27/04/2015 10:51:10 AM
Bình yên và hoang sơ trên đảo Quan Lạn

Nằm trong quần thể đảo lớn trên Vịnh Bái Tử Long thơ mộng, Quan Lạn là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế. Nơi đây không chỉ hội tụ đầy đủ những yếu tố của một danh thắng thiên nhiên mà còn lưu giữ được rất nhiều những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời..

Đảo Quan Lạn vẫn còn giữ một vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ không kém
một hòn đảo nào trong quần thể thắng cảnh Hạ Long.


Đảo Quan Lạn thuộc quần đảo Bái Tử Long, Quảng Ninh. Đây là tuyến đảo phía ngoài cùng của Vịnh Bắc Bộ, có diện tích 15 km2. Đảo Quan Lạn trải dài từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót với những ngọn núi cao phía đông, tạo nên “bức tường thành” ngăn sóng gió lớn từ biển khơi, bảo vệ cư dân trên đảo.

Phải mất 4 giờ lênh đênh giữa biển khơi để đi tàu từ bến Hòn Gai tới Quan Lạn. Đảo Quan Lạn vẫn còn giữ một vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ không kém một hòn đảo nào trong quần thể thắng cảnh Hạ Long. Môi trường sinh thái chưa bị ô nhiễm. Nước biển xanh ngắt, sóng to, cát trắng trải dài tới vài kilômét.



Nước biển xanh ngắt, sóng to, cát trắng trải dài tới vài kilômét.



Nước biển đảo Quan Lạn trong xanh đến mức có thể nhìn thấy đáy,
thấy cát trắng dưới chân êm ái 

Đường xuyên đảo hiện đã được lát bê tông. Phương tiện giao thông chủ yếu là xe lam mà nơi đây gọi là xe “tuk tuk” đủ chỗ cho 10 người ngồi, khá tiện dụng chở du khách và hàng hóa. Cách mép nước vài chục mét là những bãi dứa dại xanh ngút ngát làm cho bãi tắm dường như hoang sơ hơn.

Sóng biển ở Quan Lạn cũng không ồn ào, dữ dội mà chỉ mơn man, đủ để bạn cảm nhận về biển. Quan Lạn có hai bãi tắm đẹp là Minh Châu, Sơn Hào... Trong những bãi đó, bãi biển Minh Châu xứng đáng là biển ngọc tuyệt đẹp. Cát ở đây cũng đẹp hơn hẳn mọi nơi, hạt cát to và trắng hơn cả hạt đường kính, dùng để làm ra các đồ pha lê tinh khiết.

Bãi cát trắng thoai thoải, biển xanh ngắt một màu ngọc bích tuyệt đẹp…Phóng tầm mắt ra xa không thấy đướng chân trời mà chỉ thấy biển và trời hòa với nhau mênh mông va thăm thẳm…



 Bình minh trên đảo


Đến Quan Lạn, nếu dậy được sớm, bạn hãy đi xe ôm hoặc xe lam ra bãi bồi buổi sáng để xem cảnh người dân ở đây bắt sá sùng, bạn sẽ thấy rất thú vị. Nước biển buổi sáng rút ra xa để lộ nền đất pha cát in dấu hàng triệu vết bò ngoằn nghèo của sá sùng. Chẳng ai thấy chúng bò bao giờ, bởi khi bình minh chưa lên, sá sùng đã rúc sâu xuống cát, càng nắng to chúng càng rúc sâu hơn. Nếu vào buổi sớm chỉ cần đào sâu 20-30cm  là bắt được chúng.
Biển Quan Lạn
 

Những ngày ở Quan Lạn, bạn hãy đến thăm quan các di tích lịch sử văn hoá như: thương cảng cổ Vân Đồn. Đền Vân Hải – nơi thờ Phó tướng Trần Khánh Dư đã anh dũng đánh tan quân giặc Nguyên. Thăm đình cổ Quan Lạn với những cây gỗ to khổng lồ và những kiệt tác chạm khắc hoa văn, rồng phượng có từ thời nhà Lý. Thăm Chùa Quan Lạn, miếu Đức Ông nổi tiếng linh thiêng. Vườn quốc gia Bái Tử Long, bãi đá trời và cồn Chân Tiên, Bản Sen, bản Minh Châu… cũng là những địa chỉ vô cùng thú vị.

Theo dulichvietnam.com.vn

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang