03/07/2012 02:23:18 PM
Chàng Việt kiều đạp xích lô rong ruổi đất nước

Ngày đi, đêm nghỉ, cùng với bạn đồng hành là một chú cún, Nguyễn Thanh Tùng đã rong ruổi đạp xích lô qua chiều dài hơn 1.000 km từ Nha Trang đến mũi Cà Mau, kéo dài hơn một tháng.

Sáng mùng 8 tháng Chạp năm 2011, Tùng xuất phát từ thành phố biển Nha Trang với túi hành trang gọn nhẹ cùng “bạn đồng hành” là chú cún xinh xắn tên Mau. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, thiết bị đo cây số gắn trên xe chỉ số 46 km. Đêm đó anh ngủ ngon lành trong phòng khách nhà một người em họ không chỉ vì mỏi nhừ cơ bắp, còn vì trời mát mẻ do cơn mưa lớn từ chiều đến sáng.

Ngày thứ ba là một ngày đáng nhớ, anh đã đạp xe quãng đường dài 92,5 km, trước khi ôm con Mau đong đưa chiếc võng qua đêm trong một quán cà phê ở Cà Ná (Ninh Thuận). Nhớ lại hồi chiều vẫn còn giật mình vì bị một xe khách ép sát lề, anh lật đật kéo cần thắng thì mới biết cái cần thắng rớt lúc nào không biết.



Nguyễn Thanh Tùng rong ruổi miệt vườn miền Tây trên chiếc xích lô cùng một anh bạn 4 chân. Ảnh: Báo Bình Thuận.com.


Ngày thứ tư anh rời quốc lộ 1A, đạp xe vào thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) qua xã Bình Thạnh có chùa Cổ Thạch hấp dẫn khách hành hương rồi theo đường ven biển trực chỉ xã Hòa Minh để thăm ông bà Kurt - Sang.

Cặp vợ chồng Đan Mạch - Việt Nam này trong 15 năm qua đã xây dựng được 16 trường học và 23 cây cầu cho đồng bào miền núi, vùng sâu xa, bằng nguồn tài chính vận động từ nhân dân nước bạn. Ông bà thịt gà đãi Tùng trên mảnh đất ven biển mà họ đang làm thủ tục thuê đất để xây một mái ấm an hưởng tuổi già…

Chia tay gia đình này, Tùng đi theo con đường ven biển đi qua Bình Thuận khoảng 200 km, từ Bình Thạnh, Phan Rí đến Mũi Né, Tiến Thành (Phan Thiết) rồi Sơn Mỹ, Thắng Hải (Hàm Tân) giáp với Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu) là con đường đẹp đã giúp anh guồng xe khỏe hơn, thi vị hơn.

Rất nhiều lần anh phải đẩy xe qua đèo, lên dốc nhưng có khi không đèo, không dốc cũng phải đẩy hết hơi thì chiếc ba bánh xe mới nhúc nhích. Đó là lúc anh mệt thở ra khói vì đẩy xe qua trảng cát Bàu Trắng, cách Mũi Né 20 cây số.

Về miền Tây, Tùng đạp xe theo quốc lộ 50 về hướng Cần Giuộc, Gò Công, Mỹ Tho, Bến Tre… Khi thì qua phà, khi thì đạp xe qua cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, đường vắng, cảnh đẹp, nhiều món ăn đặc sản, cây trái miệt vườn làm anh thích thú và tận mắt thấy được nhiều điều lâu nay chỉ đọc qua sách báo.

Tùng chấm dứt cuộc hành trình vào mùng 10 tháng Giêng năm 2012 sau khi thăm thú đất Năm Căn - Cà Mau. Vòng bánh xe xích lô của anh đã quay tổng cộng 1.090,5 km.

Chàng Việt kiều Đan Mạch, sinh năm 1970 gốc Sài Gòn này từng là đầu bếp của các nhà hàng 4 - 5 sao nổi tiếng ở London. Tùng kể, làm đầu bếp năm bảy tháng, cứ có chút đỉnh tiền nong là anh lại về Việt Nam chơi.

“Tôi độc thân, chưa cần giữ nhiều tiền. Tôi cần đi và học hỏi”, anh tâm sự. Năm 2004, từ Hà Nội anh đã đạp xe mini quãng đường 1.800 cây số theo quốc lộ 1, ghé qua hầu hết các tỉnh thành trên trục quốc lộ Bắc - Nam.

Tháng 3/2011, Tùng đạp xích lô hơn 1.200 cây số từ Hà Nội vào Nha Trang. Sau đó anh về lại Đan Mạch trau dồi nghề nghiệp và kiếm tiền, đến tháng 12/2011 anh trở lại Việt Nam để tiếp tục cuộc hành trình dở dang từ Nha Trang đến miền đất cuối cùng phía Nam của Tổ quốc.

Nguyễn Thanh Tùng không thích mở quán ăn, nhà hàng vì sợ không có thời gian rong ruổi trên các nẻo đường. Anh dự định về nước chỉ mở các lớp dạy nấu ăn, viết sách giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam cho người nước ngoài. Những ngày này, Tùng đã bay về Đan Mạch làm việc và anh hẹn đến tháng 9 sẽ về nước để làm một chuyến du hành lên Tây Nguyên. Lần này anh sẽ đi bằng xe mô tô hoặc bằng một chiếc xe lam ba bánh cùng vài người bạn.

(Theo Báo Bình Thuận)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang