Có cần thành lập công ty để được phép nhập mặt hàng bình nóng lạnh về bán?

* Trả lời:

Thứ nhất, bình nóng lạnh không thuộc diện mặt hàng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện theo Nghị định 56/2009/NĐ-CP đã được sửa đổi bổ sung bời Nghị định 43/2009/NĐ-CP và cũng không thuộc mặt hàng cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa tế và các hoạt động đại lí mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài (“Nghị định 187/2013/NĐ-CP”). Tuy nhiên, bình nóng lạnh đã qua sử dụng thuộc diện các mặt hàng điện gia dụng bị cấm nhập khẩu (theo Phụ lục 1- Danh mục hàng hóa xấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu, Nghị định 187/2013/NĐ-CP).

Thứ hai, bạn có thể kinh doanh mặt hàng này với tư cách là một hộ kinh doanh cá thể. Đây là một hình thức kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh) được quy định cụ thể tại Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp.

Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, để nhập khẩu bình nóng lạnh xuất xứ từ Trung Quốc về kinh doanh, bạn không nhất thiết phải thành lập công ty. Thay vào đó, bạn có thề thành lập hộ kinh doanh cá thể, và tiến hành nhập khẩu mặt hàng này để kinh doanh theo như mong muốn.

Một số lưu ý khi bạn kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể:

-          Hộ kinh doanh cá thể phải duy trì đóng thuế hàng tháng, mức thuế không phụ thuốc vào lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh (khác với doanh nghiệp, chỉ phải đóng thuế khi kinh doanh có lợi nhuận).

-          Mặt hàng kinh doanh không phụ thuộc vào ngành nghề đã được đăng kí trong giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh.

-          Nếu sử dụng quá mười lao động thì người sử dụng lao động phải tiến hành đăng kí thành lập doanh nghiệp.  

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội