09/04/2008 03:45:23 PM
Phiêu lưu vào thế giới truyện tranh cùng Marcelino Trương

Trong khuôn khổ tháng Pháp ngữ, chương trình “Điểm hẹn sách” tại Thư viện đa phương tiện IDECAF vào ngày 28-3-2008 đã tổ chức buổi gặp gỡ với Marcelino Trương - họa sĩ gốc Việt chuyên vẽ minh họa truyện tranh được yêu thích tại Pháp.

Rất duyên dáng, tình cảm và có phần hóm hỉnh - tính cách đặc trưng để làm việc với trẻ con, ông đã kể lại con đường dẫn đến việc vẽ tranh minh họa của mình, và thật xúc động khi biết tình cảm dành cho quê hương Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng lớn cho những sáng tác của ông. 


 Một số truyện tranh do hoạ sĩ vẽ minh hoạ

Quê nội ông ở tỉnh Trà Vinh, cha ông từng sống ở đó cho đến khi lên Sài Gòn học, rồi sang Pháp du học, đã gặp mẹ ông. Sau đó cha ông bắt đầu bước vào làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, thường xuyên di chuyển đến nhiều nước. Marcelino Trương sinh năm 1957 tại Philippines, rồi theo cha sang Mỹ, về Việt Nam, qua London… và sống ở đó gần 20 năm. Trong trí nhớ của ông thì những năm tháng sống ở Việt Nam là thiên đường tuổi thơ, nó thân thương như chính một phần máu thịt nên dù đi đâu ông vẫn luôn nhớ đến, và khi có dịp được trở về thì rất hạnh phúc.  

Ông đến với hội họa từ năm 1983 một cách rất ngẫu nhiên, bởi trước đó ông đã học, nghiên cứu về ngôn ngữ và các môn khoa học chính trị tại nhiều nơi trên thế giới. Từ đó đến nay, ông đã vẽ minh họa cho rất nhiều sách cho trẻ em, truyện tranh. Ông đoạt giải tại Hội chợ sách dành cho trẻ em tại Bologne (Ý) năm 1995. 

Ban đầu, từ yêu thích truyện tranh, thấy những hình minh họa đơn giản, đôi khi ông tự phác họa và vẽ lại bằng nhiều lối sáng tạo khác nhau. Dần dần ông cảm thấy yêu thích công việc này, nó cho ông sự hứng khởi, vui vẻ, thoải mái nên ông quyết định chuyển sang lĩnh vực minh họa truyện tranh. Ông được các nhà xuất bản truyện tranh nổi tiếng chú ý đến và mời cộng tác. Ông có cách làm việc đặc biệt, dù là vẽ minh họa truyện tranh, những câu chuyện thiếu nhi, thần thoại, cổ tích… nhưng ông vẫn tìm tư liệu thực tế trong cuộc sống để vẽ, tạo cảm giác gần gũi, sống động chứ không ngồi một chỗ vẽ bằng trí tưởng tượng.  

Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là đề tài mà ông yêu thích, ông thường đến những nước này để tìm cảm hứng sáng tác, đặc biệt là phố cổ Hội An của Việt Nam. “Hội An không những quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp trầm mặc của nó, giúp tôi nhớ lại hình ảnh Việt Nam khi tôi còn là một cậu bé. Nó đã lưu giữ ký ức tuổi thơ thật đẹp của tôi, hôm nay Hội An là hội tụ của nhiều nền văn hóa Đông Tây một cách hài hòa. Mỗi lần đến đây, tôi đều cảm nhận cuộc sống thật yên bình, nhẹ nhàng và ấm áp” - ông nói. 

Việc vẽ tranh minh họa cũng có nhiều công đoạn, là tập hợp của những phối cảnh khác nhau. Đầu tiên là vẽ phác họa lần thứ nhất bằng viết chì, đây là một giai đoạn khá quan trọng, vì khi phác họa xong đưa cho giám đốc nghệ thuật của nhà xuất bản xem xét, đánh giá, nhìn ra những khiếm khuyết để sửa lại. Sau đó vẽ lại lần thứ hai cũng bằng viết chì, tô màu lên và gửi lại nhà xuất bản, đến bản hoàn chỉnh thì dùng mực tàu tô lại chỗ nét viết chì.  

Thông thường ông mất khoảng 4 giờ để vẽ xong một bức tranh minh họa, vừa phác thảo, tô màu, và kỹ thuật nhấn nhá tạo sự tương phản, độ bóng… Nói về dự định công việc, họa sĩ cho biết: “Hiện tại vì giới hạn của khổ sách nên nhà xuất bản chưa thể làm sách song ngữ được, nhưng tôi đang cố gắng thực hiện việc dịch những truyện tranh tôi đã minh họa sang nhiều ngôn ngữ, hy vọng trong tương lai các em thiếu nhi Việt Nam sẽ đón nhận món quà thú vị này”. 

Nhân dịp này, Marcelino Trương cũng đã trao giải thưởng cho cuộc thi minh họa “Hình ảnh và ngôn từ” được tổ chức bởi Phòng Hợp tác và Hoạt động Văn hóa Pháp dành cho các em ở TP.HCM theo học tiếng Pháp. Ông chia sẻ với các em: “Hãy bắt đầu bằng những gì mình yêu thích”.  (Theo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang