Thông tư liên tịch mới: Tăng thẩm quyền cho thanh tra cấp tỉnh

Thông tư này thay thế Thông tư liên tịch số 475/2009/TTLT-TTCP-BNV ngày 13/3/2009.

Giải thích lý do ban hành Thông tư mới, ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ TTCP, Tổ trưởng Tổ Biên tập cho biết: Thời gian gần đây, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản luật (như Luật Thanh tra năm 2010; Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2011; Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, bổ sung năm 2012), trong đó có nhiều điểm mới bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện so với Thông tư liên tịch 475 nên từ năm 2013, Tổng TTCP đã có Quyết định số 1263/QĐ-TTCP thành lập Tổ Biên tập xây dựng Thông tư liên tịch của TTCP và Bộ Nội vụ thay thế Thông tư liên tịch số 475.

Để xây dựng Dự thảo Thông tư liên tịch, Tổ Biên tập đã tiến hành lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc TTCP; lấy ý kiến tham gia bằng văn bản của UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; đồng thời đăng tải Dự thảo Thông tư lên Cổng Thông tin điện tử của TTCP; tổ chức 2 hội thảo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để lấy ý kiến tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học; gửi Vụ Pháp chế của Bộ Nội vụ thẩm định.

Sau quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đến nay Dự thảo Thông tư liên tịch đã được trao đổi, thống nhất giữa lãnh đạo TTCP và lãnh đạo Bộ Nội vụ.

Thông tư liên tịch mới có 3 chương và 10 điều, bổ sung thêm cho thanh tra cấp tỉnh và cấp huyện chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng và thẩm quyền quyết định thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; quyền giám sát kiểm tra, thanh tra lại của cơ quan thanh tra cấp trên đối với thanh tra cấp dưới theo tinh thần Luật Thanh tra 2010; cơ cấu tổ chức của thanh tra cấp tỉnh tăng thêm 1 phòng so với Thông tư liên tịch cũ…

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết: Đây là Thông tư liên tịch đầu tiên sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 24/2014 và Nghị định 37/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Ngay sau khi có Nghị định của Chính phủ, TTCP đã khẩn chương hoàn thiện Dự thảo Thông tư và là cơ quan đầu tiên thống nhất với Bộ Nội vụ ban hành được Thông tư liên tịch này. Thông tư góp phần thực hiện Nghị định 24 và Nghị định 37, đồng thời kiện toàn bộ máy theo ngành dọc để nâng cao hoạt động thanh tra của các cấp, các ngành. “Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ TTCP” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại lễ ký kết, Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào chia sẻ: Nhiều năm qua, TTCP và Bộ Nội vụ đã có mối quan hệ khăng khít gắn bó trong công việc, nhất là công tác tổ chức bộ máy của ngành Thanh tra. Phó Tổng Thanh tra khẳng định, Thông tư được ban hành sẽ sớm ổn định tổ chức bộ máy cho thanh tra cấp tỉnh và cấp huyện nhằm thực hiện tốt Luật Thanh tra 2010.

Để cho ra đời được Thông tư này, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào hoan nghênh Vụ Tổ chức cán bộ TTCP và Vụ Tổ chức - Biên chế Bộ Nội vụ đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo 2 bên để sớm ban hành được Thông tư.

(Theo Báo Thanh tra)