18/04/2008 03:00:31 PM
Lê Cung vô địch thế giới võ tự do

Cú “knock out” thật đẹp đã đưa Lê Cung lên ngôi vị vô địch thế giới võ tự do trong trận đánh với võ sĩ Frank Shamrock vào tối thứ Bảy, 29 tháng 3 vừa qua tại thành phố San Jose, miền bắc Cali trước sự chứng kiến của 16.326 khán giả và hàng chục triệu người theo dõi trực tiếp trên hệ thống truyền hình.

Đối thủ của Lê Cung là võ sĩ Frank Shamrock nổi tiếng với lối đấm thần tốc, vang danh: “Đánh khắp thiên hạ vô địch thủ”. Ở trận bị thách đấu này, Frank Shamrock rất xem thường Lê Cung. Với chiến công hiển hách của Frank Shamrock thì Lê Cung khó sánh bằng.

Những cuộc cá cược tại Las Vegas đều bắt điểm chấp 8 ăn 1. Phần thắng nghiêng hẳn về Frank Shamrock.

Xem thường địch thủ là nguyên nhân chính dẫn đến sự đại bại của Frank Shamrock. Trong những hiệp đầu, Frank Shamrock áp đảo Lê Cung bằng sở trường, dùng cú đấm mạnh, nhanh, tấn công tới tấp vào mặt đối thủ. Lê Cung bị xây xát cho thấy bị đau, nhưng anh tỏ ra rất lì đòn. Bất thần Lê Cung phản công lại bằng những cú đá tuyệt đẹp như những ngọn song cước của môn võ Vovinam. Frank Shamrock nhăn mặt, cổ tay phải gãy khi vào đầu hiệp bốn. Trọng tài tuyên bố Lê Cung thắng trận, còn Frank Shamrock thì được chở ngay vào bệnh viện.

Giải thi đấu này được gọi là giải “Strikeforce”, ở hạng trung 84 ký với môn võ tự do “Mix Martial Arts” gọi tắt là MMA đang được dân chúng Mỹ yêu chuộng. Lê Cung đến với MMA từ năm 2006 và giờ đây nghiễm nhiên trở thành ông Vua mới của môn thể thao đang lên, và đem lại vinh dự cho người Việt.

Lê Cung được thưởng 200 ngàn USD, và Frank Shamrock dù thua vẫn được thưởng 300 ngàn USD.

Lê Cung sinh ngày 25 tháng 5 năm 1972 tại Sài Gòn, lập gia đình với người vợ Mễ, có 2 con trai 7 tuổi và 5 tuổi, nay đã ly dị, anh giành quyền nuôi con. Thân phụ anh là ông Hoàng Ngọc Phan, viết báo có bút danh là Hà Túc Đạo, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống Trường Anh văn Việt-Mỹ tại Việt Nam.

Lê Cung đến Mỹ với mẹ từ năm 1975. Không theo nghiệp văn chương, báo chí như bố, võ thuật là cái duyên với anh. Lúc nhỏ anh học võ chỉ với mục đích là trả đũa lại những ai ăn hiếp mình. Trong một thời gian dài anh theo học võ Thái Cực Đạo với võ sư Phạm Huy Khuê ở võ đường Hùng Vương tại San Jose. Sau đó học thêm nhiều môn võ khác kể cả võ Thái, võ Ba Tây. Hiện anh có một võ đường riêng tại thành phố Milpitas, miền bắc Cali.

Sự nổi tiếng của Lê Cung đã gây chú ý cho những hãng phim Hollywood. Anh đã đóng phim và xuất hiện trong những chương trình Walker-Texas Ranger, The Ultimate Fighter…

Cách đây 2 năm thân phụ của anh và nhà văn Đỗ Vẫn Trọn dự kiến viết và làm phim hành động ở Việt Nam để mời anh thủ diễn.

Mỗi trận đấu, Lê Cung hiểu được tầm mức quan trọng của nó. Yếu tố tinh thần giúp anh thêm sức mạnh. Anh mong sau cuộc tỉ thí anh được làm món burrito* cho hai cậu con trai ăn.

Đỗ Tuyết Linh (Hoa Kỳ)

* Chú thích: Burrito là món ăn được người Mễ ưa chuộng.


 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang