08/11/2005 09:08:25 AM
Tiếp tục tăng cường quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia

Từ 22-28/10 vừa qua, đoàn cán bộ của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã có chuyến công tác sang Campuchia tìm hiểu tình hình để có các biện pháp nhằm hỗ trợ bà con kiều bào ta ở Campuchia ổn định, hoà nhập tốt vào cuộc sống sở tại và giữ được các giá trị văn hoá dân tộc... Ông Trần Quang Hoan - Phó Chủ nhiệm UBNVNONN trả lời phỏng vấn của tạp chí Quê Hương về kết quả của chuyến thăm và làm việc này.

* Xin Ông cho biết mục đích chuyến thăm CPC lần này?

Ông Trần Quang Hoan: Triển khai NQ36 của BCT về công tác đối với người VN ở nước ngoài, tìm hiểu tình hình tại chỗ để từ đó tiếp tục xem xét, bổ sung các biện pháp nhằm hỗ trợ bà con kiều bào ta ở CPC ổn định, hoà nhập tốt vào cuộc sống sở tại và giữ được các giá trị văn hoá dân tộc là mục tiêu của chuyến thăm CPC lần này của chúng tôi.       

* Xin cho biết cụ thể hơn về hoạt động của đoàn?

Ông Trần Quang Hoan: Trong thời gian từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 10, đoàn chúng tôi đã đến 4 trung tâm có đông người VN sinh sống là Thủ đô Phnom penh, thành phố cảng Xi ha nuc vin, các tỉnh Bat tam bang, Xiêm Riệp và các vùng phụ cận của 4 nơi này.

Chúng tôi đã có các cuộc gặp mặt trao đổi làm việc với Ban lãnh đạo của TƯ Hội người VN ở CPC và các Chi Hội tại Xi ha nuc vin, Bat tam bang, Xiêm Riệp; thăm một số khu dân cư, gia đình Việt kiều, một số trường, lớp học giành riêng cho các cháu người Việt. Tôi đã thay mặt đoàn trao tặng quà của Bộ trưởng Ngoại giao ta gửi TƯ Hội và các chi hội để hỗ trợ một phần công tác của Hội và công tác dạy tiếng Việt cho các cháu tại các địa phương trên.

Chúng tôi đã đến chào và trao đổi ý kiến với Đô trưởng Thủ đô Phnom penh và Quận trưởng Quận Mien chay ở Thủ đô, nơi có đông kiều bào ta và cách đây vài tháng vừa xảy ra hoả hoạn gây thiệt hại cho hơn 100 hộ kiều bào ta, Phó tỉnh trưởng tỉnh Bat tam bang, Thị trưởng và Phó Thị trưởng TP cảng Xi ha nuc vin.

Chúng tôi đã có những buổi làm việc với TLSQ ta tại Bat tam bang và Xi ha nuc vin, và với ĐSQ ta tại Phnom penh về các vấn đề liên quan đến cộng đồng.

* Đánh giá tổng quan của Đoàn qua chuyến đi về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia ra sao?

Ông Trần Quang Hoan: Theo con số của các cơ quan CPC, hiện có khoảng trên 100.000 kiều bào đang sinh sống ở CPC. Có nhiều người đã định cư từ lâu, tới 2-3 thế hệ, có một bộ phận mới ở khoảng mười đến hai mươi năm, và cũng có một số sang CPC làm ăn theo mùa vụ.

Nhìn chung cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn thiếu thốn, phải bươn trải kiếm sống khá chật vật, một bộ phận khó hơn cả người dân sở tại. Số có công việc và thu nhập ổn định hoặc làm ăn thành đạt chưa nhiều.

Đời sống văn hoá rất thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ người không biết chữ cao, nhiều cháu không được đi học.

Địa vị pháp lý của bà con rất bấp bênh, thiếu hiểu biết về pháp luật sở tại, không có giấy tờ tuỳ thân thích hợp kể cả của phía Việt Nam cũng như phía Campuchia.

Một số bà con sống ở thành thị, những khu dân cư đông đúc cuộc sống khá hơn. Có chỗ ở việc làm, thu nhập ổn định. Những hộ có điều kiện thì cho con em về VN hoặc học đại học ở CPC.

Trong những năm gần đây, trong bối cảnh tình hình CPC đi vào ổn định và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa CPC với Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển tốt, cuộc sống của bà con ta cũng có phần ổn định hơn.

Đầu năm 2003, Chính phủ CPC đã chính thức cho phép lập Hội Việt kiều ở Trung ương và các địa phương. Các Hội Việt kiều sau khi ra đời đã triển khai một số hoạt động có hiệu quả, góp phần gắn bó bà con, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và làm ăn hàng ngày và nhất là khi gặp hoạn nạn, tổ chức các lớp học tiếng Việt cho các cháu...

Chính quyền các địa phương chúng tôi đến đều thể hiện quan tâm, không phân biệt đối xử hoặc gây khó dễ với Việt kiều. Chúng tôi đã đến thăm khu định cư mới  mà quận Mien chay, Thủ đô Phnom penh quy hoạch, giành một phần cho các hộ Việt kiều bị hoả hoạn giữa năm 2005, trong đó có cả một khoảnh đất để xây trường học cho các cháu Việt kiều.

* Sau chuyến đi, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài dự kiến kiến nghị gì lên Chính phủ để tăng cường hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia?

Ông Trần Quang Hoan: Theo tinh thần Nghị quyết 36, chúng tôi cho rằng cần tiếp tục tăng cường quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở CPC do đây là một cộng đồng khá đông còn có nhiều khó khăn và mang tính chất đặc thù, lại sống ở một nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác hết sức quan trọng đối với Việt Nam. Một điều quan trọng là xem xét có những biện pháp thích hợp tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về mặt giấy tờ nhằm ổn định địa vị hợp pháp của bà con; đây là yếu tố quan trọng góp phần ổn định cuộc sống nói chung.

Đồng thời chúng tôi sẽ xem xét trình Chính phủ các biện pháp nhằm tăng cường hỗ trợ cho hoạt động của các trường, lớp dạy tiếng Việt, các trung tâm sinh hoạt cộng đồng và hoạt động của các Hội Việt kiều trong khuôn khổ luật pháp của Campuchia để giúp bà con nâng cao dân trí, tăng cường sự gắn bó giúp đỡ lẫn nhau và giữ gìn bản sắc văn hoá Việt Nam. Riêng ở 4 địa bàn chúng tôi đã đến thăm đã có tới 15 trường lớp dạy tiếng Việt, lớn nhất là trường Tân Tiến tại Phnom penh có tới 17 lớp cho 606 cháu từ mẫu giáo tới lớp 5. Vấn đề chung của các trường là thiếu sách giáo khoa, giáo viên và kinh phí.

Các biện pháp nhằm tăng cường các sinh hoạt văn hoá cộng đồng cũng sẽ được tính đến.

Về lâu dài, nhân tố quyết định là sự hoạt động hiệu quả của các Hội Việt kiều ở Trung ương và các địa phương, là bản thân cộng đồng của chúng ta ở Campuchia tăng cường tinh thần tự lập vươn lên, gắn bó hỗ trợ lẫn nhau thông qua tổ chức Hội theo hướng thực sự hoà nhập với cư dân xã hội sở tại, tôn trọng luật pháp sở tại, đồng thời hướng về quê hương đất nước.


 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng: Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Huy động hiệu quả nguồn lực kiều bào vào sự nghiệp phát triển đất nước
Chính sách kiều bào: Từ nhận thức tới hành động
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Kết luận 12 đã thực sự đi vào đời sống
Bảo hộ công dân và pháp nhân ở nước ngoài: Quán triệt phương châm chủ động, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả
Luật Quốc tịch sửa đổi đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo kiều bào trên toàn thế giới
Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024: Tập trung 02 đột phá- 07 trọng tâm
Huy động nguồn lực kiều bào tham gia phát triển nước
Kiều bào trở về xây mái nhà chung
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài - Nguồn lực quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Xuân Quê hương 2024: Điểm nhấn trong lòng kiều bào và nhân dân TP.Hồ Chí Minh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang