Tìm sáng kiến cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tham gia Lễ phát động.

Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh, cuộc thi này sẽ thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp có giá trị, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp” được phát động trên toàn quốc, đối tượng tham dự là toàn thể công dân, tổ chức trong nước và nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam. Người dự thi có những sáng kiến mới về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hoặc phát hiện những vấn đề bất cập trong các quy định hiện hành, đưa ra các giải pháp cải cách cụ thể, mang tính khả thi nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính không hợp lý, không cần thiết nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
 Trong hơn 1 năm qua, số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã được rút ngắn từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục giảm còn 50 thủ tục hành chính vào cuối năm nay cũng như rút ngắn thời gian kê khai thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp xuống dưới 49,5 giờ/năm.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính. Những kết quả quan trọng của ngành Bảo hiểm Xã hội đạt được thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Để cuộc thi đạt được kết quả cao, Phó Thủ tướng đề nghị Ban tổ chức cần làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc thi để thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nhất là các thành phần kinh tế; chủ động tiếp thu các ý kiến của nhân dân, nhất là những sáng kiến từ cuộc thi mang lại để tiếp tục đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; các bộ, ngành có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc nghiên cứu, tiếp thu các sáng kiến cải cách hợp lý do cá nhân, tổ chức đề xuất; các cơ quan báo chí kịp thời phát hiện, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này để cơ quan chức năng kịp thời xem xét, tháo gỡ. Nêu lên những sáng kiến, giải pháp hay, thiết thực tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong xã hội.

Bài dự thi viết bằng tiếng Việt gửi về địa chỉ: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, số 7 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc e mail: thicaicachTTHC-BHXH@vss.gov.vn.

(Theo chinhphu.vn)