20/06/2012 10:18:18 AM
Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính

Việc niêm yết công khai, minh bạch các quy định, thủ tục hành chính trên cả 4 cấp là “bước đi tiếp theo” của tiến trình cải cách thủ tục hành chính, được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu đồng thời, tăng được tính giám sát của người dân với các cơ quan công quyền.

Theo đó, trên cơ sở Công văn số 3737/VPCP-KSTT ngày 28/5/2012 gửi các đơn vị liên quan về việc tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính nêu tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012; đồng thời căn cứ vào Công văn số 3973 ngày 4/6/2012 về triển khai mẫu Báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và Hướng dẫn niêm yết công khai thủ tục hành chính, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại các cấp chính quyền, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương,... phải niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ và chính xác các thủ tục hành chính đã được công bố, để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và đồng thời thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Những thông tin trên được TS. Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đặc biệt nhấn mạnh tại cuộc gặp gỡ báo chí nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2012) diễn ra chiều ngày 18/6 tại Hà Nội, với sự tham dự của đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Bằng việc công khai, minh bạch các quy định thủ tục hành chính, hệ thống các cấp chính quyền từ Trung ương xuống địa phương sẽ tạo cơ sở để người dân thực hiện đúng, đủ quy trình và giám sát việc thực hiện đó có hiệu quả hay không. Điều này cũng có nghĩa là tăng tính tương tác giữa người dân và hệ thống chính quyền các cấp trong quá trình triển khai thủ tục hành chính.

Đánh giá công tác thông tin tuyên truyền về việc triển khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí cho cộng đồng, xã hội thời gian qua, TS. Ngô Hải Phan cũng cho rằng, việc hợp tác với các đơn vị thông tấn báo chí trong tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã đạt được những hiệu quả đáng khích lệ. Đồng thời, với việc thông tin kịp thời quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện cải cách hành chính và triển khai đồng bộ các giải pháp, báo chí là cầu nối thông tin, góp phần cung cấp cho cộng đồng, xã hội “một cái nhìn” bao quát, khách quan về quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính,…tạo ra một sự đồng thuận lớn trong toàn xã hội, “chung tay cải cách thủ tục hành chính”.

Thực tế cũng chỉ ra, với việc thực hiện trên cả 4 cấp chính quyền về niêm yết công khai thủ tục hành chính, người dân sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình triển khai và giám sát.

Đề cập đến Cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” nhằm tìm kiếm các sáng kiến cải cách thời gian qua, TS. Ngô Hải Phan cũng chia sẻ về hiệu quả trong triển khai tuyên truyền thông tin về Cuộc thi. Chỉ sau 5 tháng phát động, Ban Tổ chức đã thu về hơn 30.000 bài dự thi… Dự kiến trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10/2012, sẽ tiến hành tổng kết trao giải.

Cũng về Cuộc thi này, TS Ngô Hải Phan cho biết, chỉ những sáng kiến áp dụng được trong thực tế mới có giá trị. Do đó, Ban Tổ chức rất hy vọng thông qua Cuộc thi này tìm được nhiều sáng kiến có giá trị, góp phần tích cực vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.

Tại cuộc gặp mặt, đông đảo nhà báo, phóng viên cũng nhất trí rằng, việc triển khai cải cách thủ tục hành chính hiện nay đã và đang gặp nhiều thuận lợi, nhất là về mặt chủ trương, đường lối. Tất nhiên, công cuộc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cũng gặp phải một số trở ngại, thách thức. Khó khăn đó nằm ở khâu tổ chức thực hiện mà để khắc phục nó, điều quan trọng và cơ bản nhất là phải tạo dựng được sự thay đổi về mặt nhận thức của toàn xã hội cũng như từng cá nhân, nhất là các cá nhân công tác trực tiếp trong lĩnh vực liên quan đến thủ tục hành chính.

Làm sao để việc cải cách thủ tục hành chính đảm bảo hài hòa lợi ích xã hội và bộ máy tổ chức thực hiện nghĩa là không quá chú trọng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục mà buông lỏng quản lý, nhưng cũng không có nghĩa là siết chặt quản lý để tăng thêm thủ tục phiền hà, nhũng nhiều người dân…Do đó, phương châm tuyên truyền tới đây của báo chí cần tập trung vào việc tiếp cận chọn lọc các đầu việc tiến hành cải cách sâu và triệt để, đồng thời nêu cao việc niêm yết, công khai quy định, quy trình thủ tục tới toàn thể cộng đồng…

(Theo ĐCSVN)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Nhìn bằng ánh mắt thân thiện, sẽ thấy người dân gần gũi với mình
Niêm yết công khai thủ tục hành chính
Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn
Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính, khâu đột phá để phát triển
Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
'Cần có những chuyên đề cải cách thủ tục hành chính trong những lĩnh vực cụ thể'
Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024
Thủ tướng: Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo công tác Cải cách Hành chính
Theo dõi thực hiện cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương
'Phiên họp về cải cách hành chính cần kết nối trực tuyến tới cấp xã'
Thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang