21/04/2009 03:24:47 PM
Nghiên cứu sinh VN nhận giải thưởng của ĐH Texas Tech

Ngày 16/4, ĐH Texas Tech, Hoa Kỳ đã trao giải thưởng giảng viên ưu tú cho Hà Mạnh Quân, một nghiên cứu sinh ngành Văn học Anh - Mỹ.

Gương mặt châu Á điển hình ở ĐH Troy


 Hà Mạnh Quân (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) cùng các SV ưu tú của
 ĐH Texas Tech

Hà Mạnh Quân (30 tuổi) sinh tại Đà Lạt. Từ khi còn học ở trường ĐH Đà Lạt, Quân luôn là sinh viên giỏi trong nhiều năm liền. Năm 2000, Quân tốt nghiệp thủ khoa Cử nhân tiếng Anh và sau đó ở lại trường làm giảng viên khoa Tiếng Anh của trường ĐH Đà Lạt. May mắn đã đến khi anh được chọn để trao học bổng du học tại Mỹ.

Những ngày đầu trên đất khách, Hà Mạnh Quân mang tâm trạng hồi hộp và đôi chút lo lắng, vì là sinh viên mới ra trường không biết có “địch” nổi với hàng trăm sinh viên khác.

Thế nhưng, trong năm 2002, qua hai học kỳ đầu ở Troy University, Quân đã được chọn làm gương mặt châu Á điển hình trên trang web của ĐH Troy (www.troy.edu). Trong những học kỳ sau đó, Quân luôn là sinh viên ưu tú khi điểm học kỳ luôn đạt tối đa.

Quân duy trì thành tích học tập xuất sắc của mình khi học lên cao hơn ở những trường khác và được nhiều giáo sư đánh giá cao. Khi hỏi vì sao anh chọn văn chương Anh - Mỹ, một ngành học khó “nuốt” và không nhiều người Việt chọn để đi du học, Quân cho biết: Ở Việt Nam hiện nay, đa số mọi người chọn TESOL (phương pháp giảng dạy tiếng Anh) hoặc Ngôn ngữ học ứng dụng vì nó phù hợp với nhu cầu người học ở Việt Nam.

Tuy nhiên, anh đã thích văn học từ thời phổ thông (Quân từng thi học sinh giỏi văn) và cảm thấy không thể nào giỏi tiếng Anh nếu mình chỉ biết từ vựng, ngữ pháp và 4 kỹ năng giao tiếp cơ bản.

Cái hay, cái đẹp và cách suy nghĩ của một dân tộc, một nền văn hóa được phản ảnh trong văn học. Nhiều bạn trẻ bây giờ tiếng Anh khá tốt trong giao tiếp, nhưng khó có thể đọc và hiểu một truyện ngắn hay một tiểu thuyết Mỹ vì họ không có kiến thức về văn hóa, xã hội, lịch sử của Hoa Kỳ.

Và chính vì vậy mới có chuyện cử nhân tiếng Anh chỉ biết giao tiếp những câu cơ bản với người nước ngoài chứ không có khả năng thảo luận sâu về một chủ đề mang tính văn hóa, xã hội của Anh hay Mỹ.

“Mình muốn thay đổi cách suy nghĩ về việc học và giảng dạy tiếng Anh bậc ĐH ở Việt Nam sau này bằng cách dạy cho sinh viên hiểu được tầm quan trọng của văn chương trong việc học tiếng Anh” - Quân cho biết thêm.

Và giảng viên ưu tú ĐH Texas Tech

Khi giảng dạy tại ĐH Texas Tech, Hà Mạnh Quân luôn cố gắng trau dồi kiến thức để đem đến cho sinh viên những bài giảng thú vị. Căn cứ vào phiếu đánh giá của hàng trăm sinh viên Mỹ trong 3 năm vừa qua, Quân đã giành được số điểm cao nhất (4,98/5,00) về tính hiệu quả trong giảng dạy, phương pháp truyền đạt, sự tận tụy với sinh viên và thiết kế khóa học.

Được biết, khoa Tiếng Anh có nhân sự lớn nhất tại ĐH Texas Tech, với hơn 120 giảng viên và 95% trong số đó là người Mỹ. Khoa Sau đại học bình chọn Quân là một trong 7 giảng viên ưu tú của trường, và các ứng viên được bầu chọn từ nhiều khoa khác nhau trong năm học 2008 - 2009. Điều đáng tự hào là trong số đó, chỉ có Hà Mạnh Quân không phải là người Mỹ.

Trong lá thư đề cử, giáo sư Sean Grass, trưởng bộ phận cao học tiếng Anh, viết: “Mặc dù là người Việt Nam, nhưng Quân đã vượt lên rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Những nhận xét của sinh viên về tác phong sư phạm, kiến thức chuyên môn, khả năng truyền đạt và tiếp cận với sinh viên của Quân chứng tỏ anh là một giảng viên ưu tú toàn diện.

Cũng nên đề cập ở đây là sinh viên Mỹ thường than phiền về giảng viên nước ngoài vì tiếng Anh của họ rất khó nghe. Nhưng Quân đã nhận được sự kính trọng và thiện chí của hầu hết những sinh viên mà Quân đã giảng dạy”.

Giáo sư Sean Grass còn cho biết thêm: “Quân không chiếm cảm tình của sinh viên bằng cách cho điểm dễ, vì trung bình chỉ khoảng 8/35 sinh viên được điểm A. Quân lập ra chuẩn mực rõ ràng về thang điểm và học lực của sinh viên”.

Quân còn là giảng viên có nhiều bài báo khoa học nhất so với các giảng viên và đồng nghiệp cùng ngạch. Anh từng đọc tham luận ở hội thảo tiếng Anh lớn nhất thế giới (MLA) và nhiều hội thảo trong nước và quốc tế khác.

Mặc dù bận rộn với công việc nghiên cứu, Quân luôn dành thời gian quan tâm đến sinh viên và giúp họ phát huy tư duy, lý luận khoa học.

Theo Lê Hân
Thanh Niên

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang