10/03/2008 09:36:49 AM
Nhà ngoại giao nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao nước ta cấp bằng khen cho một du học sinh Việt Nam vì "có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên tuyền đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam”.


 Thu Huyền đang vui cùng các em nhỏ

Đấy là niềm vui lớn Đỗ Thu Huyền khoe với tôi nhân dịp về nước nghỉ Tết Mậu Tý với gia đình. Nói là nghỉ tết, ăn tết, thật ra Huyền chỉ được hưởng một nửa.

Cô được thỏa thích ăn các món ăn Hà Nội do người mẹ giỏi nữ công gia chánh nấu. Nhưng Huyền lại không được nghỉ ngơi, không được tha hồ gặp bạn bè trò chuyện. Cô phải tập hát lại, tập khớp với ban nhạc để thu thanh cho một anbum mới, rồi còn phải chuẩn bị cho cuộc giao lưu trên truyền hình Việt Nam.

Lần thứ nhất, hè năm ngoái cô đã xuất hiện như thế với tư cách khách mời của TRANG VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG (phát trên VTV4). Lần ấy cô nói về những khó khăn của mình và bạn bè du học ở Rumani, phải làm quen, phải thích nghi với chuyện đi lại ở một thành phố xa lạ, một nền văn hóa nhiều khác biệt, một ngôn ngữ mới…

Được cái Huyền có năng khiếu ngoại ngữ (lúc còn học Khoa Luật Đại học Xã hội và Nhân văn Quốc gia, cô là phó chủ nhiệm câu lạc bộ tiếng Anh của trường). Tiếng Anh vững, tiếng Hoa giao dịch được, giờ phải học thêm tiếng Rumani và tiếng Pháp - hai thứ tiếng có nhiều cái giống nhau, cùng trong khối Pháp ngữ nên cô học rất vào.

Xé được hàng rào ngôn ngữ, cô tung tăng thoải mái trong giao tiếp với các bạn Rumani và các bạn nước khác. Bạo dạn, cởi mở trong ứng xử, lại được bố mẹ cấp cho vốn liếng đàn hát từ bé (học hát ở Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội, mời thầy đến nhà dạy đàn organ rồi đàn piano), giờ là lúc mang vốn ấy ra dùng.

“Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa…”, “Chiều mưa, có một người con gái nhớ quê xa vời vợi…”. Tiếng hát trong trẻo, quyến rũ của Huyền khiến cả trăm bạn sinh viên Việt Nam du học lặng về một hướng, làm cả 300 người Việt sống ở Rumani xích lại gần nhau trong tình cảm cộng đồng.

Bất kỳ người nước nào cũng thích thú khi người nước ngoài hát bằng tiếng nước mình, những bài hát nổi tiếng nước mình. Nhưng làm được việc ấy không dễ tí nào.

Công phu lắm, nhất là không có ai dạy, chỉ nghe đĩa, xem biểu diễn hay theo dõi trên truyền hình. Thu Huyền làm được việc ấy, đến mức cô biểu diễn cả những bài hát nổi tiếng của bạn đã được một nghệ sĩ Rumani thể hiện thành công nhất, khiến cho cả nghệ sĩ này và công chúng Rumani sửng sốt.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà nhiều đài truyền hình tư nhân và Nhà nước của bạn đã nhiều lần mời Huyền đến trường quay, không phải chỉ để ghi hình, thu thanh mà còn giao lưu với khán giả. Cô trở thành người Việt Nam nổi tiếng trong cộng đồng Rumani. Tiếng hát của cô trở thành nhịp cầu văn hóa nối liền hai cộng đồng, hai nước.

Các bạn Rumani thêm hiểu người Việt Nam, nước Việt Nam qua cô gái bé nhỏ, duyên dáng trong tà áo dài tha thướt này. Tiếng hát của cô thành công đến mức hội nghệ sĩ bạn đã kết nạp cô làm hội viên chính thức.

Huyền có riêng một album 6 bài hát nổi tiếng của Rumani mà cô thể hiện bằng tiếng Rumani mang tên Tôi yêu Rumani như một lời tri ân đất nước, con người xứ này mà chỉ trong mấy năm sống cuộc đời sinh viên đã gắn bó như quê hương thứ hai của mình.

Huyền được sứ quán ta mời tham gia gần như tất cả những cuộc tiếp khách lớn như quốc khánh hai nước, tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Rumani, đón đoàn Phó chủ tịch nước sang dự hội nghị thượng đỉnh cộng đồng Pháp ngữ… (Theo Tiền Phong)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang