29/04/2010 09:30:10 AM
Võ Nguyên Giáp - vị tướng yêu hoà bình

Danh tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lừng lẫy khắp năm châu. Không chỉ là một nhà quân sự tài ba, nhiều người nước ngoài có dịp tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn đánh giá ông là người rất nhân văn.

Ông Daniel Roussel đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1980 với tư cách là phóng viên thường trú của báo Nhân đạo (Pháp). 7 năm làm phóng viên thường trú tại Việt Nam, ông Daniel Roussel đã có nhiều dịp gặp các nhân chứng lịch sử của Việt Nam, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp.



Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Daniel Roussel (ảnh: VNA)
 

Mới ngoài 30 tuổi, lại được gặp gỡ một nhà quân sự nổi tiếng, cảm xúc của ông Daniel Roussel khi đó rất đặc biệt. Ông Daniel Roussel kể: “Tôi hơi rụt rè bởi được gặp gỡ với một nhân chứng lịch sử sống. Đó là điều may mắn, bởi tướng Giáp là một nhân chứng quan trọng của lịch sử đương đại, không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Chiến thắng ở Điện Biên Phủ là một sự kiện lịch sử có tầm vóc và tướng Giáp là người đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng đó”.

Sau thời gian làm phóng viên thường trú ở Việt Nam, thỉnh thoảng ông Daniel Roussel lại quay trở lại Việt Nam. Trong suốt hơn 25 năm kể từ lần đầu đến Việt Nam, ông Daniel Roussel duy trì mối quan hệ thân thiết với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tới mức ông tự coi mình là “người phương Tây thân cận nhất” của tướng Giáp.

Ông Daniel Roussel tâm sự: “Rất nhiều người đã gặp tướng Giáp và chủ yếu nói về chiến tranh. Tôi gặp tướng Giáp, đương nhiên, trước tiên cũng để nói về lịch sử, nhưng còn để nói về nhiều chuyện khác nữa. Tướng Giáp đã tâm sự với tôi về cuộc sống riêng của mình, về sở thích hay những kỷ niệm với Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thời gian dài tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giúp ông Daniel Roussel hiểu nhiều về vị tướng tài ba của lịch sử Việt Nam. Năm 2004, đạo diễn - nhà báo Daniel Roussel cho ra đời cuốn phim “Cuộc chiến giữa Hổ và Voi”, kể về cuộc chiến 55 ngày ở Điện Biên Phủ, trong đó có nhiều lời kể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đối với ông Daniel Roussel, nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trước tiên phải nói tới tài thao lược. Ông Roussel cho biết: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là bằng chứng thuyết phục về tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong cuộc chiến này, tướng Giáp đã quyết định độc lập với các cố vấn nước ngoài về chiến thuật áp dụng. Tướng Giáp đã nghiên cứu rất nhiều về chiến thuật quân sự của Trung Quốc, Mỹ và rút ra những điểm tinh tế nhất để áp dụng một cách cụ thể và thực tế vào chiến trường Điện Biên Phủ”.

Không chỉ là một nhà quân sự lỗi lạc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là một nhà chính trị có tâm huyết. Trong một bài phỏng vấn thực hiện năm 2003, đạo diễn Daniel Roussel hỏi tướng Giáp, ông có luyến tiếc điều gì không và tướng Giáp trả lời rằng cả đời mình, ông đã đầu tranh vì lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và không có gì phải luyến tiếc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là người yêu hoà bình. Trong một bài phỏng vấn khác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trách ông Daniel Roussel rằng các nhà báo thường đặt câu hỏi về chiến tranh, nhưng thực ra ông là con người yêu hoà bình và dân tộc Việt Nam đấu tranh là để bảo vệ độc lập, tự do. Cuối cùng và trên hết cả, đối với đạo diễn Daniel Roussel, tướng Giáp là một con người hết sức nhân văn. Ông Roussel nói: “Tướng Giáp không bị hình ảnh của một anh hùng quốc gia, một nhà chiến lược quân sự có tầm vóc quốc tế che khuất, ông luôn luôn tỏ ra là một con người rất đỗi bình thường”.

Tính theo lịch của người Á Đông, năm nay, tướng Giáp tròn 100 xuân - một cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng những người nước ngoài như ông Daniel Roussel luôn hy vọng tướng Giáp sẽ sống khoẻ. Sự hiện diện của ông sẽ càng có ý nghĩa khi Việt Nam đón chào đại lễ 1000 năm Thăng Long và nhiều sự kiện chính trị quan trọng khác.

 
(Theo VOV)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Thân Nhân Trung, tác giả câu nói nổi tiếng "Hiền tài là nguyên khí quốc gia" (28/04/2010)
  • Chuyện kể của những phóng viên ảnh có mặt tại Sài Gòn trong ngày 30/4 (27/04/2010)
  • Chuyện một vị hoàng hậu cầm quân ra trận (26/04/2010)
  • Cần mẫn "đàn kiến biển” (20/04/2010)
  • Phan Châu Trinh và sự thức tỉnh dân tộc thế kỷ XX (09/04/2010)
  • Phụ nữ Ê Đê tương trợ nhau vượt qua khó khăn (08/03/2010)
  • Hồn đất Việt (17/02/2010)
  • Minh triết Hồ Chí Minh với Phật giáo (13/02/2010)
  • Thân thương trẻ em vùng cao Tây Bắc (18/11/2009)
  • Người Triêng với cây đinh tút (17/08/2009)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chị Võ Thị Sáu - vọng mãi lời ca
Lê Lợi - Vị anh hùng giải phóng dân tộc
Thân Nhân Trung, tác giả câu nói nổi tiếng "Hiền tài là nguyên khí quốc gia"
Ngô Sĩ Liên - Sử gia danh tiếng của nước Đại Việt
Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - một danh y lớn của dân tộc
Nguyễn Trung Trực – một anh hùng dân tộc đặc biệt
Đức Thánh Trần trong thơ văn Hồ Chí Minh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang