Gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống, phải làm sao?

* Trả lời:

Theo nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi hiểu rằng gia đình bạn có ý định về Việt Nam sinh sống ổn định và lâu dài.

Do trong câu hỏi của bạn, bạn không nêu rõ là bạn còn quốc tịch Việt Nam hay không nên chúng tôi giả định rằng bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Do đó, trong trường hợp của gia đình bạn, bạn cần thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, còn chồng và con bạn sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú áp dụng đối với người nước ngoài.

1. Thủ tục mà bạn cần thực hiện để đăng ký thường trú tại Việt Nam:

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

  1. Đơn đề nghị về Việt Nam thường trú;
  2. Bản sao một trong các giấy tờ sau đây có giá trị chứng minh có quốc tịch Việt Nam (Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, hộ chiếu Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam,);
  3. 03 ảnh mới chụp cỡ 4 x 6 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính mầu (02 tấm dán vào đơn đề nghị và 01 tấm để rời)
  4. Một trong những giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp như sau:

a) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở…)

b) Văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân; văn bản chứng minh người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho người đó đăng ký thường trú; và Bản sao giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu nhà ở của người cho thuê, mượn, ở nhờ.

(Phần A, Mục II, Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA năm 2014 hợp nhất Thông tư liên tịch hướng dẫn thủ tục giải quyết cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam do Bộ Công an ban hành “Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA”)

Nơi nộp và thời gian thực hiện: (một trong những cơ quan sau)

-  Cơ quan đại diện Việt Nam nơi người nộp hồ sơ đang cư trú;

-  Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh - Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người nộp hồ sơ đề nghị được về thường trú.

(Điểm 1 Phần B, Mục II, Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA)

Thời hạn giải quyết:

 - Trường hợp bạn nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện ngoại giao: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đại diện ngoại giao gửi một bộ hồ sơ về Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận thông báo bằng văn bản của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, Cơ quan đại diện ngoại giao sẽ thông báo kết quả cho bạn.

- Trường hợp bạn nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh: 60 ngày làm việc

(Điểm 1, 2 Phần C, Mục II, Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA)

2. Thủ tục mà chồng và con bạn cần phải thực hiện để được thường trú tại Việt Nam

Để thường trú tại Việt Nam, chồng và con bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục theo quy định tại Pháp lệnh về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (“Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh năm 2000”)

Theo điểm c khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh năm 2000 thì người nước ngoài phải đang tạm trú ở Việt Nam và có vợ, chồng, con, cha, mẹ là công dân Việt Nam đang thường trú ở Việt Nam thì mới được xem xét giải quyết cho thường trú tại Việt Nam.

Như vậy, trong trường hợp của gia đình bạn, chồng và con bạn cần đăng ký tạm trú tại Việt nam một thời gian để được giải quyết cho thường trú tại Việt Nam.

Thủ tục đăng ký tạm trú:

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, chồng và con bạn thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(Điều 11 Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh năm 2000 và điểm 2, Mục III Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Thủ tục khai báo tạm trú:

-   Xuất trình hộ chiếu, tờ khai nhập xuất cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện phải có thị thực);

-   Khai vào phiếu khai báo tạm trú theo mẫu do Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh ban hành.  

(điểm 3, Mục III Thông tư Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Thủ tục đăng ký thường trú: (Mục VI Thông tư Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Chồng bạn và con bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ, gồm các giấy tờ sau:

-        02 đơn xin thường trú theo mẫu do Bộ Công an quy định;

-        02 lý lịch tư pháp có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc;

-        Công hàm của cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc đề nghị Việt Nam giải quyết cho người đó được thường trú tại Việt Nam;

-        Giấy tờ chứng minh người xin thường trú là chồng của bạn/con của bạn (giấy đăng ký kết hôn/giấy khai sinh)

-        02 bản chụp hộ chiếu;

-        Ảnh của người xin thường trú theo quy định;

-        Tài liệu liên quan (nếu có).

Hồ sơ nộp tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an hoặc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu được chấp thuận, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh) cấp thẻ thường trú trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội