28/07/2011 02:59:40 PM
Một thoáng biển đảo Kiên Giang

Kiên Giang, một tỉnh nằm ở vị trí cực Nam của Tổ quốc, có tiềm năng phát triển kinh tế biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Có bờ biển dài hơn 200 km, biên giới trên bộ dài 57 km giáp với tỉnh Campốt (Campuchia). Diện tích vùng biển rộng tới hơn 63.290 km2, với 145 hòn đảo nổi trong đó có 43 đảo có dân cư sinh sống.

Thú vị Hòn Tre


 
Đầm Đông Hồ Hà Tiên


Biển Kiên Giang có độ sâu trung bình 25-30m, nơi sâu nhất là 50m. Đây là vùng biển ít sóng lớn, độ cao của ngọn sóng lớn nhất không quá 5m và không có sóng ngầm. Với những điều kiện tự nhiên trên, biển Kiên Giang là môi trường thuận lợi cho các loài hải sản sinh sống và phát triển quanh năm. Ngoài ra, vùng biển này có khoảng 200 ha san hô cùng với 12.000 ha thảm cỏ biển là nơi cư trú và là nguồn thức ăn của nhiều loài cá biển, loài động vật biển quí hiếm như cá ông sư, cá heo lưng gù, cá heo mõm dài, cá heo sọc, rùa biển…, đồng thời tạo ra nguồn sinh vật cảnh biển rất đa dạng và hấp dẫn để khai thác du lịch.

Hòn Tre mang hình dáng giống như một con rùa khổng lồ đang bơi giữa biển, cũng vì vậy, người dân địa phương quen gọi nơi đây là đảo Rùa. Huyện đảo Kiên Hải có diện tích 2.652,39 ha, bao gồm 23 hòn đảo. Là điểm đầu mút nằm ở cực Tây Nam của tỉnh Kiên Giang, bốn mặt được bao bọc bởi biển cả bao la và trù phú.

Ngoài nghề chính là đánh bắt hải sản với gần 1.000 chiếc tàu cá; những năm qua, người dân ở các đảo thuộc huyện đảo Kiên Hải phát triển nghề nuôi cá, nuôi tôm lồng bè. Đây là nguồn lợi kinh tế to lớn và dự đoán sẽ là ngành kinh tế chủ lực trong tương lai ở huyện đảo này.

Do cấu tạo chung, Kiên Hải là một quần thể núi đảo, nên hầu hết cảnh quan các nơi đều có những hình ảnh lạ mắt, một số địa danh của đảo như: Bãi Ngự (An Sơn), Đá Chuông, Suối Vàng (Hòn Tre), miếu thờ cá Ông (Nam Du) cùng các hang động rất đẹp và kỳ thú, có nhiều chim muông sinh sống nên cũng rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Đảo ngọc Phú Quốc

Tháng 10/2006 UNESCO đã công nhận Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang là Khu dự trữ sinh quyển thứ 5 của Việt Nam và đây cũng là Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Đông Nam Á với hơn 1,1 triệu ha.

Từ thành phố Rạch Giá ra Phú Quốc mất hai tiếng rưỡi là có mặt ở hòn đảo ngọc du lịch lớn nhất Việt Nam. Đảo có hình tam giác, chiều dài lớn nhất của đảo theo hướng Bắc-Nam là 49 km, nơi rộng nhất trên đảo theo hướng Đông-Tây nằm ở khu vực Bắc đảo với chiều dài là 27 km.

Chu vi của đảo Phú Quốc tổng cộng khoảng 130 km. Tổng diện tích của Phú Quốc là 56.500 ha. Đảo Phú Quốc được mệnh danh là thiên đường rực nắng, với nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, có 99 ngọn núi đồi và dãy rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú.

Du khách sẽ có những cảm giác thú vị khi tận hưởng những không gian yên tĩnh, hoang sơ hay khi tham gia các hoạt động du thuyền câu cá, khám phá đảo hoang và dã ngoại chinh phục, khám phá đỉnh núi Chúa ở độ cao 565m – nơi được coi là nóc nhà của Phú Quốc.

Núi Chúa nằm trong khu vực vườn Quốc gia Phú Quốc, là môi trường du lịch sinh thái hấp dẫn. Đứng trên đỉnh Núi Chúa, du khách có thể ngắm nhìn không gian mênh mông, bao la và rộng lớn; một khung cảnh đầy thơ mộng, trữ tình của thiên nhiên.


 
San hô đảo Phú Quốc


Cái thú của nhiều khách du lịch đến Phú Quốc là nằm trên bãi biển cát dài mịn ngắm bình minh và hoàng hôn. Du khách sẽ có cảm giác bồng bềnh giữa đại dương mênh mông với biển trời bao la và thanh khiết. Một thú vị nữa là đi thăm những làng nghề truyền thống lâu đời như nghề sản xuất nước mắm và nghề trồng hồ tiêu. Hai sản phẩm này của Phú Quốc đã nổi tiếng thế giới lâu nay.

Thập cảnh Hà Tiên

Từ thành phố Rạch Giá theo quốc lộ 80 đi 99 km là đến thị xã Hà Tiên, một vùng biển, núi xen lẫn những cánh đồng lúa mênh mông, những rặng cây thốt nốt chạy dọc ven đường. Hà Tiên nhỏ mà đẹp và được ví như một Việt Nam thu nhỏ vì có rừng, có biển, có đảo, có hồ, có sông và là nơi được ví như cái nôi của nền văn hóa Nam Bộ. Nằm bên phía Đông Hà Tiên là một hồ lớn có diện tích trên 10 km2 được gọi là Đông Hồ. Đây là nơi hợp lưu giữa kênh Vĩnh Tế với sông Giang Thành trước khi đổ ra biển.

Từ trung tâm thị xã Hà Tiên, một con đường ven biển khá đẹp chạy quanh co đến Khu du lịch Mũi Nai. Đây là khu du lịch biển đẹp và thơ mộng nhất ở khu vực miền cực Nam này. Bãi tắm Mũi Nai không sâu, cát mịn, nâu, nước biển trong xanh, rất sạch và sóng êm. Nơi đây đang hình thành một khu du lịch với đầy đủ các loại hình du lịch biển.

Từ Mũi Nai du khách ra thăm quần đảo mang tên Hải Tặc nay thuộc xã Tiên Hải trực thuộc thị xã Hà Tiên, cách đất liền 18 km, cách đảo Phú Quốc 40 km. Quần đảo Hải Tặc có tới 16 hòn đảo lớn nhỏ, năm 2008, tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt quy hoạch xây dựng nơi đây thành khu nghỉ, thể thao biển và các dịch vụ giải trí, du lịch khác trên diện tích khoảng 42 ha.

Với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có về biển đảo, Kiên Giang chắc chắn sẽ trở thành một trung tâm kinh tế biển năng động của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Điều đó đang hiển hiện từng ngày trên mảnh đất giàu tiềm năng và tươi đẹp này.

 (Theo Văn hóa)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Khám phá hồ Định Bình (27/07/2011)
  • Bình yên Cát Cát (19/07/2011)
  • Khám phá đô thị ven biển đầu tiên của người Việt (15/07/2011)
  • Sóc Trăng – Vùng đất giàu tiềm năng du lịch (14/07/2011)
  • Huế-Diễm lệ những công trình (11/07/2011)
  • Đặc sắc chùa Hang của người Khme Nam Bộ (08/07/2011)
  • Có một Nam Bộ trong lòng Hội An (04/07/2011)
  • Nơi phát tích các bậc đại khoa (01/07/2011)
  • “Hòn ngọc xanh” ở lưng chừng núi (30/06/2011)
  • Thành nhà Hồ - Di sản văn hóa Thế giới (29/06/2011)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang