nhờ người quen đóng phạt 8 triệu đồng trong vòng 3 ngày. Sau đó lại mua vé khác bay sang Mỹ.

Tóm lại, khi qua hải quan Việt Nam để nhập - xuất cảnh, Việt kiều đã hồi hương chỉ nên trình passport Việt Nam là đủ. Không nên đưa nhầm passport quốc tịch nước ngoài, để tránh gặp rắc rối.

Đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân. Xin Ban biên tập làm rõ dùm chuyện này để đề tài này được sáng rõ. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Về nguyên tắc, một người có hai hộ chiếu khi xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam, người này chỉ có thể sử dụng một trong hai hộ chiếu mà thôi. Có nghĩa là:

- Nếu người đó nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì khi xuất cảnh cũng phải sử dụng hộ chiếu Việt Nam (không cần Visa).

- Nếu một người nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu nước ngoài thì người đó cũng phải xuất cảnh bằng hộ chiếu này và tất nhiên là phải có visa xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại nước này cấp. Theo Pháp lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các quy định pháp luật khác, người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam tạm trú và được cư trú có thời hạn ở Việt Nam. Do đó, trong trường hợp này phải chú ý đến thời hạn thị thực (visa) vì khi visa quá hạn sẽ bị phạt.

- Nếu một người nhập cảnh bằng hộ chiếu này và xuất cảnh bằng hộ chiếu khác thì bị coi là vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh.

Như vậy, nếu một người có Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng thì người này nên sử dụng Hộ chiếu này khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại Việt Nam (không cần xin thị thực).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang