28/04/2008 09:06:58 AM
Khát vọng quảng bá hình ảnh Việt Nam của một Việt kiều

Sống xa quê hương từ năm 1974, khi còn là một du học sinh tại Nhật, Lê Viết Hào vẫn luôn đau đáu nhớ về nơi chôn rau cắt rốn và nguyện sẽ có một ngày trở về.

Với chương trình phần mềm “Envision” của mình, ông Hào tạo lập thêm một nội dung chuyên về Việt Nam với 14 đề mục như lễ hội, danh lam thắng cảnh, người đẹp, doanh nhân...


 Ông Lê Viết Hào

Không những để thỏa mãn tình cảm gắn bó cội nguồn của người con sống xa Tổ quốc, ông Hào còn có ước vọng lớn hơn: Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Ông Lê Viết Hào, Chủ tịch tập đoàn Content Interface (Canada) chuyên chế tạo phần mềm, trở về nước bắt đầu với việc thành lập công ty phát triển phần mềm Viet Network, cũng là địa chỉ hỗ trợ đào tạo những kỹ sư công nghệ thông tin (IT) đẳng cấp quốc tế.

Chỉ bằng một cái nhấp chuột đơn giản, người truy cập có thể tìm được rất nhiều những thông tin liên quan tới phong cảnh Việt Nam chỉ trên một giao diện duy nhất được thiết kế tiện lợi, bắt mắt, sinh động với các dòng chữ, hình ảnh, video và âm thanh chân thực, thay vì phải mở nhiều giao diện cùng một lúc.

Một số địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long, Lăng Cô, Phú Quốc đã được ông cùng các cộng sự ở Viet Network xây dựng thành nội dung đưa lên các trang web “Envision”.  Chỉ cần click vào một bức ảnh về Hạ Long chẳng hạn, sẽ có hàng trăm bức ảnh liên quan đến Hạ Long xuất hiện, kèm các thông tin, bài viết về phong cảnh, lịch sử, địa lý, con người, cho đến các nhà hàng, khách sạn tại đây.

Ba tháng trước, ông thành lập Viet Network tại TPHCM nên thường xuyên đi về trong nước. Tới đâu, ông cũng xách theo chiếc camera để quay các đoạn phim về con người, cuộc sống và phong cảnh của những nơi ông đi qua.

Năm nay, lần đầu tiên về dự lễ Dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, trên ô tô hay suốt quãng đường leo bộ lên đỉnh Nghĩa Lĩnh, ông cũng không quên ghi lại những hình ảnh thiêng liêng của vùng đất Tổ.

“Tiếc là tôi không có thời gian để lưu lại lâu hơn nhưng nhất định tôi sẽ trở lại gặp các cán bộ Bảo tàng Hùng Vương để bàn thêm về việc giới thiệu Lễ hội Đền Hùng lên trang web”, ông Hào nói.

Ông cho biết đang chuẩn bị thực hiện ý tưởng viết chương trình phần mềm giáo dục nhưng có tính hấp dẫn, lôi cuốn các bạn trẻ. Ông muốn thấy các chương trình như vậy sẽ được các bạn trẻ truy cập tại các cửa hàng Internet Cafe chứ không phải là các trò games vô bổ.

Theo ông Hào, cách học trực tuyến bằng phần mềm Envision rất sinh động và phong phú nên các em có thể học nhanh gấp năm đến 10 lần cách học thông thường. Hình ảnh trực quan cùng âm thanh sống động thông qua các videoclip sẽ làm các em say mê học tập hơn.

Trước tiên Envision sẽ bắt đầu với chương trình sách giáo khoa lớp 1, sau đó sẽ là các cấp học cao hơn, thậm chí cả đại học. Ông Hào hy vọng qua đó đào tạo ra một thế hệ trẻ hoàn toàn mới, được giáo dục bằng phương pháp hiện đại hiệu quả hơn nhiều.

Tốt nghiệp Đại học Kyoto Nhật Bản, trước khi ra mở công ty riêng, ông từng làm việc cho nhiều hãng IT khác nhau tại Nhật và Canada, với vị trí một chuyên gia phần mềm uy tín. Ở tuổi 52, ông Hào còn ấp ủ rất nhiều dự định muốn được đóng góp cho đất nước.

Trong tương lai, bắt đầu từ Viet Network, ông muốn tiến tới sản xuất những phần mềm hoàn chỉnh để xuất khẩu ra nước ngoài, thay vì chỉ biết nhận làm các hợp đồng gia công hoặc sản xuất phụ tùng từ nước ngoài như một số cơ sở tại Việt Nam hiện nay. Trước mắt sẽ là sản xuất phần mềm và tiêu thụ ngay chính tại Việt Nam.

Ông Hào cho biết, hiện ông đang đề xuất với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài kế hoạch xây dựng chương trình học tiếng Việt trực tuyến. 

 (Theo Quỳnh Anh/ TPO)

 

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang