Giải đáp thắc mắc liên quan việc đăng ký hộ khẩu

Do mảnh đất mới mua không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, tôi không nhập được hộ khẩu, nên đã làm đơn đăng ký nhập khẩu trở lại Quảng Yên, rồi đăng ký tạm vắng đến Đông Triều tạm trú (vì mảnh đất này đã được chủ nhà cũ vỡ hoang xây dựng nhà ở, công trình phụ chuồng nuôi, ao cá để làm ăn kinh tế đã hơn 10 năm nay). Tuy nhiên, thị xã Quảng Yên không cho tôi nhập khẩu trở lại mà yêu cầu Công an phường phải xác nhận gia đình tôi vẫn thường xuyên sinh sống tại địa phương thì mới được nhập khẩu. Vậy tôi phải làm thế nào để được nhập khẩu trở lại Quảng Yên hoặc nhập khẩu nơi đang tạm trú là Đông Triều?

* Trả lời:

1.      Về việc đăng ký thường trú, nhập lại vào sổ hộ khẩu tại Quảng Yên – Quảng Ninh:

Theo quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 23 Luật cư trú 2006, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013 (“Luật cư trú”) thì: Khi một người đã làm đơn xin chuyển khẩu để chuyển đến nơi cư trú mới và việc đăng ký thường trú tại nơi ở mới đã thực hiện xong thì cơ quan đăng ký thường trú tại nơi ở mới có trách nhiệm gửi thông báo cho cơ quan đã cấp giấy chuyển khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi ở cũ. Cơ quan đăng ký thường trú tại nơi ở cũ chỉ xoá đăng ký thường trú khi nhận được thông báo từ cơ quan đăng ký thường trú ở nơi ở mới (Khoản 3 Điều 11 Thông tư 35/2014TT-BCA hướng dẫn Nghị định 31/2014 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú 2006 [“Thông tư 35/2014”].

Tại trường hợp cụ thể của bạn, vì bạn chưa được đăng ký thường trú tại Đông Triều – Quảng Ninh nên đăng ký thường trú của bạn tại Quảng Yên – Quảng Ninh là chưa bị xoá. Vì vậy, bạn không cần phải thực hiện thủ tục nhập lại hộ khẩu tại cơ quan đăng ký thường trú ở Quảng Yên – Quảng Ninh.

2.      Về đăng ký thường trú, cấp (nhập) sổ hộ khẩu tại Đông Triều – Quảng Ninh:

Theo quy định tại Điều 19 Luật cư trú, Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết và biện pháp thi hành Luật Cư trú (“Nghị định 31/2014”): Để đăng ký thường trú tại Đông Triều, bạn phải có nơi ở hợp pháp tại Đông Triều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mình hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật và không thuộc các trường hợp không được đăng ký thường trú như:

·       Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng;

·       Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép;

·       Chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau);

·       Chỗ ở bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

·       Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, nếu bạn chưa đủ điều kiện để nhập hộ khẩu tại Đông Triều – Quảng Ninh, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại đây. Điều kiện đăng ký tạm trú quy định tại Điều 30, Khoản 2, 3, 4 như sau:

ü  Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

ü  Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

ü  Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

ü  Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà N
ội