03/10/2011 10:04:42 AM
Việt kiều Prey Veng đoàn kết cùng phát triển

Hội Việt kiều tại Prey Veng (Campuchia) đã giúp bà con có cuộc sống ổn định, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, đưa con em Việt kiều đến trường…

Ngày 30/9, Việt kiều tại tỉnh Prey Veng, Campuchia tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất và bầu Ban Chấp hành tỉnh hội nhiệm kỳ 2011-2014. Đại hội với mong muốn hoàn thiện và củng bố bộ máy tổ chức, đổi mới hình thức hoạt động của hội, phục vụ hiệu quả hơn nữa lợi ích của cộng đồng, bà con Việt kiều.

Prey Veng nằm giáp với tỉnh Đồng Tháp của Việt Nam. Phần lớn bà con Việt kiều tại đây làm nghề đánh bắt cá dọc sông Mekong, và làm các nghề tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ, hoặc chăn nuôi.


Qua 8 năm hoạt động, Ban Chấp hành lâm thời Hội Việt kiều tại Prey Veng đã có những đóng góp quan trọng trong việc giúp bà con có cuộc sống khá ổn định, vận động bà con đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, xây dựng phòng học, đưa con em Việt kiều đến trường.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều bà con Việt kiều tại Campuchia, khó khăn lớn nhất đối Việt kiều tại tỉnh Prey Veng là địa vị pháp lý của bà con chưa rõ ràng. Thực tế này dẫn đến những khó khăn khác như thiếu phương tiện sản xuất, thiếu vốn làm ăn lâu dài... Cuộc sống và nghề nghiệp thiếu ổn định, nên việc giáo dục thế hệ trẻ chưa được chăm lo đúng mức.

Đại hội đại biểu người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Prey Veng lần thứ nhất được tổ chức, với mục tiêu củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức hội các cấp, góp phần giúp đỡ bà con Việt kiều tháo gỡ các khó khăn đặt ra, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con đúng theo luật pháp Campuchia.

Ông Nguyễn Văn Quen, Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Người Campuchia gốc Việt Nam tỉnh Prey Veng nhiệm kỳ 2011-2014 cho biết, phương hướng của Ban Chấp hành Hội sắp tới là tập trung hỗ trợ giải quyết cương vị pháp lý của bà con, giúp họ có những giấy tờ, thủ tục cần thiết để làm ăn, lưu trú.

Ông Nguyễn Văn Quen nói: “Tới đây, Hội sẽ đi xuống từng khu vực để hướng dẫn bà con làm ăn sinh sống, chấp hành luật pháp nhà nước sở tại;  đồng thời phải học hỏi theo tập quán văn hóa, phong tục của người dân sở tại, góp phần gắn tình đoàn kết giữa hai dân tộc. Một người dân Việt Nam tốt sống ở đất nước bạn, làm được nhiều việc tốt thì điều đó cũng là sự đóng góp cho đất nước mình”.

Sáng 30/9, đại biểu tỉnh Đồng Tháp đã trao tặng bà con Việt kiều tại Prey Veng số quà gồm 30 triệu đồng tiền mặt và 5.000 tập vở học sinh. Sắp tới, tỉnh Đồng Tháp cũng hỗ trợ xây dựng 1 trường học trên diện tích hơn 1.500 m2 dành cho con em Việt kiều tỉnh Prey Veng./.

Nguyễn Hiệp (VOV)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 1)
Ngôi nhà chung của thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 2)
Người Việt ở Kazakhstan
Muốn học tốt tiếng Việt, cần hiểu rõ văn hóa Việt
Tết quê người... Tết quê nhà
Hội Phụ nữ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Mái ấm của chị em người Việt
Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'
Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Liên bang Nga
Nhịp cầu hữu nghị Nga-Việt tại Đại học Tài chính Quốc gia Moskva ở Nga
Đông đảo kiều bào đang sinh sống tại Lào về dự Lễ Thượng Nguyên
Kiều bào tại Thái Lan dâng lễ cầu an Tết Thượng nguyên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang