13/08/2012 07:57:24 AM
Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Nhìn bằng ánh mắt thân thiện, sẽ thấy người dân gần gũi với mình

Là Tư lệnh lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH như tên gọi của Tổng cục, nhưng phong cách của ông khiến người đối diện có cảm giác Trung tướng còn là “nhà điều tra” chuyên nghiệp. Có lẽ cũng bởi tính cách nghề nghiệp mà ông đã kinh qua nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau của lực lượng Công an và còn bởi cá tính ít khi tự nói về bản thân mình.

Về công việc đảm trách của Tổng cục, là đầu mối thực hiện cải cách hành chính lực lượng CAND theo Đề án 30 của Chính phủ: quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng, quản lý phương tiện xe cơ giới, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cấp, đăng ký chứng minh nhân dân… Tất cả đều liên quan trực tiếp quyền của tổ chức và công dân. 

Ai muốn về ở với vợ, hộ khẩu đã rất nhẹ nhàng! 

- Thưa Trung tướng, nói cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ gồm rất nhiều nội dung, nhưng có thể nhìn nhận bằng những thông số nào, ví dụ như trong đăng ký, quản lý cư trú. Bây giờ giả dụ như vợ về ở với chồng, con mới sinh có phải qua hàng loạt giấy tờ xác minh rườm rà như xưa không? 

Thủ tục rườm rà đó qua lâu rồi. Thời công nghệ thông tin, làm sao cứ “rùa thỏ” như trước… 

Tôi lấy ví dụ thế này: Công an các địa phương đã triển khai hộp thư thoại hướng dẫn điều kiện, thủ tục đăng ký cư trú, xây dựng các website công khai điều kiện, thủ tục trên trang tin điện tử, công khai số điện thoại của cán bộ tiếp dân cũng như chỉ huy Công an các cấp… Tổ chức tiếp dân vào cả ngày thứ 7, chủ nhật để tạo điều kiện cho công dân thực hiện đăng ký cư trú. Công an một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa… tăng cường các biện pháp công tác, rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả cho công dân, nhất là đối với các trường hợp đăng ký đơn giản, không cần xác minh như: vợ về với chồng, con mới sinh, cấp giấy chuyển hộ khẩu, điều chỉnh các thay đổi trong sổ hộ khẩu. 

Cho nên, ai đó muốn về ở với chồng, với vợ thì cứ yên tâm là thủ tục hộ khẩu đã rất nhẹ nhàng! 

- Hiện nay, lĩnh vực cư trú có 24 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thực hiện của Công an cấp huyện và cấp xã. Đây là những thủ tục tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân? 

Những thủ tục đó đều đã được rút gọn. Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý nhà nước, Tổng cục đã chỉ đạo Cục C64 (C13 cũ) tiến hành rà soát, đề xuất Bộ, Chính phủ bãi bỏ 4 thủ tục, sáp nhập 2 thủ tục hành chính trong đăng ký cư trú. Đồng thời, báo cáo, đề xuất Chính phủ một số phương án đơn giản hoá các thủ tục hành chính này nhằm loại bỏ các giấy tờ không cần thiết. 

- Đơn giản, minh bạch thủ tục hành chính cũng là cách để ngừa tiêu cực? 

Đúng như vậy, cái gì càng công khai, minh bạch thì càng rõ ràng, không có chỗ để sinh tiêu cực. Giả dụ như cán bộ, chiến sĩ nào đó có ý nhũng nhiễu thì hồ sơ thủ tục công khai rõ ràng làm sao mà “vòi” được phải không! 




 Trung tướng Tô Thường: “Thủ tục thông thoáng cũng là cách hữu hiệu
để ngừa tiêu cực”


“Cò” cà mã số qua lâu rồi!
 

- Trước đây, đi đăng ký xe máy phải thuê “cò” cà mã số máy, số khung, rồi về nhà đợi hàng tuần. Giờ thì… 

Vấn đề đó giờ hoàn toàn khác xưa rồi! Chúng ta đã loại bỏ được rất nhiều giấy tờ không cần thiết theo quy định trước đó. Cụ thể: Bỏ đơn hoặc công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe (lý do xin đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe trình bày vào mẫu giấy khai đăng ký xe); rút ngắn thời gian trả kết quả cấp đổi đăng ký xuống còn 2 ngày làm việc (trước đây là 3 ngày). Trong đăng ký tạm thời bỏ việc dán bản cà số máy, số khung, chủ xe được đăng ký xe ở nơi gần nhất. Cán bộ đăng ký xe trực tiếp cà số máy số khung, người dân không phải thực hiện cà số máy, số khung. Mẫu tờ khai sử dụng song ngữ Việt - Anh (do nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài làm thủ tục cấp đổi đăng ký xe nên cần bổ sung thêm tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất). Các thủ tục giấy tờ đăng ký xe được niêm yết công khai tại trụ sở đăng ký và trên mạng Internet tạo điều kiện cho người dân chủ động tìm hiểu. Việc đăng ký quản lý phương tiện trên toàn quốc được áp dụng bấm số ngẫu nhiên trên máy tính để chọn số đăng ký, mọi việc sẽ minh bạch hơn và giảm tiêu cực hơn. 

Có thể nói rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính về đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là một bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính, đổi mới về tổ chức và phương pháp công tác, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ và quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo điều kiện để các địa phương bố trí các điểm đăng ký xe phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

- Dư luận đang cho rằng, CSGT có sự phân biệt trong việc xử lý xe biển xanh (xe công) và xe biển trắng (xe tư), và thực tế có chuyện lái xe biển xanh nhiều khi không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, như chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm. Gần đây cũng đã phát hiện hành vi lợi dụng xe biển xanh để chở hàng phạm pháp? 

Chúng tôi quán triệt nguyên tắc đối với lực lượng tuần tra, kiểm soát là xử lý vi phạm theo hướng phải xử lý công khai, công bằng, đúng pháp luật, không phân biệt xe biển xanh hay biển trắng; không phân biệt người vi phạm đi bộ, đi xe đạp, đi môtô hay ôtô; người có thẩm quyền xử lý mà cố tình không xử lý sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định. Tuy nhiên, trong thực tiễn, cũng có nơi này hay nơi khác, cán bộ, chiến sĩ CSGT còn có tâm lý nể nang trong việc xử lý. 

Bộ đã ra lệnh cấm cán bộ, chiến sỹ can thiệp, xin xỏ đối với các trường hợp vi phạm giao thông. 

Thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng biển số xe giả cũng như việc xe biển xanh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 

Hiện đại hóa, vẫn cần CSGT kiểm soát trên đường 

- Trong hiện đại hóa lực lượng CSGT, Tổng cục quan tâm hiện đại hóa trang, thiết bị, phương tiện và cách thức tuần tra ra sao? Có ý kiến cho rằng cần học hỏi kinh nghiệm nhiều nước tiên tiến không “giăng” Cảnh sát ra đường nhưng nếu phương tiện nào vi phạm cũng sẽ bị phát hiện, xử lý? 

Năm 2009, Chính phủ có Đề án 617, trong đó có các dự án thành phần về trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ xây dựng hệ thống giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Từ đó đến nay, việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh đã được triển khai thực hiện ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thanh Hóa, Cần Thơ. Một số địa phương khác và tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng áp dụng nhưng kết quả xử lý vi phạm so với hình ảnh vi phạm thu thập được còn hạn chế do nhiều trường hợp khi mua, bán không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nên không xác định được người vi phạm. 

Mặt khác, do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của nhiều người dân còn kém nên cùng với việc trang bị thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera giám sát, máy đo tốc độ, cân tải trọng xe...) vẫn phải bố trí nhiều Cảnh sát trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nếu ta có đủ điều kiện áp dụng giám sát bằng kỹ thuật đối với chủ sở hữu một cách chính xác thì rất tốt, hiện nay ta chưa có cả hai, do đó vẫn phải có lực lượng trực tiếp giám sát. Nếu có đủ điều kiện như trên, chúng ta còn chống được tiêu cực. Chúng tôi mong Chính phủ quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện để làm được điều đó. 

- Chống tiêu cực trong CSGT đã được Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định rõ quan điểm nghiêm khắc khi trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, cũng như thông qua các biện pháp, giải pháp, chủ trương quyết liệt khác. Nhưng vì sao người dân lại dễ bị “hút” vào những hành vi tiêu cực của thiểu số, hơn là cái tích cực mà đa số CSGT làm được? 

Đúng là hiện có tâm lý như vậy trong một bộ phận người dân. Hơn nữa, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều khi thông tin còn thiếu công bằng, khách quan. Đấu tranh chống tiêu cực trong CSGT là việc làm thường xuyên, cần sự vào cuộc của người dân, cơ quan báo chí, nhưng nếu chúng ta thông tin quá về hành vi, sự việc tiêu cực nào đó, dễ gây tâm lý hoài nghi. Bởi cái tiêu cực là thiểu số, mà cái tích cực là đa số thì lại ít được nói đến. 

- Kinh nghiệm cho thấy rằng, thân thiện với người dân thì họ sẽ gần gũi, tin tưởng mình… 

Đúng như vậy. Tôi nghĩ rằng, khi ta có ánh mắt, lời nói, hành vi thân thiện, thì người dân sẽ gần gũi với mình. 

Để khắc phục việc dư luận thường để ý hành vi tiêu cực của CSGT hơn là việc tích cực của CSGT, tôi nghĩ cần phải được tiến hành đồng bộ các giải pháp trong đề án của Bộ Công an về tăng cường và hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực kết hợp với hiện đại hóa về trang, thiết bị nâng cao trình độ nghiệp vụ và khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cần nghiên cứu, tổ chức họp báo định kỳ để thông tin kịp thời kết quả hoạt động của lực lượng CAND nói chung và CSGT nói riêng đến với công chúng, và lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tạo sự đồng thuận. Quan trọng hơn và ít tốn kém là chúng tôi phải giáo dục lực lượng CSGT làm tốt việc ứng xử với nhân dân có văn hóa, góp phần xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. 

- Xin cảm ơn Trung tướng! 

(Theo Công an Online)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Nhìn bằng ánh mắt thân thiện, sẽ thấy người dân gần gũi với mình
Niêm yết công khai thủ tục hành chính
Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn
Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính, khâu đột phá để phát triển
Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
'Cần có những chuyên đề cải cách thủ tục hành chính trong những lĩnh vực cụ thể'
Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024
Thủ tướng: Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo công tác Cải cách Hành chính
Theo dõi thực hiện cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương
'Phiên họp về cải cách hành chính cần kết nối trực tuyến tới cấp xã'
Thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang