17/04/2015 09:01:41 AM
Thắng cảnh Hầm Hô

Hầm Hô dường như vẫn còn là cái tên khá mới mẻ đối với những ai lần đầu đặt chân đến tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, nếu thử một lần thưởng ngoạn và trải nghiệm, chắc chắn du khách sẽ tìm thấy dư vị khó quên về mảnh đất này.

Bức họa sơn thủy hữu tình

Tìm về thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách thành phố biển Quy Nhơn khoảng 50km về phía Tây Bắc, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của bức họa sơn thủy Hầm Hô. Đặc biệt, nơi đây có dòng nước nhuộm màu xanh biếc bắt mắt như ẩn chứa sức mạnh thanh lọc linh thiêng, khiến chúng ta cứ ngỡ mình đang bước chân vào địa hạt của những phút giây thiền sâu lắng.

Hầm Hô đẹp cả bốn mùa. Trước con nước lặng lờ trôi một dải, du khách có thể chọn cho mình một chiếc thuyền nan xinh xắn để lướt nhẹ trên dòng nước trong vắt, tiến sâu vào thắng cảnh. Cảm giác được len lỏi qua từng ngõ ngách, lách qua những nhánh cây ven bờ lòa xòa tỏa bóng xuống mặt nước, cộng hưởng vào đó là tiếng chèo khua nước và tiếng chim hót, thật sự rất thú vị. Chính lúc thả hồn mình hòa vào thiên nhiên ấy, dường như ai ai cũng tạm quên đi bao toan lo thường nhật, chỉ còn hiện hữu trạng thái tinh khôi, thanh thoát trong tâm hồn.

Du khách cũng có thể tự mình đi bộ giữa làn nước mát qua đoạn đập nước lớn. Không ít du khách ưa mạo hiểm và thích khám phá đã thích thú lựa chọn cách thể nghiệm này. Vượt qua con nước, tự mình men theo các khối đá lớn trập trùng, chồng chất, dựng đứng như thành vách giữa đất trời, khiến cho cảm giác chinh phục như được thỏa mãn. Tiếng cười vỡ vụn trong trò chơi trốn tìm thuở còn thơ, tiếng gọi nhau í ới vang dội núi rừng… sẽ được gió đưa đẩy, vang xa, giúp cho bạn bè, gia đình và người thân luôn tìm được nhau nếu có lỡ mê hồn lạc bước nơi góc trời Hầm Hô.

Tận hưởng không khí trong lành

Hầm Hô luôn đưa chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tiến sâu vào danh thắng, du khách sẽ một lần nữa phải thốt lên trước dải liên hoàn gồm suối, thác, hồ… trải dài cả trời non. Ẩn trong dòng nước hiền hòa và trong lành, những viên đá lổm chổm như khiêu khích, như đùa cợt dưới gót chân du khách. Thế nhưng, chính con nước nghịch ngợm ấy lắm lúc cũng dịu dàng và ân cần. Nhìn những viên đá hoa cương bé nhỏ, bóng nhẵn muôn hình muôn vẻ mà duyên dáng, lấp lánh đến diệu kỳ, chúng ta sẽ hiểu được sự vuốt ve, nuông chiều cần mẫn của dòng nước mẹ. Riêng với các hòn đá lớn tạo thành những thác, những lạch… nước sông cuộn tròn quanh co như ôm lấy, như thủ thỉ tâm tình với đá về bản anh hùng ca mở cõi bất diệt, đậm chất sử thi. Hai bên bờ, các vách núi dựng đứng như chở che, bảo vệ di sản thiên nhiên tuyệt vời này.

Thích thú hơn, mỗi người sẽ được đắm mình trong không khí trong lành của không gian đại ngàn trùng điệp, rộng đến hàng chục hecta. Dù đã trở thành khu du lịch sinh thái phát triển dưới sự tác động của bàn tay con người, nhưng chiếc áo hoang sơ kỳ ảo của rừng nguyên sinh vẫn được khoác lên toàn bộ khu rừng. Đặc biệt là vào mùa xuân, những tán cây lộc vừng, những bụi sim như đổi mới bằng một màu xanh mướt của tự nhiên, điểm xuyết vào đó vài khóm phong lan yêu kiều tạo dáng trên phiến đá. Vô số cây cổ thụ già nua tưởng đã ngủ trong quên lãng cũng bắt đầu trở mình thay lá trong tiết xuân. Trên nền trời trong xanh, trong những tán lá cây tươi màu, các loài chim như khướu, vành khuyên, chim sâu…cũng rộn ràng cả một góc trời.

Thưởng thức đặc sản “sơn thủy”

Đến Hầm Hô còn là dịp thưởng thức những món ngon đặc biệt như ốc đá, trứng kiến vàng, cá mương chiên giòn cuốn với lá rau rừng… Thậm chí, du khách cũng có thể tự tay câu những “chú cá” tươi ngon, rồi sau đó chọn cho mình một phiến đá lớn. Với vài que củi rơi vãi nhặt được, món cá nướng thơm ngon sẽ có ngay nơi bàn tiệc nhỏ xinh trong căn chồi lá đủ mọi kích cỡ ở hai bên bờ suối. Thưởng thức thành quả của mình, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng thác nước chảy và mở rộng nhãn quan để cảm nhận cảnh đẹp nên thơ của thiên nhiên thì còn gì bằng…

Đặc biệt, người dân địa phương sẽ không ngần ngại giúp bạn được sống trong cái không khí của những ngày khởi nghĩa Tây Sơn, phong trào Cần Vương, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đầy oai hùng, cùng những câu chuyện linh thiêng về vùng đất kỳ vĩ này…

Mang một chút lãng mạn, một ít phiêu lưu, một phần hiếu kỳ để đến với danh thắng tuyệt mỹ Hầm Hô, du khách sẽ có được những giây phút thư giãn và thưởng ngoạn thú vị.

(Theo langvietonline.vn)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang