17/04/2015 03:27:05 PM
Tôi muốn đưa con nhỏ cùng sang Hàn Quốc, phải làm gì?

* Hỏi: Tôi và vợ cùng được nhận học bổng tiến sĩ của một trường đại học Hàn Quốc. Vợ chồng tôi muốn đưa con gái dưới 1 tuổi sang Hàn Quốc cùng. Tôi tìm hiểu trên trang web của Đại sứ quán thì không có thông tin chi tiết. Hỏi qua một số người Việt Nam hiện đang học tiến sĩ bên Hàn Quốc (họ cũng mang con theo) thì được biết: Tôi nên thêm tên con gái vào hộ chiếu của tôi. Khi xin VISA cho tôi, thì con gái tôi cũng sẽ được cấp visa và sẽ sang Hàn Quốc cùng tôi được…

Xin hỏi: Tôi có thể làm như trên được không hay tôi phải làm hộ chiếu riêng cho con gái? Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để con gái tôi có visa và sang Hàn Quốc cùng vợ chồng tôi?

* Trả lời:

1.      Về việc cấp Hộ chiếu cho trẻ em:

Nghị định số 136/2007/NĐ-CP quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Nghị định 65/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2007/NĐ-CP có quy định về việc cấp Hộ chiếu cho trẻ em như sau:

·         Trẻ em dưới 9 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.

·         Trẻ em dưới 14 tuổi được cấp Hộ chiếu phổ thông cấp có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn việc đăng ký cấp Hộ chiếu riêng cho con hoặc cấp chung vào Hộ chiếu của mình sao cho thuận tiện nhất.

Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu (01 bộ): Khoản 1 Điều 1 Thông tư 07/2013/TT-BCA sửa đổi Thông tư 27/2007/TT-BCA hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước và Thông tư 10/2006/TT-BCA hướng dẫn thực hiện Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành quy định hồ sơ bao gồm:

-          Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (theo mẫu X01 Thông tư số 07/2013/TT-BCA sửa đổi Thông tư 27/2007/TT-BCA hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước và Thông tư 10/2006/TT-BCA hướng dẫn thực hiện Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành) phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh;

Nếu cha hoặc mẹ có nhu cầu cho con dưới 9 tuổi đi cùng hộ chiếu thì khai chung vào tờ khai của mình.

-          Bản sao giấy khai sinh của trẻ em dưới 9 tuổi (Nếu giấy khai sinh là bản sao thì xuất trình bản chính để đối chiếu).

-          02 ảnh cỡ 3x4 cm.

Bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người đề nghị cấp thường trú hoặc tạm trú.

Khi nộp hồ sơ trực tiếp phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị của người đề nghị cấp hộ chiếu để kiểm tra, đối chiếu.

2.    Về việc cấp visa đi Hàn Quốc:

Các điều kiện để cấp visa cho trẻ đi cùng cha mẹ theo visa du học có học bổng sẽ được chấp nhận phụ thuộc vào học bổng (bán phần hay toàn phần) và khả năng tài chính của cha mẹ trẻ. Để biết rõ hơn thông tin về điều kiện và thủ tục xin cấp visa cho trẻ đi cùng cha mẹ sang Hàn Quốc, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để tìm hiểu theo đường link:

http://vnm-hanoi.mofa.go.kr/worldlanguage/asia/vnm-hanoi/mission/location/index.jsp

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang