10/03/2009 10:17:30 AM
Khi còn trẻ, học càng nhiều càng tốt

Đó là bí quyết thành công của Giáo sư -Tiến sỹ Charles Nguyễn Cường, người Mỹ gốc Việt duy nhất vừa được trao giải thưởng thành tựu trọn đời (Life Achievement) của Liên hội Kỹ sư và Kiến trúc sư tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.



GS.TS Nguyễn Cường trước cổng trường đại học Catholic

GS.TS Cường cho biết: “Tôi rất hãnh diện khi biết mình được nhận giải thưởng cao quý này. Đây là niềm tự hào cho cá nhân tôi, cho gia đình tôi và cho đại học chúng tôi. Điều bất ngờ, chính người học trò cách đây 25 năm của tôi đã đề cử tôi cho giải thưởng này cùng với rất nhiều nhân vật tên tuổi khác.”

Trở thành người thành đạt ở một đất nước đa chủng tộc như nước Mỹ đã khó, nhưng đối với người nhập cư, nỗ lực đó cần phải tăng gấp đôi. Cũng như nhiều người Việt khác, thời gian khó khăn nhất đối với một người nhập cư là thời kỳ bắt đầu ở một quốc gia mới.
Đối với Charles Nguyễn Cường, ông đã phải trải qua hai thời kỳ khó khăn khi bắt đầu cuộc sống ở hai quốc gia mới: CHLB Đức năm 1972 và Hoa Kỳ năm 1978. Không chỉ ở sự bất đồng ngôn ngữ và văn hoá, đó còn là sự kỳ thị. Điều này đã làm ông vất vả rất nhiều trong việc tạo dựng lòng tin của các đồng nghiệp để thể hiện tài năng của mình cũng như được bầu lên vị trí lãnh đạo.

Khi được hỏi về những thành công của mình, GS.TS Cường không nói nhiều về bản thân mình, mà  hết lời ca ngợi vợ ông, bà Kim Bằng.



GS.TS Nguyễn Cường và phu nhân

Ông cho biết, dù công việc ở Bộ Thương mại Mỹ không kém phần bận rộn suốt 26 năm qua và hiện là Giám đốc một chương trình du học cho Bộ, bà vẫn lo chu toàn trọng trách của người vợ Việt Nam đảm đang, tháo vát, người mẹ tần tảo của bốn đứa con khi người chồng luôn đi công tác nước ngoài hay những buổi họp kéo dài tới khuya.

Vì thế, phát biểu tại lễ nhận giải Thành tựu trọn đời vừa qua, GS Cường đã không quên nhắc tới sự hy sinh cao quí của người vợ - người đã góp phần vào thành công của ông ngày hôm nay.

Cho đến giờ, khi đã thành danh, lời khuyên mà GS Cường dành cho các bạn trẻ Việt Nam vẫn rất mộc mạc: “Khi còn trẻ, học càng nhiều càng tốt vì tương lai của các bạn phụ thuộc vào mức độ giáo dục và kiến thức. Trong khi học, mặc dù những bài học khô khan nhưng các bạn phải tìm cách làm cho nó trở nên hấp dẫn để có sự thích thú học.”

Với những thành tích nổi bật trong công việc và nghiên cứu, năm 2004, GS Cường đã được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm vào Ban Giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam. Những cầu nối giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam đã được ông tích cực thúc đẩy, trong đó có việc trao đổi giảng dạy giữa trường đại học Mỹ, trong đó có trường của ông (Catholic University of  America) với các trường đại học tại Việt Nam.

Mục tiêu mà GS.TS Cường muốn thúc đẩy trong thời gian tới là mở rộng hợp tác quốc tế của trường Catholic với các trường đại học Việt Nam. Hiện nay, trường đã có chương trình 2+2 (hai năm học ở Việt Nam và hai năm học ở Mỹ) với các trường đại học ở Việt Nam như trường Đại học quốc tế TP HCM, Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM, Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Trong tương lai, trường tiếp tục mở rộng hợp tác với trường Đại học Bách khoa TP HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với uy tín và sự nhiệt tình của GS.TS Cường, số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại trường Catholic ngày đông. Các sinh viên sau khi hoàn tất 2-3 năm học ở một đại học Việt Nam và được tuyển chọn sẽ đến trường Catholic để hoàn thành hai năm cuối cùng của bằng cử nhân kỹ sư.

Hiện nay, trường Catholic dành cho Việt Nam 30 suất học bổng bán phần (50%) và các chương trình thạc sỹ và tiến sỹ. Hai sinh viên của Đại học Bách khoa Đà Nẵng đang làm tiến sỹ tại đây. Ngoài ra, GS.TS Cường đã vận động để có thêm nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật của trường với các đại học tại Việt Nam như đưa các giáo sư Việt Nam sang Mỹ nghiên cứu.

Điều mà GS.TS Cường ấp ủ lâu nay là  mỗi năm có thể dành thời gian giảng dạy ít nhất là một lớp vì thời gian nghiên cứu và làm công tác quản lý đã chiếm phần lớn thời gian của ông. Ông cho biết: “Trong những năm tới, tôi sẽ chú trọng vào những chương trình giáo dục quốc tế của trường, đặc biệt là quan hệ với Việt Nam.”

(Theo Tiền Phong)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang