07/05/2012 06:10:18 PM
NVNONN muốn xin việc làm ở VN cần làm những thủ tục gì?

* Hỏi: Tôi di cư sang Úc và hiện có quốc tịch Úc đã được 4 năm. Nay tôi muốn về VN làm việc…

Xin hỏi:

  1. Tôi có còn được công nhận có quốc tịch Việt Nam không? Tôi phải làm gì nếu vẫn muốn giữ quốc tịch Việt Nam?
  2. Hộ chiếu VN của tôi đã hết hạn. Tôi về VN bằng hộ chiếu của Úc với giấy miễn visa. Tôi có thể xin tạm trú nhiều hơn 90 ngày được không và khi đi xin việc làm, tôi sẽ cần phải làm những thủ tục gì?

Trả lời:

1. Nếu khi nhập quốc tịch Úc, bạn chưa xin thôi quốc tịch Việt Nam thì có thể bạn vẫn được công nhận có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên theo điều 13 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 và Điều 18 Nghị định 78/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam thì bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Đến hết ngày 1/7/2014 mà bạn không đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam thì bạn sẽ bị mất quốc tịch Việt Nam.

Trình tự thủ tục và cơ quan giải quyết về việc giữ quốc tịch Việt Nam được quy định tại Điều 19, Điều 20 Nghị định 78/2009/NĐ-CP như sau:

- Người đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam nộp Tờ khai theo mẫu và bản sao giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của người đó cho Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại.

- Khi tiếp nhận Tờ khai đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, Cơ quan đăng ký ghi vào Sổ đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam và cấp cho người đăng ký giấy xác nhận về việc người đó đã đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.

2. Theo khoản 3 điều 1 Quyết định 10/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài ban hành kèm theo Quyết định 135/2007/QĐ-TTg ngày 17/08/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì bạn được tạm trú tại Việt Nam không quá 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh, nếu có nhu cầu ở lại quá 90 ngày, được cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam bảo lãnh và có lý do chính đáng thì được xem xét, giải quyết gia hạn tạm trú, mỗi lần không quá 90 ngày.

Khi làm việc tại Việt Nam bạn chỉ cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe và chuyên môn theo yêu cầu tuyển dụng của đơn vị sử dụng lao động. Trong trường hợp bạn là người nước ngoài thì khi làm việc trong đơn vị sử dụng lao động quá 90 ngày, bạn phải thực hiện thủ tục xin giấy phép lao động tại cơ quan quản lý lao động Việt Nam (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi bạn cư trú). Nếu là công dân Việt Nam, bạn không phải thực hiện thủ tục này.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động, gồm:

- Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của người sử dụng lao động, đối tác phía Việt Nam hoặc đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Phiếu đăng ký dự tuyển lao động của người nước ngoài theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài cư trú ở nước ngoài trước khi đến Việt Nam cấp. Trường hợp người nước ngoài hiện đã cư trú tại Việt Nam từ đủ 06 tháng trở lên thì chỉ cần phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp của Việt Nam nơi người nước ngoài đang cư trú cấp;

- Bản lý lịch tự thuật của người nước ngoài theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Chứng nhận sức khoẻ được cấp ở nước ngoài hoặc giấy chứng nhận sức khoẻ được cấp ở Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam;

- Bản sao chứng nhận về trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao của người nước ngoài.

- 03 (ba) ảnh mầu (kích thước 3cm x 4cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, phông ảnh màu trắng), ảnh chụp không quá 06 (sáu) tháng tính từ thời điểm người nước ngoài nộp hồ sơ.

Thời hạn của giấy phép lao động tối đa không quá 36 (ba mươi sáu) tháng (Nghị định số 34/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/03/2008 quy định về tuyển dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang