30/03/2009 01:38:50 PM
Sông Hàn lung linh rực rỡ sắc màu pháo hoa

Từ thành công Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng vào năm 2008, Chính phủ đã cho phép Đà Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng quê hương (29/3). Cuộc thi năm 2009 với chủ đề "Âm vang sông Hàn" có sự tham gia của 5 đội: Philippine, Tây Ban Nha, Australia, Trung Quốc và đội chủ nhà Việt Nam được tổ chức trong hai đêm 27 và 28/3, tại bờ Tây sông Hàn.



Trung tâm thành phố Đà Nẵng lung linh trước giờ biểu diễn

Ngày 27/3, cuộc thi đã chính thức bắt đầu lúc 20 giờ với sự tham gia của 3 đội Tây Ban Nha, Philippine, Việt Nam. Ngay từ 17 giờ các trục đường chính Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, dẫn vào khu vực khán đài trung tâm nằm trên đường Trần Hưng Đạo - bờ Đông Sông Hàn đã đông kín người. Dọc hai bờ sông Hàn, địa điểm lý tưởng nhất để thưởng thức đêm hội đã không còn một chỗ trống.

Bất chấp cái nắng nóng oi ả của những ngày đầu hè, nhiều gia đình đã chuẩn bị đầy đủ thức ăn nhanh và có mặt từ 16 giờ để chọn cho mình những vị trí tốt nhất. Anh Trần Hưng Đại cho biết, đã có dịp xem cuộc thi năm ngoái; năm nay 5 gia đình anh em rủ nhau cùng đi xem và đã có mặt tại đây từ 3 giờ chiều để có một chỗ xem rất lý tưởng như thế này, có mệt và vất vả nhưng bù lại được vị trí đẹp, nhất là các cháu nhỏ rất thích...



Người dân thành phố Đà Nẵng và du khách đã được thưởng thức
những màn pháo hoa ngoạn mục

Để đáp lại sự náo nức đợi chờ của người xem, mở đầu đêm hội là màn trình diễn dài 21 phút 15 giây của đội pháo hoa Dragon Fireworks (Philippine) với chủ đề “Đà Nẵng- Kỷ nguyên mới”. Với các hiệu ứng đặc biệt được tạo nên bởi các loại pháo tầm cao, pháo bánh, hiệu ứng xòe nan quạt nhiều hình dáng cùng với nhiều hiệu ứng khác, pháo hiệu ứng nước, pháo ống sáng, pháo ống sáng nhấp nháy, màn trình diễn của đội Dragon Fireworks đã lột tả được các cung bậc phức tạp khác nhau của cảm xúc con người, qua đó đưa người xem trải qua nhiều cảm xúc khác nhau.



Mở đầu là màn trình diễn của Philippines

Với nhạc nền được chọn đã phản ánh các chặng đường mà cả thành phố Đà Nẵng và tập đoàn Dragon Fireworks đã trải qua cũng như những khát vọng vươn đến thành công và tiếp tục xây dựng phát triển không ngừng. Các hiệu ứng màu sắc phong phú với các gam màu đỏ, xanh lá cây, da trời, bạc, vàng đậm, cam, xanh nước biển, hồng, tím, vàng, vàng nhạt, vàng cam… kết hợp với nền nhạc đã tạo nên các điểm nhấn cho màn trình diễn. Các bài hát được sử dụng trong màn trình diễn của đội  Philippine bao gồm Bùng nổ (Explosive, Bond Girls), Nhớ quê hương (Nostalgia, Yanni), Khát vọng (Reflections of Passion, Yanni), Niềm vui chiến thắng (Victory, Bond Girls), Book of Days (Enya), Aria (Yanni), Phút chia tay (Time To Say Goodbye, Andrea Bocelli & Sarah Brightman), và Standing in Motion (Ngưng đọng cảm xúc, Yanni). Sông Hàn đã rực sáng bởi pháo hoa và vang dội tiếng nhạc tuyệt vời trong đoạn kết của màn trình diễn.
 



Pháo hoa của Tây Ban Nha

Với đội Tây Ban Nha, ngay từ đầu người xem đã bị thu hút bằng nghệ thuật rất chú trọng đan xen yếu tố văn hóa, có sự phối hợp nhịp nhàng trên nền nhạc đương đại Tây Ban Nha đầy cảm hứng, giúp người xem cảm nhận được hết cảm xúc thăng hoa và tình yêu mà người dân Tây Ban Nha dành cho pháo hoa, cũng như những đặc trưng truyền thống của nền văn hóa và cuộc sống sôi động của người Tây Ban Nha. Màn trình diễn dài 21 phút 42 giây trên nền các bài hát Woman in Chains (Tears for Fears), Rachmaninoff Piano Concerto no.3, Alégria by René Dupéré (Cirque du Soleil), Concierto de Aranjuez (Joaquin Rodrigo), Little Motel (Modest Mouse), Man of La Mancha (Mitch Leigh) và Suspiros de Espana (Suspiros) và kết thúc với sự đan xen tinh tế giữa màu sắc và hiệu ứng trên nền nhạc du dương không những mang lại cái nhìn tuyệt vời mà còn có khả năng truyền cảm hứng đến người xem. Màn trình diễn đã thắp sáng bầu trời đêm Đà Nẵng, mang lại niềm vui và sự hào hứng cho người xem.

Trẻ trung ít kinh nghiệm nhất trong cả 5 đội dự thi, đội chủ nhà Việt Nam mang đến cuộc thi màn trình diễn dài 21 phút 14 giây trên nền nhạc do Nguyễn Việt Hoàng biên soạn với các loại pháo hình ngôi sao, pháo nổ, hình nến, hình bánh, cùng với hiệu ứng nước và những màu sắc phong phú, sự kết hợp giữa hai nền nhạc Việt Nam và phương Tây. Đội chủ nhà đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem qua các phần: Dòng sông Hàn bình lặng bỗng dưng nổi sóng cồn cào như tiếng kêu khóc của người dân trong những năm tháng chiến tranh đau thương mất mát, đến trang sử vàng ghi dấu những chiến công của miền Trung, miền đất anh hùng, được tái hiện trên nền các bài hát truyền thống.



Pháo hoa của chủ nhà Việt Nam

Màu sắc rực rỡ và ánh sáng của pháo hoa như niềm khát khao của người dân thành phố luôn hướng đến tương lai tươi sáng. Bài hát “Đà Nẵng tình người” giúp khán giả cảm nhận được lòng mến khách và sự thân thiện của người Đà Nẵng. Phần cuối của màn trình diễn một lần nữa tái hiện lại phong cảnh hữu tình, các di tích mang đậm dấu ấn lịch sử, những lễ hội dân gian hấp dẫn qua các hiệu ứng và pháo hoa đầy màu sắc. Du khách trong và ngoài nước đã có cơ hội được thấy một thành phố đang trên đường phát triển và mở rộng. Sự kết hợp giữa lời bình trên nền âm nhạc đã để lại những lắng đọng trong lòng khán giả cũng như niềm hân hoan trong trái tim mọi người. Đây cũng là thông điệp kết thúc của màn trình diễn.
 
Tối 28/3, bất chấp cơn mưa bất ngờ ập xuống vào buổi chiều, từ hơn 16h, hàng ngàn người nối nhau đổ về khu vực cầu Sông Hàn, thành phố Đà Nẵng để thưởng ngoạn màn trình diễn pháo hoa của hai đội Trung Quốc và Australia.

Sự đợi chờ cũng đã được đền bù xứng đáng với màn trình diễn rực rỡ và lãng mạn của đội pháo hoa Trung Quốc (Công ty pháo hoa DANCING) kể câu chuyện mối tình buồn Lương Sơn Bá - Trúc Anh Đài.

Sự kết hợp hài hòa của nghệ thuật pháo hoa trên nền âm nhạc làm nên một màn trình diễn như  một huyền thoại Romeo và Juliet của người Trung Hoa.



Pháo hoa trong đêm cuối cùng 

Màn trình diễn dài 21 phút 30 giây với chủ đề “Tự do cho tình yêu” được thể hiện bằng các loại pháo tầm cao, pháo nến, bánh pháo, pháo hoa dùng trong sân khấu, pháo hình bánh nhiều tia và các loại pháo đặc biệt khác như pháo hoa không khói, pháo hiệu ứng thác nước, pháo bông, pháo có hiệu ứng phát tiếng nổ lách tách... tung bay trong các sắc màu đỏ, xanh lá cây, bạc, vàng, tím, xanh da trời và nhiều màu khác.

Nghệ sĩ Trung Quốc Yu Lina là người thể hiện bài hát chính Liang Zhu của màn trình diễn này, đã để lại trong lòng người xem sự ngất ngây và ngưỡng mộ cả về sự thuỷ chung của con người và nghệ thuật pháo hoa của trung Quốc.

Là một trong những những công ty hàng đầu trong lĩnh vực trình diễn pháo hoa với tiêu chí không ngừng sáng tạo và phát triển công nghệ, đội tham dự cuộc thi lần này của công ty Howard & Sons Pyrotechnics, Australia đã thực hiện màn trình diễn mang tên “Những ngôi sao phương Nam” với tổng thời lượng 21 phút.

Bằng các loại pháo gồm pháo đuôi hổ sao chổi, pháo mìn, pháo hình nến, pháo bắn nhiều phát, hình ngọn lửa, và nhiều loại pháo hoa khác, và các gam màu vàng nhạt, hồng, lá cam, xanh da trời, các loại ánh sáng đỏ hình sao, màn trình diễn của đội Australia đã vẽ lên bầu trời đêm Đà Nẵng một bức tranh nghệ thuật của công nghệ. Màn trình diễn cho thấy sự đa dạng của văn hóa Australia



Pháo hoa trong đêm cuối cùng 

Trên nền nhạc do Paul Walton biên soạn, khán giả đã được tận hưởng một màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc như một chuyến đi thú vị cùng với sự pha trộn giữa nhạc giao hưởng, nhạc rock và nhạc của thổ dân Australia.

Đêm 28/3 khép lại cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế -2009 với chủ đề "Âm vang sông Hàn" đã thật sự thăng hoa và để lại cho người xem sự tiếc nuối và ngưỡng mộ cũng như sự tự hào cho thành công của đội pháo hoa nước chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam.

Kết quả chuyên môn với giải nhất thuộc về đội Trung Quốc, nhì đội Tây Ban Nha, ba đội Australia và hai giải khuyến khích trao cho Đà Nẵng - Việt Nam và Philippines.

Theo Ban tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế, trong dịp lễ hội Đà Nẵng đã đón hơn 70.000 khách trong và ngoài nước. Tất cả phòng nghỉ tại thành phố đều kín chỗ. Với lễ hội bắn pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đã tạo ra một sản phẩm du lịch đặc biệt, ấn tượng để thu hút khách du lịch.

(TTXVN)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Đi Đà Nẵng, tháng ba này... (23/03/2009)
  • Công viên Thiên đường Bảo Sơn (20/03/2009)
  • Khám phá khu du lịch Phú Ninh (18/03/2009)
  • Thung lũng Mai Châu (16/03/2009)
  • Du lịch phố cổ Hội An (12/03/2009)
  • Du lịch Sa Pa sẽ mang diện mạo mới (09/03/2009)
  • Hồ Núi Một (06/03/2009)
  • Huyền ảo hồ Thác Bà (06/03/2009)
  • Bình Quới - Điểm dừng lý tưởng trên quê hương Nam Bộ (04/03/2009)
  • Đắc Lắc: Nơi hội tụ vẻ đẹp của đất và người (02/03/2009)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang