27/06/2008 09:28:26 AM
Làm giàu trên đất nước Chăm-pa

Là một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt, Hoàng Diểu đã vinh dự được Nhà nước Lào trao tặng Huân chương vì sự nghiệp phát triển đất nước hạng Hai. Đây là phần thưởng cao quý nhất dành cho những doanh nghiệp có đóng góp to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế của đất nước Lào. Điều đó là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của anh để thực hiện ước mơ làm giàu trên đất bạn Lào anh em.

Sinh ra tại Thái Lan nhưng vì điều kiện hoàn cảnh nên Hoàng Diểu phải theo mẹ hồi hương về Việt Nam khi mới 16 tháng tuổi. Gắn bó với quê hương Nam Định gần 30 năm, anh quyết định để vợ con ở lại Việt Nam, sang Lào làm ăn, thực hiện ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt trên nước bạn.

Những ngày đầu sống trên đất khách, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn vì không thành thạo ngôn ngữ cũng như các phong tục tập quán của Lào, Hoàng Diểu vẫn không nhụt chí và tuyệt vọng trước hoàn cảnh. Anh lao vào học tiếng Lào trong 6 tháng miệt mài rèn luyện, Diểu đã đọc thông viết thạo. Với vốn ngoại ngữ trôi chảy, anh lấy tên mình là Thoong Philavong và chọn công việc phiên dịch cho dân buôn bán để kiếm tiền vượt qua giai đoạn khởi nghiệp đầy khó khăn này.

Năm 1991, anh đón vợ con sang định cư tại Lào và chuyển sang kiếm sống bằng nghề cắt tóc. Vì Diểu rất thông minh, khéo léo, giỏi ngoại giao nên sau một thời gian anh đã nổi danh là “Cây kéo vàng” của đất Viêng Chăn và anh vinh dự được mời vào Phủ Chủ tịch nước chuyên cắt tóc cho nguyên thủ quốc gia, trong đó có Chủ tịch nước Xuphanuvong và Nủ hắc Phum Sa Vẳn và nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Và cũng chính từ những mối quan hệ đó mà cuộc đời anh có nhiều thay đổi về sau này.

Trong một chuyến sang Thái Lan, anh gặp được một thương gia người Malaixia và người này kể với anh về cây Kệt Xà Lả, một loại cây rất quý hiếm và mang lại lợi nhuận kinh tế cao, có khi lên đến 120 ngàn USD/ kg tinh dầu có nhiều ở U Don( Thái Lan) và Pắc Xế (Lào). Sau khi tìm hiểu anh biết đó là loại cây có tên Việt Nam là cây gió bầu hay còn gọi tên khác là cây trầm. Giống cây này thường mọc hoang trong núi cao rừng rậm, càng nhiều tuổi chúng càng kết tinh được loại trầm cao cấp mà dân ta thường gọi là “kỳ nam”.

Hoàng Diểu biết rất rõ về tiềm năng của Lào khi đối với việc triển khai kế hoạch trồng trầm vì đây là đất nước có ¾ diện tích là núi, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng này rất thích hợp để trồng trầm. Để triển khai dự án này, anh phải mất nhiều đêm trăn trở bởi trong quá trình thực hiện có thể gặp rất nhiều rủi ro. Nhưng với ý chí quyết tâm cao cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước Lào, Hoàng Diểu đã quyết tâm thực hiện kế hoạch phát triển rừng trầm tại Lào. Anh đưa ra các phương án khả thi để thuyết phục sự ủng hộ của các ban, ngành nước bạn, để vay vốn đầu tư ban đầu. Có nhiều lúc, số tiền vay nhiều quá tưởng chừng như không thể trả được và có thể dự án bị đổ bể do nợ đọng vốn quá nhiều nhưng điều đó không khiến anh nhụt chí mà như động lực thôi thúc anh phấn đấu nhiều hơn nữa để vượt qua khó khăn.

Sau những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, những sản phẩm trầm hương quý giá đầu tiên đã được nuôi trồng thành công trên một diện tích rộng đã thu hút được sự quan tâm của các vị lãnh đạo Nhà nước Lào. Chính sự thành công này khiến anh nhận được nhiều sự giúp đỡ “đặc biệt” của các cá nhân, tổ chức của đất nước Lào anh em. Anh được Nhà nước Lào cho thuê thêm 1200 ha rừng trong thời hạn 50 năm, các ngân hàng khuyến khích cho anh vay vốn dài hạn với lãi suất rất ưu đãi. Nhờ vậy mà dự án “ Công trình trồng cây gió bầu” và Công ty Agatwood Growing Project đã chính thức ra đời, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong sự nghiệp của Hoàng Diểu.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước Lào, công ty của anh phát triển nhanh và hoạt động rất hiệu quả, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động nước bạn đặc biệt dự án trồng rừng trầm đã góp phần rất lớn trong việc xoá đói giảm nghèo cho dân Bản Noọng Bua... Những năm gần đây, công ty được giao thêm 7000 ha rừng nâng tổng diện tích đất trang trại của anh lên gần 10.000 ha với 2.000 ha đã trồng cây gió bầu với 500.000 gốc trong đó 1/3 là cây trồng 7 năm tuổi và 3 năm nữa sẽ cho khai thác lứa đầu tiên với giá từ 500 đến 700 USD. Giờ đây, Hoàng Diểu đã trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Viêng Chăn, dân Lào gọi anh bằng những cái tên trìu mến như: “ Thoong gió bầu”, “ Vua trầm” hay “Tỉ phú môi trường”... vì anh là người Việt đầu tiên triển khai các dự án trồng rừng, bảo vệ môi trường và được Chính phủ Lào chọn là mô hình điển hình cho mọi người học tập.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói giảm nghèo trên đất nước triệu voi, Hoàng Diểu đã vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen và Huân chương cao quý của Nhà nước Lào như Huân chương Vì sự nghiệp phát triển đất nước; Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba; Huân chương Quân công hạng Hai của Bộ Quốc phòng; Huân chương vì sự nghiệp An ninh Tổ Quốc... Tất cả những thành tích đó đã tạo nên hình ảnh Hoàng Diểu, một doanh nhân thành đạt và là niềm tự hào của công đồng người Việt ở đất nước Lào anh em./.

Khánh Lan/ ĐCSĐT

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang