19/03/2015 03:38:25 PM
Thầy giáo Việt trên đất Thái

Tốt nghiệp chuyên ngành quản lý du lịch khách sạn tại Thái Lan, thay vì nộp hồ sơ vào làm việc tại các khách sạn danh tiếng, Trần Hà Duy, chàng trai trẻ đến từ thành phố biển Đà Nẵng lại quyết định thử sức với công việc dạy tiếng Việt cho học sinh người Thái. Hiện cậu là giáo viên tại trường Nongbuapittayakarn, tỉnh Nongbualamphu.


Công việc dạy học đến với Duy hoàn toàn tình cờ, theo cách cậu mô tả thì đó là "cơ duyên đặc biệt, là việc tìm người chứ không phải là người tìm việc".

Sau khi hoàn thành bốn năm đại học tại Thái Lan, Duy tiếp tục ở lại theo học thạc sĩ tại Đại học Udon Thani Rajabhat nằm ở tỉnh Udon Thani. Đúng lúc đó, trường phổ thông Nongbuapittayakarn lại cần gấp một giáo viên dạy tiếng Việt và người bạn của Duy đã giới thiệu cậu với bộ phận tuyển sinh của trường. "Tôi dành gần một tuần để suy nghĩ và quyết định chấp nhận công việc. Lý do mà tôi nhận công việc một phần để kiếm thêm thu nhập, phần nữa đây là cơ hội để nâng cao kỹ năng nói và thuyết trình và muốn thử sức với công việc mới", Duy tâm sự.

Vì là một giáo viên "tay ngang" nên những ngày đầu đứng lớp, Duy gặp không ít khó khăn. Bộ môn tiếng Việt mới được trường đưa vào chương trình giảng dạy hai năm, các giáo trình và tài liệu giảng dạy hầu như không có.

Để chuẩn bị cho những tiết học đầu tiên, Duy đã phải trăn trở, thức trắng nhiều đêm tìm hiểu các phương pháp giảng dạy, tham khảo các giáo trình dạy tiếng Việt trên mạng. Nhằm giúp học sinh thêm yêu tiếng Việt và hiểu hơn về đất nước Việt Nam, ngoài những giờ học tiếng, Duy thường trao đổi, chia sẻ thêm về văn hóa, phong tục tập quán, lối sống và phong cách làm việc của người Việt Nam.

Vạn sự khởi đầu nan. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, phương pháp giảng dạy và cách truyền đạt lôi cuốn của Duy nhanh chóng được nhiều học sinh nước sở tại hưởng ứng và yêu thích.

Duy cho biết, dù là một ngôn ngữ khó học hơn hẳn so với tiếng Anh nhưng tiếng Việt vẫn luôn được các em học sinh ở đây hào hứng đón nhận. Tiếng Việt cũng là tiếng nước ngoài đầu tiên và duy nhất trong khu vực ASEAN được lựa chọn giảng dạy tại trường Nongbuapittayakarn.

(Theo Thế giới & Việt Nam)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang