08/11/2010 08:07:38 AM
NVNONN xin cấp lại hộ chiếu và thi bằng lái xe tại VN, làm thế nào?

Hỏi: Em đang định cư ở Mỹ (chưa vào quốc tịch Mỹ). Hộ chiếu VN của em sẽ hết hạn vào tháng 12 này, cũng là thời gian em về VN chơi tết, do đó em phải dùng visa để nhập cảnh...

Xin hỏi:

  1. Em định về VN sẽ xin cấp lại hộ chiếu đã hết hạn có được không?
  2. Nếu em được cấp lại hộ chiếu, em có thể dùng hộ chiếu mới đó để xuất cảnh được không hay là phải dùng visa em mới làm để xuất cảnh?
  3. Em vẫn còn CMND và hộ khẩu VN, em muốn thi bằng lái xe A1 có được không? Nếu được thì thủ tục ra sao?

Trả lời:

1. Thủ tục cấp lại hộ chiếu đã hết hạn:

Điểm b Mục I.1 Thông tư số 27/2007/TT-BCA (A11) của Bộ Công An ban hành ngày 29/11/2007 hướng dẫn về việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuẩt nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định, hộ chiếu được cấp lại khi hộ chiếu bị mất; bị hư hỏng; còn thời hạn dưới 30 ngày hoặc đã hết thời hạn; tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha.

Thủ tục trên được thực hiện tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú. Nếu bạn trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả thì phải mang chứng minh thư đi để đối chiếu.

Hồ sơ gồm: 01 tờ khai theo mẫu quy định (bạn có thể tải mẫu tờ khai trên trang điện tử http://viet.vietnamembassy.us/lanhsu/); 04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng. Bạn lưu ý, trường hợp hộ chiếu của bạn còn thời hạn dưới 30 ngày thì bạn phải nộp lại hộ chiếu đó cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

2. Giấy tờ sử dụng để xuất cảnh:

Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/08/2007 về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định “Các giấy tờ sau đây cấp cho công dân Việt Nam để xuất cảnh, nhập cảnh: a) Hộ chiếu quốc gia, bao gồm:- Hộ chiếu ngoại giao; - Hộ chiếu công vụ; - Hộ chiếu phổ thông...”. Vì vậy, bạn có thể sử dụng hộ chiếu mới để xuất cảnh.

3. Thủ tục thi lấy bằng lái xe A1:

Khoản 3 và Khoản 9 Điều 61 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định Người có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4, B1 phải được đào tạo; Người đã qua đào tạo và đạt kết quả kỳ sát hạch được cấp giấy phép lái xe đúng hạng đã trúng tuyển”.

Theo Điều 8 Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT ban hành 19/06/2009 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Thông tư 07), điều kiện đối với người học lái xe hạng A1: “1. Công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. 2. Đủ tuổi, sức khoẻ, trình độ văn hóa theo quy định.”. Đồng thời, Khoản 1 Điều 9 của Thông tư này cũng quy định “1. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4, B1 phải được đào tạo; được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký đào tạo tại cơ sở đào tạo được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra”.

Như vậy, theo các quy định trên bạn có thể thi bằng lái xe A1. Trước tiên, bạn cần đăng ký học tại cơ sở đào tạo được phép đào tạo lái xe. Hồ sơ đăng ký học thông thường gồm: Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định (tại Phụ lục 13 của Thông tư 07); Bản photocopy giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn; Giấy chứng nhận sức khoẻ do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang