20/07/2009 12:44:49 PM
Xứ dừa Bến Tre

Là tỉnh nằm ven biển, cuối nguồn sông Cửu Long, được hợp thành từ 3 cù lao lớn: Cù lao Minh, cù lao Bảo, cù lao An Hóa được phù sa của 4 nhánh sông lớn bồi tụ: sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên Bến Tre có thế mạnh phát triển kinh tế đa dạng.

Mũi nhọn kinh tế của Bến Tre là nông-ngư nghiệp. Thế mạnh về du lịch của Bến Tre là cảnh sắc thiên nhiên, sông nước hữu tình với cửa Đại - cửa sông lớn nhất của 9 nhánh Cửu Long, có hai chiều nước chảy, với cửa Hàm Luông mênh mông bát ngát; nhiều cồn, bãi đất phù sa mới bồi tụ, đất tốt, trồng cây ăn trái sum suê, không khí mát mẻ trong lành, yên tĩnh.



Cầu Rạch Miễu



Những vườn cây ăn trái tại Bến Tre
luôn hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước

Cồn Phụng án ngữ ở cửa ngõ vào Bến Tre, nơi đây đã sừng sững một chiếc cầu dây văng do chính bàn tay của những kỹ sư, công nhân Việt Nam thi công, thay thế cho những chuyến phà Rạch Miễu đã vận hành từ bao đời nay. Cồn Phụng nằm trong quần thể tứ linh (Long - Lân - Quy - Phụng) đều là các khu du lịch sinh thái. Cồn Phụng từng là thánh địa của giáo chủ Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam.

Nét riêng có của miệt vườn Bến Tre đáng kể như chợ Chanh ở xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm. Đây là chợ mua bán chanh độc nhất vô nhị ở ĐBSCL. Hay làng cây kiểng, cây giống Cái Mơn ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, với nhiều giống cây trái ngon, cây kiểng quý hiếm được ươm trồng, nhân giống, trồng khắp cả nước và xuất khẩu. Sân chim Vàm Hồ ở xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri; bãi nuôi tôm, nghêu, cua ở 3 huyện vùng ven biển; rừng ngập mặn ven 4 nhánh sông mẹ Cửu Long. Đậm nét nhất, Bến Tre được mệnh danh là quê dừa, là xứ dừa nên nhiều du khách thấy dừa thì nhớ Bến Tre.



Kẹo dừa-đặc sản nổi tiếng của Bến Tre




Mứt dừa còn là sản phẩm nổi tiếng của Bến Tre

Đặc sản của Bến Tre có nguồn gốc từ mảnh vườn, thửa ruộng, dòng sông chở nặng phù sa. Các sản phẩm từ dừa, nổi bật là kẹo dừa vừa ngọt béo vừa thanh; các loại trái cây chôm chôm, bòn bon, bưởi da xanh, măng cụt, sầu riêng, xoài cát danh tiếng. Những hoạt động mua bán cây con giống, hàng đặc sản theo chu kỳ con nước lớn ròng, theo mùa vụ, thời tiết kéo theo các dịch vụ khác làm cuộc sống thường nhật của người dân Bến Tre tươi tắn, rộn rịp.



Một góc Cồn Phụng

Bến Tre là còn là vùng đất mới, được những lưu dân Việt đến khai phá và định cư trên 3 thế kỷ, nên các di tích được xếp hạng cấp quốc gia đều thuộc giai đoạn cận đại và hiện đại. Đó là các di tích: Nhà thờ và mộ của nhà thơ yêu nước lớn của dân tộc nửa sau thế kỷ 19 Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) ở xã An Đức, huyện Ba Tri. Ba ngôi đình làng: Đình làng Phú Lễ ở xã Phú Lễ, huyện Ba Tri; đình làng Bình Hòa nay thuộc thị trấn Giồng Trôm và đình làng Tân Thạch ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, đều được xây dựng từ thế kỷ thứ 19. Khu mộ của Sùng Đức Võ Trường Toản, nhà giáo tiêu biểu của đất Nam Kỳ, có công đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước ở thế kỷ 18 tại xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri. Mộ và đền thờ lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng (1798-1866), thuộc thế hệ tham gia chống Pháp đầu tiên của Bến Tre, hy sinh trong trận đánh ở Gò Công (17-6-1866), xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm. Nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bến Tre (tháng 4-1930) tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri. Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Trác ở xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm trong khoảng thời gian từ năm 1955-1956, Bí thư Xứ ủy Nam Bộ - Lê Duẩn đã ẩn náu bí mật để chỉ đạo phong trào, đồng thời dự thảo Đề cương cách mạng miền Nam. Khu căn cứ của Khu ủy Sài Gòn - Gia Định thời chống Mỹ, mang mật danh Y.4 ở xã Tân Phú, huyện Mỏ Cày. Chùa Tuyên Linh, nơi nhà sư yêu nước Lê Khánh Hòa đã trụ trì 39 năm và cũng là nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Nguyễn Tất Thành, tức Hồ Chí Minh có thời gian ở đây cùng đàm đạo việc nước với sư Lê Khánh Hòa. Sư Lê Khánh Hòa là hội trưởng Nam Kỳ nghiên cứu Phật học hội, ở xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày. Chiếc nôi Đồng Khởi của tỉnh Bến Tre, cũng là của phong trào cách mạng miền Nam ở xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày (17-01-1960). Đầu cầu tiếp nhận vũ khí chi viện cho cách mạng miền Nam thuộc đường Hồ Chí Minh trên biển, ở xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú.

Với bao chiến tích, di tích truyền thống lịch sử, Bến Tre được mệnh danh là địa linh nhân kiệt. Hãy một lần đến với xứ dừa Bến Tre…

(Báo Ảnh Đất Mũi)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Những con kênh xinh xinh (15/07/2009)
  • Chợ nổi Trà Ôn - Nét đẹp giao thương vùng sông nước (13/07/2009)
  • Thác Pác Ban - Huyền thoại giữa rừng Nà Hang (09/07/2009)
  • Hà Tiên - Nơi hoà quyện thiên thời - địa lợi - nhân hoà (06/07/2009)
  • Bản Hồ mây trắng (01/07/2009)
  • Ruộng bậc thang Sa Pa “top 7” kỳ vỹ nhất thế giới (29/06/2009)
  • Làng du lịch Cà Ná (25/06/2009)
  • Hồ Gươm (23/06/2009)
  • Sông Hương – nét dịu dàng (19/06/2009)
  • Quảng Bình hôm nay (17/06/2009)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang