Tôi có chồng là người Đức, hiện định cư ở CHLB Đức, muốn đưa cả gia đình về định cư hẳn ở VN, có được không?

Ngoc Dung Dryja (CHLB Đức)

Trả lời:

Chào Bạn Ngoc Dung Dryja,  

Liên quan đến vấn đề Bạn hỏi, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin để Bạn tham khảo:

Theo qui định của pháp luật Việt Nam, chỉ có công dân Việt Nam mới được quyền định cư trên lãnh thổ Việt Nam. Người nước ngoài không phải là công dân Việt Nam sẽ không được định cư trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên theo Bạn cho biết, Bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam, vì vậy Bạn có thể xin hồi hương để về sống định cư tại Việt Nam. Tài sản của Bạn nếu không thuộc diện hàng hoá tiêu thụ đặc biệt sẽ được coi là tài sản chuyển dịch không bị đánh thuế. Sau khi hồi hương, Bạn sẽ được có quyền và nghĩa vụ như mọi công dân VN khác.

Chồng, mẹ chồng và các con bạn là người nước ngoài nên theo qui định của pháp luật Việt Nam, không thể định cư lâu dài ở Việt Nam mà chỉ có thể được phép vào thường trú tại Việt Nam để về sống với Bạn (với tư cách là chồng/vợ, mẹ, con dâu). Thủ tục xin thường trú do Bộ Công An giải quyết. 

Để có thêm thông tin mời bạn truy nhập chuyên mục Hồi hương và các vấn đề liên quan tại trang Hỏi – Đáp tại địa chỉ Website: http://quehuongonline.vn 

Trường hợp của Bạn không đơn giản, vì vậy bạn cần trực tiếp liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Berlin hoặc Bonn để có hướng dẫn cụ thể.

Chúc Bạn may mắn.

Ban biên tập Tạp chí Quê Hương