Tôi có thể mang dàn máy Hi fi đã qua sử dụng về VN?

Xin hỏi:

  1. Tôi có được mang những mặt hàng này về Việt Nam không và có phải đóng thuế?
  2. Nếu phải đóng thuế thì mức thuế là bao nhiêu?

* Trả lời:

Theo quy định tại Phụ lục - Định mức hành lý được miễn thuế của người nhập cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 66/2002/NĐ-CP ngày 01/07/2002 của Chính phủ Quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng nhập khẩu được miễn thuế (Nghị định 66/2002/NĐ-CP), và tại Phụ lục 01 – Danh mục hàng hoá đã qua sử dụng cấm nhập khẩu ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài (Thông tư 04/2014) thì:

  1. Hành lý là hàng tiêu dùng điện tử, công nghệ thông tin,… như dàn máy Hi fi và máy chơi game đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu, mang theo khi nhập cảnh vào Việt Nam
  2. Hành lý bao gồm các vật phẩm không nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện, có tổng trị giá không quá 5 triệu đồng Việt Nam thì được miễn thuế nhập khẩu. 

Do đó, theo quy định, bạn không thể mang dàn máy Hi fi second hand về Việt Nam.

Đối với Game DS mà bạn đề cập:

-          Trong trường hợp Game DS này là máy chơi game cũ thì bạn cũng không được mang vào Việt Nam. Ngược lại, nếu máy chơi game là máy mới thì bạn được phép mang vào Việt Nam.

-          Trong trường hợp Game DS là đĩa game, nếu đĩa game là văn hoá phẩm bị cấm nhập khẩu thì bạn không thể mang vào Việt Nam.

* Về mức thuế nhập khẩu:

Trong trường hợp hành lý mang theo có tổng trị giá trên 5 triệu đồng Việt Nam, mức thuế nhập khẩu bạn phải đóng sẽ phụ thuộc loại hàng hoá bạn mang theo bị vượt mức giá trị được phép nhập khẩu. Ngoài ra, bạn được chọn vật phẩm để nộp thuế trong trường hợp hành lý mang theo gồm nhiều vật phẩm (khoản 2 Điều 6 Nghị định 66/2002).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội