14/11/2014 08:10:45 AM
Quyền tài sản ở VN khi người sở hữu đi định cư ở nước ngoài

* Hỏi: Hiện tại tôi sống một mình ở quê và chỉ có một người con duy nhất đang định cư ở nước ngoài, chồng tôi đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Vì căn bệnh Parkinson và hoàn cảnh gia đình, tôi không thể tự lo cho bản thân được, nên sắp tới tôi phải đi chữa trị cũng như cần sự chăm sóc của con tôi ở nước ngoài. Tôi không biết thời gian mình sẽ ở lại bao lâu, có thể là lâu dài. Chính vì những vấn đề nêu trên, tôi muốn hỏi có phải làm thủ tục gì khi rời khỏi quê hương cũng như nhà cửa đất đai (đã có sổ đỏ) của tôi có vấn đề gì không khi tôi trở về?

* Trả lời:

1. Về xoá đăng ký thường trú trong trường hợp ra nước ngoài để định cư:

Điều 22 Luật cư trú năm 2006, được sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định trường hợp công dân ra nước ngoài để định cư cần thực hiện thủ tục xóa đăng ký thưởng trú.

Như vậy, trong trường hợp bạn ra nước ngoài để định cư lâu dài, bạn cần thực hiện thủ tục xoá đăng ký thường trú tại cơ quan quản lý nhân khẩu ở địa phương.

Hồ sơ bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; sổ hộ khẩu; giấy tờ phản ánh việc ra nước ngoài để định cư. Bạn cần nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp quận, huyện.

Theo Thông tư số 80/2011/TT-BCA của Bộ Công an ngày 15/12/2011 quy định về quy trình đăng ký cư trú, trong thời gian khoảng 05 ngày làm việc bạn sẽ nhận được kết quả xóa đăng ký thường trú.

2. Vấn đề định đoạt tài sản trước khi xuất cảnh:

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có quy định nào về việc công dân Việt bị chấm dứt các quyền đối với tài sản của mình khi xuất cảnh. Do đó, trong trường hợp bạn xuất cảnh để chữa bệnh một thời gian hoặc ra nước ngoài định cư thì quyền tài sản của bạn đối với đất ở, nhà ở sẽ không bị ảnh hưởng, cũng như bạn không bắt buộc phải chuyển nhượng hay tặng nhà ở cho người khác trước khi xuất cảnh ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đối với tài sản là nhà đất hoặc tài sản theo quy định phải đăng ký quyền sở hữu, như xe cộ,… để bảo toàn tài sản của mình thì người xuất cảnh nên làm thủ tục ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân ở trong nước đủ điều kiện thực hiện việc ủy quyền. Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2006 bạn có thể ủy quyền cho người thân khác ở Việt Nam quản lý, trông coi nhà thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn trong thời gian bạn không có mặt tại Việt Nam. Về thủ tục ủy quyền quản lý nhà được quy định trong Bộ luật Dân sự 2005 (từ điều 585 đến 594).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang