Kỳ thủ nhỏ người Việt gây ấn tượng tại Giải Cờ vua ở Ucraina



Bé Quỳnh Anh (Thứ nhất, bên trái) tại Giải Cờ vua 

Trong nhộn nhịp đám đông các kỳ thủ “nhí” bản địa được người thân đưa đi dự giải, xuất hiện một bé con Việt Nam nhỏ như “kẹo mút” rụt rè, líu ríu đi sau người bác khiến mọi cặp mắt đều quay lại nhìn, họ tò mò như không hiểu bé con đến đây theo diện gì bởi thân hình của bé chỉ như một bé gái Ucraina hơn bốn tuổi mà thôi. Đấy là bé Nguyễn Quỳnh Anh con gái đầu lòng của anh Nguyễn Văn Long và chị Lê Thị Thương hiện đang sinh sống tại Thủ đô Kiev. Bé Quỳnh Anh đã hơn 6 tuổi và đang học lớp Một tại một trường phổ thông ở trung tâm thành phố. Tin Quỳnh Anh dự giải khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi Quỳnh Anh chỉ mới bắt đầu làm quen với quân cờ từ nửa năm nay qua sự chỉ dạy vừa học, vừa chơi từ người bác họ. Đem thắc mắc này hỏi bố cháu thì anh tủm tỉm:

- Cháu mới học chơi cờ được nửa năm, nhưng bác của cháu nói rằng đưa đi thi là để cháu cọ xát với không khí thi đấu, giúp cháu hiểu hơn về môn Cờ vua và xem đây là một cuộc đi chơi bổ ích nâng cao trí tuệ vậy…

Thực ra chúng tôi cũng nghĩ như thế, bởi Ucraina là một đất nước có “số má” trên đấu trường cờ vua thế giới, họ đào tạo rất bài bản cho các kỳ thủ từ lúc còn rất trẻ. Hằng năm thường tổ chức giải đấu trong trường học và nâng lên từng cấp độ để tìm ra những nhân tố ưu tú thi đấu cho đất nước. Trong khi đó bé Quỳnh Anh mới học cờ để vui chơi là chủ yếu nên cả gia đình cũng không thực sự kỳ vọng điều gì.

Trong giải đấu cấp Thành Phố lần này có trên một trăm kỳ thủ đăng ký dự giải đều là những cháu được học hành rất cơ bản. Các cháu được chia thành từng nhóm thi đấu, tính điểm và loại dần. Trong năm ngày thi đấu, điều lạ đã xảy ra, hai ngày đầu tiên Quỳnh Anh thắng tuyệt đối trong ánh mắt nể phục của đối thủ. Kết quả này thực sự là một bất ngờ đối với mọi người, bởi cháu đã thắng cả những bạn 8 tuổi. Hai ngày kế tiếp cháu gặp khó hơn vì vào vòng trong càng gặp đối thủ cứng cựa, và kết quả là: một hòa một thắng, một thua một thắng nhưng vẫn lọt vào vòng chung kết gồm 12 cháu cho ngày thi đấu cuối cùng.

Ngày thi đấu cuối, gặp phải các đối thủ nặng ký Quỳnh Anh bại một nhưng cũng đã giành một chiến thắng. Tuy không đủ điểm để dự trận cuối nhưng đã được xếp giải tư chung cuộc. Đây là một thành tích tuyệt vời vô cùng bất ngờ cho gia đình và với cộng đồng Việt Nam tại Kiev. Không thể tin được khi nhìn thấy hình ảnh Quỳnh Anh nhỏ bé ngồi thi đấu còn phải cố với, mới để được tay lên bàn lại lọt vào tận vòng chung kết một cách ngoạn mục, đúng là bé “Hạt tiêu”.

Với các con em người Việt tại Kiev, bao năm nay các bậc phụ huynh cũng rất chú trọng đến sự học của con cái, bởi vậy nhiều cháu có thành tích học tập rất tốt và một số cháu còn đạt được các giải thưởng cao trong các kỳ thi của nước sở tại, tuy nhiên môn cờ vua lại có vẻ như ít được quan tâm và học hỏi một cách nghiêm chỉnh.

Vậy nên dù chỉ đạt giải tư, thành tích của Quỳnh Anh thật đáng khích lệ bởi cháu đã yêu thích môn này và có tố chất thực sự. Học Cờ vua sẽ tăng trí tuệ nên cũng sẽ hỗ trợ rất tốt cho các bộ môn khác trong nhà trường. Hy vọng trong tương lai, chúc bé Quỳnh Anh sẽ gặt hái thêm nhiều thành công và viết tiếp những giấc mơ….

Hồ Sỹ Trúc (Nguoixunghekiev.vn)