Việt kiều có được thi, đổi giấy phép lái xe (ô tô, mô tô) ở Việt Nam không?

Trả lời:

+ Để được thi giấy phép lái xe hai bánh hạng A1 (hai bánh dưới 175 cm3), điều kiện trước hết là hộ chiếu phải có visa vào Việt Nam với thời hạn từ 03 (ba) tháng trở lên.

Về thủ tục, Bạn hãy nộp đơn xin thi, phiếu khám sức khỏe, hộ chiếu, hai tấm ảnh 2x3 tại 63 Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), thi lý thuyết và thực hành như thí sinh trong nước. Lệ phí thi 300.000 đồng/người. Thời gian cấp giấy phép lái xe là 10 ngày kể từ ngày thi đậu.

+ Đối với trường hợp đã có bằng lái ôtô mà muốn thi lấy giấy phép lái xe hai bánh thì nộp hồ sơ với thủ tục như trên và chỉ thi thực hành. Lệ phí thi thực hành 120.000 đồng và lệ phí cấp là 90.000 đồng.

+ Đối với những trường hợp đã có giấy phép lái xe ôtô ở nước ngoài, nhưng muốn đổi giấy phép lái xe ôtô ở trong nước thì trong đơn xin đổi phải có đóng dấu của cơ quan quản lý người nước ngoài. Một trong những cơ quan sau đây sẽ xác nhận: đại sứ quán, lãnh sự quán, sở ngoại vụ, phòng hoặc cục đăng ký xuất nhập cảnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Thương mại, công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài.

Ngoài đơn xin đổi giấy phép lái xe, cần có thêm các thủ tục: bằng lái xe quốc tế hoặc quốc gia còn hiệu lực sử dụng, visa vào Việt Nam có thời gian từ 03 (ba) tháng trở lên, hai ảnh 2x3. Nộp hồ sơ cho bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe ôtô tại 252 Lý Chính Thắng (quận 3). Lệ phí đổi là 30.000 đồng, thời gian đổi 10 ngày.

+ Trường hợp Việt kiều muốn học và thi lấy giấy phép lái xe ôtô tại Việt Nam thì phải đăng ký theo một khóa học lái xe tại một cơ sở có chức năng đào tạo. Thời gian khóa học kéo dài từ ba tháng trở lên (tùy theo hạng).

Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương