19/10/2012 06:03:07 AM
Em lo ngại hộ chiếu của mình bị sử dụng trái phép

* Hỏi: Em quen với một chị môi giới lấy chồng nước ngoài tên là Hương. Chị ấy có giới thiệu cho em một người Trung Quốc (TQ), do suy nghĩ không kỹ và khá tin vào những lời chị nói nên em đồng ý đi làm hộ chiếu, visa để sang TQ. Nhưng khi biết sang đó là phải lấy anh Trung Quốc kia thì em không đi nữa (lúc đưa em đi làm hộ chiếu chị ấy nói là sang đó nếu không thích em có thể quay về VN), nên chị ấy bảo em lừa và bắt em trả tiền làm hộ chiếu là 6 triệu đồng…

Nếu em không trả, chị ấy doạ sẽ cho người đánh em, và nói sẽ cho người khá giống em sử dụng hộ chiếu mà chị ấy làm cho em, nếu có chuyện gì em sẽ phải chịu trách nhiệm.

Xin hỏi:

  1. Trong chuyện này, em có phải trả số tiền trên không?
  2. Nếu chị ấy cho người khác sử dụng hộ chiếu của em, thì khi có chuyện xảy ra, em có phải chịu trách nhiệm như chị ấy nói không?

Trả lời:

Đối với trường hợp bạn nêu, bạn chỉ trả cho chị ta một khoản tiền lệ phí cấp hộ chiếu theo quy định của Cơ quan quản lý Xuất Nhập cảnh (số tiền này khoảng 200 nghìn đồng Việt Nam) và đòi lại hộ chiếu của bạn mà chị ta đang giữ.

Theo điểm 3 mục II, thông tư 27/2007/TT-BCA, trường hợp chị ta không trả hộ chiếu cho bạn, bạn có thể đến Công an phường, xã để trình báo. Sau đó bạn trực tiếp nộp đơn hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh hoặc Công an cấp tỉnh, thành phố nơi bạn tạm trú hoặc thường trú để xin cấp lại hộ chiếu mới.

Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh sẽ cấp cho bạn giấy xác nhận để bạn sử dụng vào việc đề nghị cấp lại hộ chiếu (nếu có nhu cầu).

Nội dung đơn trình báo cần ghi rõ: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, số hộ chiếu, ngày cấp, cơ quan cấp, thời gian, địa điểm xảy ra và lý do mất hộ chiếu.

Bạn không phải lo ngại chị ta dùng hộ chiếu của bạn để thực hiện những hành vi trái pháp luật (nếu như bạn thực hiện thủ tục trình báo sự việc tới cơ quan công an). Trong trường hợp chị ta sử dụng hộ chiếu của bạn để lừa dối tổ chức hoặc cá nhân để thực hiện những mục đích không chính đáng thì các cơ quan thực thi pháp luật sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với chị ta.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang