Khát khao Tết quê nhà



Quây quần ấm cúng bên nhau trong cái Tết xa nhà

Hầu như mỗi chúng tôi khi sang New Zealand đều mang trong mình nỗi nhớ nhà khôn nguôi, thèm lắm tình cảm từ phía người thân, từ gia đình và bạn bè; thèm lắm những bữa ăn Việt với những món ăn đậm đà hương vị quê hương: bún riêu, bún bò, phở… hay các món ăn từ ốc, từ rau quả Việt Nam. Chúng tôi thèm nhớ không khí trên các con phố của Sài Gòn và Hà Nội, nhớ cả những khi tắc đường, kẹt xe hay bị lụt lội; thèm nhớ cái cảm giác khi được đi trên những cánh đồng xanh và những con đê trên quê hương mình. Tất cả những nỗi nhớ đó cộng hưởng với nhau, tạo cho chúng tôi niềm mong mỏi, sự khao khát được về quê hương sau khi tốt nghiệp.



Niềm hạnh phúc trong ngày tốt nghiệp

Mỗi chúng tôi sang New Zealand vào những thời điểm khác nhau, nhưng hôm nay, lại có chung một lễ tốt nghiệp với nhau. Tự hào lắm khi một loạt tên của 7 sinh viên chúng tôi được gọi lên bắt tay với thầy hiệu trưởng và nhận bằng cùng một lúc. Đơn giản vì 7 người chúng tôi đều mang họ “Nguyễn”. Tự hào biết bao khi các khuôn mặt sinh viên Việt Nam sáng ngời, thông minh bước đi tự tin trên sân khấu với nụ cười tươi xinh trên những khuôn mặt trẻ trung; tự hào biết bao khi những tràng vỗ tay dành cho các “Miss Nguyễn” và “Mr Nguyễn” vang lên không ngớt. Phải! Chúng tôi đã làm được, đã cùng nhau trải qua mấy năm trời trên đất bạn và đã cùng nhau có một lễ tốt nghiệp chung trong tháng 12 năm 2008.



Các em thiếu nhi Việt Nam đón chào năm mới

Thật may mắn làm sao khi chúng tôi kết thúc năm học đúng vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, và đa số sinh viên chúng tôi sẽ được về nước đón Tết cùng gia đình. Ăn Tết cùng gia đình, trên quê hương Việt Nam mình là niềm hạnh phúc nhất đối với lũ sinh viên xa nhà như chúng tôi. Nhớ khi tôi còn ở Việt Nam, có nhiều cái Tết tôi cảm thấy rất nhạt nhòa, và dường như tôi khá dửng dưng với Tết, và tự nghĩ “chắc mình lớn rồi, nên Tết càng lúc càng chán!”. Nhưng cho đến khi lên đường du học, phải đón hai cái Tết xa nhà, tôi mới hiểu rằng mình đã sai khi không trân trọng những giờ phút thiêng liêng cao quý khi còn ở nhà.



SVVN tại Wellington  với những trang phục truyền thống Việt Nam

Vì thời gian Tết ở Việt Nam trùng với thời gian nghỉ Hè tại New Zealand, nên đa số các bạn sinh viên về quê ăn Tết. Số sinh viên còn lại không nhiều, nhưng cũng cùng nhau tụ tập để đón một cái Tết thật ý nghĩa. Mọi người đặt bánh chưng của một số cô bác người Việt tại Wellington, tấm bánh chưng tuy nhỏ, nhưng đậm đà hương vị quê nhà giúp chúng tôi thấy cái Tết tại Wellington thêm phần “Việt”. Tết của sinh viên Việt cũng có củ hành, củ kiệu, có nem rán, có bánh Tét. Tất cả đều do chúng tôi tự làm, dù thiếu nguyên liệu, nhưng vẫn đủ ngon để chúng tôi cảm nhận một cái Tết ấm cúng, quây quần bên nhau. Chúng tôi mang cả áo cờ Việt Nam ra treo trước cửa nhà thay cho lá cờ ngày Tết, một việc làm rất quen thuộc như khi còn ở Việt Nam. Tự hào lắm khi mà một anh bạn hàng xóm nào đó hỏi, chúng tôi sẽ không ngại ngùng mà khoe về cái Tết truyền thống của mình.



Biểu diễn văn nghệ đón Tết cổ truyền dân tộc của SVVN tại Wellington

Ngoài ra, sinh viên và kiều bào Việt Nam tại Wellington còn được Đại sứ quán Việt Nam mời dự lễ Tết Nguyên Đán do Đại sứ quán tổ chức. Đây là một dịp để các bạn sinh viên và kiều bào cùng Đại sứ quán gặp mặt thân mật, cùng trò chuyện với nhau sau một năm học hành và làm việc căng thẳng. Chúng tôi cùng nhau trao đổi những kỷ niệm, những việc đã làm được năm qua và cùng chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới.



Luôn tự hào đóng góp cho buổi lễ những tiết mục văn nghệ đậm chất Việt Nam

Trong những dịp này, Hội Sinh viên Việt Nam (HSVVN) tại Wellington luôn tự hào đóng góp cho buổi lễ những tiết mục văn nghệ, những trò chơi dân gian đậm chất Việt Nam mà các kiều bào và bạn bè quốc tế tham dự vô cùng yêu thích. Chúng tôi (cả nam lẫn nữ) mặc áo dài, khăn đóng, áo tứ thân, áo bà ba, tự hào tham gia vào các tiết mục ca múa nhạc của ba miền Việt Nam. Tiết mục nhảy sạp của chúng tôi với một “người mẫu” trong bộ váy dân tộc miền núi lạ mắt ra mời chào khách cùng tham gia. Chúng tôi có cả cuốc, cả thúng, cả hoa mai, hoa đào (giả), chúng tôi múa với nón lá, với nón quai thao, với quạt. Tất cả những lời ca, điệu múa của chúng tôi tuy là “cây nhà lá vườn” nhưng hết sức chân thành, mộc mạc, đơn giản và không kém phần hấp dẫn, thu hút người xem. HSVVN tại Wellington vào những dịp này đã dồn hết lực lượng cùng các bạn sinh viên đầu tư khá công phu, để góp phần làm cho cái Tết xa quê của các bạn sinh viên và kiều bào thêm phần màu sắc và đậm chất truyền thống Việt Nam.

Năm nay, đa số lớp bạn sinh viên tôi quen đều về Việt Nam dự một cái Tết thật ý nghĩa và ấm cúng với gia đình. Chúng tôi chúc cho các bạn sinh viên ở lại một cái Tết thật vui và quây quần bên nhau, trong không khí rất trẻ trung của lớp trẻ và trong tình đoàn kết của sinh viên xa nhà trên đất New Zealand.

Nguyễn Hương Giang (New Zealand)