27/10/2011 10:33:28 AM
Rừng vàng Xuân Sơn

Vườn quốc gia (VQG) Xuân Sơn thuộc địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, cách Hà Nội 120km về phía Tây. Xuất phát điểm là một khu bảo tồn, tới năm 2002, VQG Xuân Sơn mới chính thức được thành lập. Thiên nhiên đã ưu ái ban cho mảnh đất này những cánh rừng nguyên sinh và khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp. Xen giữa cảnh núi non trập trùng là những cánh đồng lúa nước xanh mượt thẳng cánh có bay.

Xuân Sơn tự hào là vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với tổng diện tích 15.048ha. Chính vì vậy mà hệ động, thực vật ở đây vô cùng phong phú và độc đáo. Riêng về thực vật, VQG Xuân Sơn thống kê được 1,217 loài với 180 họ. Trong đó có 40 loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: kim giao, đinh, đẳng sâm, vù hương…

Độ cao trên 1000m, môi trường ẩm ướt quanh năm, lại có nhiều tầng rừng phong phú nên VQG Xuân Sơn rất phù hợp cho việc phát triển các loài cây gỗ quý như chò trắng, sồi… Đặc biệt, có những cây tuổi đời đã hàng trăm năm tuổi. Xuân Sơn còn là vùng rừng nổi tiếng có nhiều loài cây làm thuốc (665 loài) và cây ăn quả hoặc làm rau ăn (132 loài). VQG Xuân Sơn còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật điển hình của rừng tự nhiên với tổng số loài lên tới 880. Rất nhiều động vật quý hiếm đã được phát hiện ở đây như: tê tê vàng, sóc bay, dơi tai sọ cao…


 
Những tia nắng sớm xuyên qua tán rừng chò chỉ ở VQG Xuân Sơn


 
Cổng vào VQG Xuân Sơn


 
Sự ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại cây lá nhỏ phát triển


 
Vẻ đẹp kì ảo của hang Lạng, một trong những hang núi ở VQG Xuân Sơn

Với hệ động thực vật phong phú như vậy, nhiều người ví Xuân Sơn như một cánh rừng vàng nơi tận cùng của dãy Hoàng Liên Sơn. Với những ai yêu thích thiên nhiên và ưa thích khám phá mạo hiểm thì Xuân Sơn là điểm hẹn tuyệt vời. Nơi đây không chỉ có núi cao cheo leo mà còn có rất nhiều hang động, thác, suối… phù hợp với phát triển du lịch sinh thái như: hang Lạng, hang Thổ Thần, hang Na, thác 9 tầng. Với một tiềm năng phong phú như vậy, VQG Xuân Sơn đang được tỉnh Phú Thọ tập trung đầu tư thành một khu du lịch trọng điểm bằng việc xây dựng các hệ thống cáp treo, hệ thống đường lên các hang động để thuận tiện cho việc tham quan du lịch.

Trong vùng đệm của VQG Xuân Sơn hiện có 9 xóm thuộc 5 xã là Minh Đài, Xuân Đài, Kim Thượng, Tân Sơn, Lai Đồng, Đồng Sơn, Kiệt Sơn với tổng số 2771 nhân khẩu/615 hộ, chủ yếu là người Dao và Mường. Dù sống trong rừng nhưng do được giáo dục nâng cao ý thức nên người dân đã bỏ hẳn tập quán đốt rừng làm rẫy mà chuyển sang trồng lúa nước, vừa đảm bảo mùa màng lại không phá hoại rừng xanh.



(Theo BAVN)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Độc đáo chùa Ốc (25/10/2011)
  • Hoài cổ một mái đình (18/10/2011)
  • Những khoảnh khắc tuyệt vời của các Di sản Việt Nam (17/10/2011)
  • Huế, mùa Thu… (13/10/2011)
  • Chợ Bến Thành (07/10/2011)
  • Những thắng cảnh nổi tiếng đất Cần Thơ (06/10/2011)
  • Lăng đá cổ Hiệp Hòa (06/10/2011)
  • Mùa thu vàng trên Mù Cang Chải (05/10/2011)
  • Vĩnh Tràng cổ tự (03/10/2011)
  • Làng đúc đồng Phước Kiều (29/09/2011)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang