09/03/2009 10:49:14 AM
Du lịch Sa Pa sẽ mang diện mạo mới

Ông Ma Quang Trung, Bí thư huyện ủy huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết trong tương lai gần, Sa Pa sẽ được mở rộng về phía tây bắc và đông nam với tổng diện tích là 750 ha, gấp 5 lần hiện tại (diện tích hiện nay là 150 ha) và sẽ không còn cảnh phụ nữ, trẻ em bán hàng rong đeo bám khách.

Đảng bộ, chính quyền huyện Sa Pa đã có đề án giải quyết việc làm để hạn chế phụ nữ và trẻ em bán hàng rong trong thị trấn, trong đó quan tâm giải quyết tận gốc vấn đề tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân ở các xã vùng sâu. Một Sa Pa mới đang hiện hình, chắc chắn sẽ thúc đẩy du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của Sa Pa và của cả tỉnh Lào Cai.

Xã hội hóa du lịch

Trong đề án này không chỉ thị trấn Sa Pa làm du lịch mà các xã trong huyện cùng chung tay. Khách du lịch nước ngoài đến đây chủ yếu đi đến các xã. Mục tiêu quan trọng nhất của đề án này là để đồng bào các dân tộc có thể tham gia làm du lịch. Đó là lời giải cho bài toán phát triển kinh tế gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, chìa khóa để du lịch Sa Pa phát triển nhanh và bền vững; vì chỉ có người dân mới gìn giữ, bảo tồn cảnh quan, môi trường họ sống và vốn văn hóa truyền thống của dân tộc mình hiệu quả nhất, Bí thư huyện ủy Ma Quang Trung nói.

Hiện nay, Sa Pa có 5 xã làm du lịch và có ban quản lý du lịch. Điển hình như xã Sả Hồ của người Mông, bản Hồ của người Tày, Tả Van  của người Giáy, Tả Phìn của người Mông, Dao.

Tới đây, Sa Pa mở rộng mô hình du lịch này ra thêm 6 xã. Tại các xã này, người dân xây dựng những nhà sàn quy mô để khách du lịch có thể ăn, ở, sinh hoạt cùng gia đình và chủ nhà dệt thổ cẩm, làm đồ thủ công mỹ nghệ để bán cho khách. Những xã làm được việc này thì phụ nữ và trẻ em không đến thị trấn bán hàng rong, vì tại xã họ đã có dịch vụ tăng thu nhập. Ngoài sự vận động, thuyết phục của các cấp chính quyền, cũng sẽ có quy định xử phạt những ai vi phạm.

Đề án cũng khắc phục tính mùa vụ của du lịch, tránh sự lãng phí rất lớn cho các nhà đầu tư vào du lịch. Hiện tại, Sa Pa vẫn tập trung khai thác các tiềm năng về văn hóa. Ngành văn hoá, thông tin và du lịch Lào Cai đang nghiên cứu mở thêm nhiều lễ hội để thu hút khách đến xem lễ hội, tìm hiểu các bản sắc văn hóa. Sa Pa cũng đang tập trung quảng bá các cảnh quan kỳ thú của Hoàng Liên Sơn để phục vụ du lịch mùa khô.

Thông thường, khách du lịch trong nước đến Sa Pa vào các tháng hè nóng nực, còn khách nước ngoài chủ yếu đến vào các tháng mùa đông. 1/3 du khách đến Sa Pa là người nước ngoài, khoảng 90 quốc tịch khác nhau. Năm 2008, ở đây chỉ thu hút khoảng 60 - 800.000 khách, nhưng doanh thu vẫn tăng vượt kế hoạch.

Đẩy mạnh chuyên môn hóa

Trong chiến lược lâu dài, Sa Pa sẽ tập trung phối kết hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo để có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tất cả các hướng dẫn viên phải được đào tạo, có thẻ hành nghề. Hiện tại, trên địa bàn Sa Pa có 12 hãng lữ hành quốc gia và quốc tế tham gia hoạt động du lịch, như vậy sẽ chấm dứt chuyện các em đứng ra dẫn khách theo các tour độc lập của khách tự do như lâu nay.

Từ 2005 trở lại đây, mỗi năm Sa Pa đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí để đào tạo hướng dẫn viên; tăng cường đào tạo, tập huấn cho các hãng du lịch, lữ hành; tăng cường quản lý nhà hàng khách sạn, nâng cao vai trò của các tổ chức hướng dẫn viên du lịch và các dịch vụ có liên quan đến du lịch.

Bên cạnh đó, Sa Pa còn có quy chế động viên, khuyến khích đối với những đơn vị làm tốt và chế tài đối với những cá nhân, tổ chức làm chưa tốt. Mức phạt cao nhất là khuyến cáo với khách du lịch về mặt hạn chế yếu kém của các tổ chức cá nhân này và thu giấy phép hoạt động.

Để tạo ấn tượng về hình ảnh riêng có của địa phương và "giữ chân" du khách lâu hơn, Sa Pa có một chương trình phát triển làng nghề nông thôn, hỗ trợ rất nhiều cho bà con phát triển các ngành nghề, trong đó có nghề thổ cẩm để cung cấp cho khách du lịch. Ở Sa Pa có những nghề như chạm khắc đá, bạc, tắm thuốc nam, thêu dệt thổ cẩm.

Bí thứ huyện ủy Sa Pa cho biết, hướng đi thời gian tới của huyện là làm nông nghiệp để phục vụ du lịch như việc kiên cố hóa các giàn su su. Sa Pa sẽ có những giàn su su to nhất Việt Nam hay những cánh đồng hoa không phải trồng hoa chỉ để bán mà còn để khách đến tham quan thưởng ngoạn. Mô hình này Sa Pa đã làm ở Khu du lịch Hàm Rồng.

Sa Pa còn nổi tiếng vì sản phẩm cá hồi. Tới đây, khu nuôi thủy sản cá hồi trên núi sẽ được mở rộng và quy mô hiện đại hóa tạo thành điểm tham quan đem lại nguồn thu ngoài bán cá thương phẩm như hiện nay. Hiện nay 100% khách đến Sa Pa đều có nguyện vọng muốn lên tham quan trang trại nuôi cá hồi.

Về kiến trúc, Sa Pa sẽ được mở rộng và phân thành các khu chức năng như khu trung tâm, nhà hàng khách sạn, hành chính và khu mở rộng trên cơ sở giữ cảnh quan môi trường hài hòa với thiên nhiên. Sa Pa đang thực hiện việc mở rộng, nâng cấp các hạ tầng như đường, điện, hệ thống cấp nước và làm các hạ tầng cho khu vực mới./.

(Tin tức/Vietnam+)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang