18/12/2009 06:19:22 PM
Giải đáp về thủ tục khiếu nại

Hỏi: Tôi tên Lê Thanh Sơn, hiện đang cư trú tại Tỉnh Khánh Hòa. Xin nhờ chuyên mục giải đáp pháp luật giải đáp giúp về thủ tục khiếu nại, cụ thể như sau...

Ngày 04/06/09, tôi có làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan thi hành án tỉnh Khánh Hòa về việc cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án không đúng với ngày xét xử như bản án đã tuyên - sau hơn 3 tháng. Đến ngày 14/09/2009, tôi mới nhận được thông báo về việc đính chính Quyết định thi hành án nhưng ghi và ký quyết định đính chính là ngày 31/08/2008 (có kèm theo QĐ).

Vậy xin hỏi:

1/ Theo quy định của pháp luật thì trong thời hạn bao nhiêu ngày thì cơ quan nhận đơn khiếu nại phải có văn bản trả lời cho người khiếu nại đượi biết?

2/ Đơn khiếu nại gửi tháng 06/2009 nhưng văn bản đính chính ghi và ký ngày 31/08/2008 như vậy có đúng với qui định của pháp luật không?

Xin nói rõ thêm là từ tháng 10/2006 đến tháng 04/2009 cơ quan thi hành án đã gửi cho tôi hàng loạt văn bản đều ghi sai ngày theo bản án phúc thẩm đã được sửa đổi bổ sung.

3/ Như vậy tôi phải làm đơn khiếu nại gửi tiếp đến cơ quan thi hành án để yêu cầu sửa chữa lại thông báo nói trên hay không? Và gửi trực tiếp cho ai?

Trả lời:

  1. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu:

Ông gửi đơn khiếu nại vào ngày 04/06/09, thời điểm này Pháp lệnh Thi hành án Dân sự số 13/2004/PL-UBTVQH11 ngày 14/01/2004 (“Pháp lệnh Thi hành án”) đang có hiệu lực nên cơ quan thi hành án phải có văn bản trả lời khiếu nại của ông căn cứ vào các quy định của Pháp lệnh Thi hành án. Việc khiếu nại của ông phải phù hợp với nguyên tắc sau: khiếu nại đối với các quyết định, hành vi của Thủ trưởng Cơ quan thi hành án, Chấp hành viên, nếu có căn cứ cho rằng các quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình (Điều 59 Pháp lệnh Thi hành án).

Nếu việc khiếu nại của ông phù hợp với Điều 59 của Pháp lệnh Thi hành án thì trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án cấp tỉnh nơi có khiếu nại giải quyết và trả lời cho người khiếu nại (khoản 2 Điều 60 Pháp lệnh Thi hành án).

  1. Văn bản đính chính ghi và ký sai ngày, không phù hợp với ngày của đơn khiếu nại:

Theo hướng dẫn ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của Pháp lệnh Thi hành án thì một trong những nội dung chủ yếu của quyết định là phải có ngày, tháng, năm ra quyết định. Trong trường hợp ông nêu, ngày, tháng, năm đính chính ghi và ký của văn bản do cơ quan thi hành án ban hành bị sai thì đây là vấn đề không phù hợp với quy định của pháp luật.

  1. Khiếu nại tiếp theo:

Ngày 01/07/2009, Luật Thi hành án Dân sự số 26/2008/QH12 ngày 14/11/2008 (“Luật Thi hành án”) đã có hiệu lực nên việc khiếu nại tiếp theo của ông phải căn cứ theo các quy định tại Luật Thi hành án.

Vấn đề ông nêu đối với văn bản trả lời của cơ quan thi hành án là chỉ ghi sai về thời gian, do vậy, ông có thể mang văn bản này tới cơ quan ban hành để yêu cầu đính chính lại.

Nếu cơ quan này không đính chính và ông cho rằng sự việc sai sót của cơ quan thi hành án có ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì ông có thể trình bày và nộp đơn tới Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp để được giải quyết theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 142 Luật Thi hành án.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang