Ông chủ nhà hàng Việt ở Pháp làm từ thiện

Có lẽ ít người Việt nào một đôi lần ghé tới Paris mà lại không nghe nói đến nhà hàng Le Foyer du Vietnam (Tổ ấm Việt Nam) tại quận 5. Chủ nhân của nhà hàng, ông Nguyễn Văn Thận, là nhân vật mà những người Việt yêu văn học nghệ thuật đều biết tới.


Ông Nguyễn Văn Thận 

Nguyễn Văn Thận tới Pháp năm 1979. Thoạt đầu, ông muốn học máy tính, nhưng rồi khiếu ẩm thực trỗi dậy, Thận rẽ ngang học ngành du lịch - khách sạn tại trường École de l’Hotelerie le Valloir. Sau hai năm, với tấm bằng trong tay, ông đi làm thuê cho các nhà hàng

Ngày 1/1/2001, Thận chính thức tiếp quản và trở thành chủ của Le Foyer du Vietnam. Kể từ đó, nhà hàng của ông không chỉ là điểm đến của khách Việt kiều sành ăn mà còn thu hút rất đông khách Tây. Nơi đây cũng đón tiếp rất nhiều đoàn cán bộ cao cấp Việt Nam mỗi khi đến Paris công cán, các đoàn nghệ thuật hay nghệ sĩ nổi tiếng trong nước...

Nói đến Nguyễn Văn Thận ở Paris, tất cả kiều bào yêu văn học nghệ thuật đều biết tới. Những buổi gặp gỡ đàm đạo văn chương diễn ra tháng đôi lần tại nhà hàng. Những buổi này thường có các gương mặt trí thức nổi tiếng như tiến sĩ sử học Thu Trang, nhà phê bình văn học Đặng Tiến, bác sĩ Phan Ký Thérèse…, đôi khi còn có sự góp mặt của các trí thức Pháp. Thận cũng đã xuất bản vài tập thơ gần gũi với ẩm thực và đầy nỗi niềm của người con xa xứ, luôn đau đáu nhớ về cố hương.

Hằng tháng, ông tổ chức những bữa tiệc, triển lãm tranh để làm từ thiện. Ban đầu, hoạt động này chỉ dành cho các họa sĩ Việt Nam nhưng sau đó, Nguyễn Văn Thận mở rộng cho các họa sĩ nước ngoài như Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Pháp nữa.

Thận kể: “Sáu năm trước, tôi tổ chức triển lãm cho một người Italy tên là Vincent. Hiện giờ, ông ta rất nổi tiếng, tranh bán rất đắt. Thậm chí bảo tàng Louvre đã đặt tranh của ông ấy. Tiền thu từ những bữa tiệc và triển lãm này, tôi đều dành làm từ thiện, tùy theo tình hình, đôi khi là ủng hộ đồng bào bão lụt, giúp trẻ mồ côi, cấp học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo. Nhưng đa phần tôi gửi hết sang cho Hội Người Việt Nam tại Pháp để họ xử lý”.

Một số bạn hữu Pháp cũng hỗ trợ ông trong công việc này. Họ sẽ cùng nhau thành lập một Hội, có thể lấy tên là Amis du Foyer (Những người bạn của nhà hàng Foyer). “Mục đích của Hội là để cho một số gia đình nghèo vùng sâu của tỉnh Quảng Ngãi vay vốn, mỗi gia đình chừng 200 euro. Nhà thơ Thanh Thảo sẽ giúp đảm nhiệm những thủ tục cần thiết trong nước.

Giọng Thận bất ngờ chùng xuống, buồn buồn: “Có rất nhiều hội, đoàn từ thiện chỉ đến TP HCM hay các thành phố lớn. Chính vì thế nên khi gặp được nhà thơ Thanh Thảo, chúng tôi đã quyết định đầu tư giúp đỡ bà con trong vùng sâu hẻo lánh của tỉnh Quảng Ngãi, giờ đang thu gom để xây dựng một ngôi trường cho các cháu học sinh”. Ông cho biết còn có rất nhiều dự định cống hiến, tài trợ, chỉ mong được khỏe mạnh để thực hiện điều đó.

Theo Việt Nam & Thế giới

Tây mà chỉ cần nghe tên, khách sành Paris không khỏi giật mình như Au pied de Cochon ở khu La Halle. Sau đó, ông chuyển sang Le Grand café Opéra, rồi đến Maison Alsace nằm trên đại lộ Champs-Elysée…