15/12/2009 04:16:18 PM
Doanh nhân Việt Nam tại Hungary: Ước mơ trở thành Đại sứ văn hóa

Hình thành trong một cộng đồng nhỏ, nhưng trong những năm qua, Hội Doanh nhân Việt Nam (DNVN) tại Hungary đã có nhiều cố gắng để cải thiện hình ảnh và vị thế của người VN trên đất bạn. Bên cạnh đó, Hội DNVN tại Hungary cũng tập trung nhiều cá nhân nhiệt tình vì cộng đồng, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt cho các hoạt động của bà con Việt Nam tại Hungary. Ông Lê Thanh Bình – Chủ tịch Hội DNVN tại Hungary là một trong những người như vậy.

Ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch HDNVN tại Hungary 

Tôi có dịp gặp ông nhân dịp ông về  Hà Nội tham dự Đại hội thành lập Hiệp hội doanh nhân kiều bào lần thứ nhất. Khác với hình dung ban đầu, xuất hiện trước mặt tôi là một người đàn ông còn trẻ  khoảng trên 40 tuổi với vẻ ngoài điềm đạm, tự tin và rất thân thiện.  Sau ít phút làm quen, ông bắt đầu cởi mở tâm sự về những công việc thường ngày của một doanh nhân, về con đường lập nghiệp của bản thân nơi xứ người và những dự định tương lai cho bản thân cũng như Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hungary.

Cũng như nhiều doanh nhân Việt Nam ở Hungary, ông được cử đi học tại trường Đại học Bách khoa Budapest. Năm 1985 ông về nước làm việc, đến năm 1991 ông tiếp tục sang Hungary làm nghiên cứu sinh. Khi đó thị trường Hungary đang mở, ông đã có dịp điều tra thị trường và nhận thấy đây là cơ hội mình nên thử sức, và ông quyết định chuyển từ khoa học sang làm kinh doanh. Là một người được đào tạo cơ bản nên những hoạch định cho việc kinh doanh luôn được ông cân nhắc thận trọng sao cho sự rủi ro, thất bại trong kinh doanh ít nhất.

Như bao người Việt Nam khác ông cũng bắt đầu từ mặt hàng quần áo, bên cạnh đó là thiết bị máy tính và các mặt hàng khác. Do duyên số, sau đó ông chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm và đã  rất thành công trong việc mở hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm ở Hungary.

Nói về bí quyết thành công của mình ông cho rằng khó khăn nhất là chiến thắng chính bản thân mình. Đó là quyết định ra nước ngoài lập nghiệp sau một năm trời dằn vặt giữa đi hay ở.  Ông bảo, bước đầu khởi nghiệp của ông rất may mắn khi thị trường Hungary đang mở cửa. Năm 1994, các công ty đa quốc gia đã vào Hungary nhưng thị trường không có. Tất cả các doanh nghiệp đều bắt đầu bằng số không. Ông và các doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary đã có biện pháp làm việc rất cơ bản cùng liên doanh lại để tiếp cận với các công ty đa quốc gia nên đã mua được hàng với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá ban đầu.  Sau đó chỉ là vấn đề thiết kế để bán hàng với giá hợp lý cho người tiêu dùng mà vẫn mang lại lợi nhuận cao.

Cùng bà con người Việt tại Hungary vượt qua khủng hoảng

Chia sẻ về các hoạt động của Hội DNVN tại Hungary, ông Bình cho biết, Hội DNVN tại Hungary có đặc thù hơi nhỏ nhưng có sự tiếp cận với thị trường bản địa tốt hơn so với cộng đồng khác. Một điểm khác nữa là tập thể bé và tương đối thuần vì hầu hết anh chị em đều là lưu học sinh hoặc tốt nghiệp đại học rồi ở lại nên sự hiểu nhau tốt hơn, tình đoàn kết cao hơn.

Thành lập vào mùa hè năm 2002, Hội DN hiện quy tụ được 50 DN hàng đầu của Việt Nam trên nước bạn với tổng doanh thu khoảng 200 triệu Euro/năm. Thành viên của Hội DN đa phần là những công ty kinh doanh thành đạt, đạt hiệu quả kinh tế cao, với nhiều loại hình kinh doanh phong phú như dịch vụ, xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, xưởng sản xuất, siêu thị bán buôn, v.v... Trong số đó, có một số công ty lớn có doanh số đáng kể (nhiều triệu USD/năm), được xếp hạng trong Top 100 các DN hàng đầu của Hungary. Không ít DN thành đạt tại Hungary đã đầu tư về trong nước, thành lập các nhà máy sản xuất hàng để xuất khẩu sang Hungary và Châu Âu..

Về mặt chuyên môn, trong hai năm gần đây, để tạo ra lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, ông Bình đã cùng Ban Chấp hành HDNVN tại Hungary tiến hành chủ trương liên minh giữa các DN nhằm tối ưu hóa và giảm thiểu các chi phí, cùng bảo vệ quyền lợi để hội nhập, ổn định và phát triển trong bối cảnh Hungary đã trở thành một thành viên của mái nhà chung Châu Âu. Sau những cuộc đàm phán kiên trì và hiệu quả với các đối tác là các ngân hàng, các hãng bảo hiểm, viễn thông, các nhà sản xuất ô tô, v.v..., Hội DN đã đạt được những kết quả rất khả quan cho các DN thành viên, tất cả những chi phí về mặt bằng đã giảm 30% - 50%, chứng tỏ được một thực tế: liên minh giữa các DN không chỉ là điều cần thiết, mà còn là xu thế tất yếu, nhằm đảm bảo hữu hiệu sự tồn tại và phát triển của từng DN. Ông Bình đã đem ý tưởng này trình bày tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ III vừa qua, mô hình liên minh của Hội DN đã được các phái đoàn tham dự đánh giá rất cao, coi đó là một mô hình đáng để tâm và học tập. Ông cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam trong nước cũng làm theo phương pháp đàm phán với các công ty đa quốc gia để mang lại lợi ích cho DN mình.

Trong hoàn cảnh kinh tế khủng hoảng, đời sống của bà con người Việt tại Hungary đang gặp khó khăn, đặc biệt các hệ thống cửa hàng lớn đa quốc gia tràn vào Hungary làm cho các chợ của người Việt ở Hungary khó có khả năng phát triển, sức tiêu thụ giảm 50%. Đầu tháng 2,  ông Bình với tư cách là Chủ tịch Hội DNVN tại Hungary đã tổ chức một diễn đàn với chủ đề Hội nhập châu Âu, người Việt ở Đông Âu đi đâu, làm gì… nhằm giới thiệu và hướng dẫn cho bà con những mô hình kinh doanh khác ngoài việc buôn bán ở chợ. Hội DNVN đã mời những chuyên gia tài chính nổi tiếng của Hungary, những DN có uy tín, kinh doanh thành đạt, với mong muốn qua diễn đàn này, bà con DN Việt Nam tại Hungary có thêm một số thông tin và kinh nghiệm hữu ích để kinh doanh tốt hơn.

Giữ gìn bản sắc văn hóa Việt

Ông Bình cho biết, Hội DNVN tại Hungary hiện là chỗ dựa vững chắc cho tất cả các hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Hungary và Đại sứ quán VN tại Hungary. Trong vòng 6 năm qua, chẳng những hỗ trợ thường xuyên và đáng kể cho mọi sinh hoạt động đồng, các thành viên của Hội còn trực tiếp tham gia công tác tổ chức trong những dịp lễ, hội, các dịp kỷ niệm lớn thường niên như Tết Nguyên đán, Tết Trung Thu, Ngày 30-4, Quốc khánh 2-9, v.v...

Việc giáo dục truyền thống người Việt Nam cho con em kiều bào tại Hungary được bà con người Việt ở đây hết sức quan tâm. Hội DNVN và bà con cộng đồng người Việt tại Hungary đã nhiều lần có ý kiến với Ủy ban Nhà nước VNVNONN, và Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary hỗ trợ việc dạy tiếng Việt cho con em thế hệ thứ 2, đồng thời Hội cũng có kế hoạch riêng để giúp các cháu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Vừa qua Hội DNVN tại Hungary đã dành riêng một quỹ để dạy tiếng Việt cho các cháu. Bước đầu thành lập một nhóm với tên gọi Măng non đất Việt. Việc học tập được thiết kế cho các cháu vừa vui chơi, vừa học tiếng Việt và các thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Ông Bình cũng cho biết, ông cùng các thành viên trong Ban chấp hành Hội đã làm việc với cơ quan chức năng ở Hungary để xin thành lập một lớp dạy hai thứ tiếng: Việt – Hungary cho con em người Việt tại đây. Bước đầu là dạy tiếng Việt và các môn văn hóa tự nhiên cho các cháu Việt Nam, tiến tới có thể dạy cả cho con em người Hungary. Việc thành lập lớp dạy tiếng Việt này sẽ được tiến hành trong năm tới.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế



Đoàn Doanh nghiệp Hungary (54) người  về thăm Việt Nam
(3/11/2009 đến 13/11/2009). Ảnh chụp tại cố đô Huế
 

 

Từ lâu ông Bình đã có mong muốn giới thiệu hình ảnh của Việt Nam cho những người bạn Hungary. Gần đây công ty của ông đã tạo ra một nguồn kinh phí lớn cho chương trình khuyến mại, ông đã vạch ra kế hoạch đưa khoảng 50 người là những doanh nghiệp lớn ở Hungary về Việt Nam du lịch từ Bắc vào Nam. “Tôi hy vọng khi về Việt Nam, du khách sẽ yêu đất nước Việt Nam và họ sẽ yêu công ty của chúng tôi hơn”, ông Bình cho biết.

Chương trình về Việt Nam trong 10 ngày, đầu tiên là thăm thủ đô Hà Nội, thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Hoàn Kiếm, các chùa chiền và danh lam thắng cảnh ở Hà Nội trong 2 ngày. Sau đó đoàn đi Hạ Long, rồi vào Hội An, tiếp đó là thăm cố đô Huế, thăm thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, điểm cuối cùng là Sài Gòn. Tổng chi phí cho chuyến đi này khoảng 3000 USD/người. Dự định mỗi năm công ty sẽ tổ chức hai đoàn như vậy.

Ông Bình cũng bày tỏ hy vọng qua những chuyến đi này các doanh nghiệp ở Hunggary sẽ là những sứ giả của Việt Nam trong lĩnh vực tuyên truyền quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hunggary và các nước khác.

Để ghi nhận những nỗ lực của Hội DNVN tại Hungary, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương đã tặng Bằng khen cho Hội DNVN tại Hungary. Cá nhân ông Lê Thanh Bình cũng được trao tặng Bằng khen của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm vì những thành tích, đóng góp cho hoạt động cộng đồng.

Minh Thúy

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang