Kỷ niệm quốc khánh Việt Nam tại Na Uy



Quang cảnh lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 69 tại Na Uy.
(Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy cung cấp)

Đến dự và chúc mừng ngày lễ lớn của Việt Nam có khoảng 150 khách mời, gồm đại diện Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành của Na Uy, Đại sứ quán các nước ASEAN cùng các đại diện của Đoàn Ngoại giao ở Na Uy, giới doanh nghiệp, học giả và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại nước này.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Thị Tuyết Mai khẳng định ý nghĩa lớn lao của ngày 2/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho nước Việt Nam, kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc cho toàn thể nhân dân Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh, trải qua 69 năm, nhân dân Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam được công nhận rộng rãi là một đối tác tích cực, có trách nhiệm và tin cậy trong cộng đồng quốc tế, không ngừng nỗ lực cùng với Na Uy và cộng đồng quốc tế bảo đảm luật pháp quốc tế được tôn trọng ở khu vực và trên toàn thế giới.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã điểm lại những bước phát triển quan trọng trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Na Uy trên nhiều lĩnh vực, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/11/1971. Na Uy là một trong những nước cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển xã hội và tăng cường thiết chế ở Việt Nam.

Trong thập kỷ vừa qua, thương mại song phương và đầu tư của Na Uy sang Việt Nam đã tăng đáng kể; giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa được tăng cường, góp phần củng cố hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Quan hệ tốt đẹp này được thể hiện rõ nét qua trao đổi đoàn giữa hai nước, đặc biệt là các đoàn cấp cao. Gần đây nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu đã sang thăm Na Uy tháng 12/2013, và Thái tử kế vị Haakon và Công nương Mette-Marit thăm chính thức Việt Nam hồi tháng Ba vừa qua.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho biết cả hai nước đều kỳ vọng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong những năm tới, với triển vọng mở ra sau khi hoàn thành đàm phán và đi đến ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối Thương mại tự do châu Âu (EFTA). Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao việc Na Uy trở thành đối tác của ASEAN, với việc gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) hồi tháng 7/2013 và mới ký Tuyên bố chung ASEAN-Na Uy về quan hệ đối tác đầu tháng này.

Tại buổi lễ, nghệ sỹ violin trẻ của Việt Nam Đỗ Phương Nhi đã gửi tới các vị khách hai bản độc tấu violin ''Miền Nam Quê hương ta ơi'' của Huy Du và ''Danse Norvegiennes No. 1'' của tác giả Na Uy Johan Halvorsen. Phương Nhi đang theo học Chương trình Tài năng âm nhạc trẻ tuổi ở Nhạc Viện Barratt-Due ở thủ đô Oslo trong khuôn khổ dự án giao lưu âm nhạc ''Transposition'' giữa Na Uy và Việt Nam, một dự án được cả hai nước đánh giá rất thành công./.

(Theo TTXVN)