Nữ sinh 12 tuổi gốc Việt vào đại học Mỹ


 Enjolina (trái) trong một tiết học tại Trường Truman College - Ảnh: Jessica M.

 “Đó không phải là thành quả của một trí tuệ hơn người mà là của những nỗ lực không ngừng nghỉ” - cô bạn Enjolina Trương Iqbal (tên tiếng Việt là Phi An Trương Iqbal) bắt đầu mở lòng sau 14 email qua lại với Nhịp sống trẻ.

Ham học từ nhỏ

Cất tiếng khóc chào đời vào ngày 25/4/2002, Enjolina được cho là sớm có những biểu hiện khác lạ từ lúc nhỏ.

“Con bé biết đi từ 8 tháng tuổi và không ngừng hỏi tôi về mọi thứ. Enjolina cũng thường quan sát, tìm cách tháo và lắp ráp đồ trong nhà từ rất sớm” - chị Thu Trương (mẹ Enjolina) cho biết. Enjolina thuộc hết bảng cửu chương trước 4 tuổi và được vào thẳng lớp 2 ngay khi vô tiểu học.

“Ở trường Enjolina luôn đạt điểm A, còn khi về nhà con bé chỉ thích đọc sách. Cha Enjolina là bác sĩ nên nhà có rất nhiều sách về lĩnh vực này.

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy Enjolina thường say sưa đọc những quyển sách trên, luôn dành thời gian lên mạng thực hiện phẫu thuật online... hơn là xem tivi, chơi game” - chị Thu Trương nói.

“Mẹ ơi, chương trình học lớp 5 chán quá, con muốn vào học đại học” - chị Thu nhớ lại câu nói và dáng vẻ thất thểu của Enjolina sau một buổi chiều cô bé đi học về.

Khi hỏi thăm và nhận được sự ủng hộ của một số giáo viên trong trường, chị Thu đã nộp đơn để Enjolina có thể thi vào Trường Truman College.

Vượt xa sự mong đợi của mọi người, Enjolina đã hoàn thành xuất sắc bài thi đầu vào và chính thức trở thành sinh viên Trường đại học cộng đồng Truman College vào cuối năm 2013, trước khi tròn 12 tuổi!

“Điều thử thách nhất với tôi không phải là chương trình học hay các bài kiểm tra mà ở việc vượt qua định kiến, sự theo dõi của mọi người.

Nhiều sinh viên khẳng định tôi sẽ không thể theo nổi vì tôi còn quá nhỏ tuổi. Tuy nhiên tôi chọn giải pháp phớt lờ tất cả và tự nhủ tập trung học, vững tin vào chính mình”, Enjolina chia sẻ.

Tin vào bản thân

Trở lại câu hỏi phải chăng trí tuệ hơn người đã giúp Enjolina làm được “kỳ tích” trên?

“Nếu may mắn được sinh ra là thần đồng mà không làm việc chăm chỉ, quyết tâm cao thì con đường của chúng ta sẽ chẳng đi tới đâu. Những điểm A của tôi đến từ những tháng ngày cật lực “cày” bài vở, những đêm thức trắng và tập trung cao độ... chứ không phải chỉ đến từ trí não” - Enjolina chia sẻ.

Nhận xét về Enjolina, bà Helen Valdez, trợ lý giáo sư bộ môn toán Trường Truman College cho biết bà có cơ hội giảng dạy cô sinh viên “tí hon” này ở hai lớp toán và Enjolina đều đạt điểm cao nhất ở cả hai lớp dù độ tuổi cách xa chúng bạn.

"Cô bé không chỉ thông minh mà còn luôn hết mình trong học tập, luôn học hỏi từ mọi người. Đây là một trong những sinh viên xuất sắc nhất trong quãng đời đi dạy 27 năm của tôi”, bà Helen Valdez nói.

Còn với bà Jessica K. S. Mahoney, giảng viên bộ môn đọc và lý luận Trường Truman College, nhận xét:

“Enjolina là sinh viên luôn tò mò và khát khao được lật tung mọi vấn đề, nhỏ bé nhưng quyết tâm vô cùng lớn.

Tôi từng rất lo lắng khi một số đề tài trong lớp thường không phù hợp với lứa tuổi của Enjolina (như về tội phạm, hiếp dâm...) nhưng những góc nhìn, quan điểm cô bé đưa ra luôn rất chín chắn và thuyết phục ngoài sự mong đợi”.

Về dự định trong tương lai, Enjolina cho biết sẽ tập trung học thật tốt để có thể lấy được bằng MCAT (Medical College Admission Test - là kỳ thi dành cho các sinh viên muốn xin vào trường y khoa) cũng như mức điểm tuyệt đối tại Truman College để có thể xin vào Trường y Baylor College of Medicine.

Hiện tại Enjolina đang thực hiện một số clip dạy toán trên YouTube.

“Tôi lên mạng và thấy hầu hết mọi người chỉ thích xem những clip thiên về giải trí, làm đẹp. Những điều này quan trọng đến thế sao? Tôi mong muốn có thể giúp các bạn trẻ nhận ra rằng khoa học cũng rất thú vị. Và chỉ có học tốt mới có thể tạo ra một thế hệ mới thành công, đáng tự hào”.

“Enjolina chưa có dịp về thăm lại VN nhưng con bé có thể hiểu và giao tiếp bằng tiếng Việt được. Con bé hứa sẽ hoàn thiện thêm vốn tiếng Việt của mình sau khi hoàn thành việc học” - chị Thu Trương tâm sự.

(Theo Tuổi trẻ)