Tôi phải làm gì để đứng tên hợp pháp căn nhà tại Việt Nam?

Đối với luật pháp VN, trong trường hợp này chúng tôi và vợ chồng người em vợ phải làm giấy tờ (hợp pháp) gì, để có thể tránh sự tranh cãi, tố tụng (không cần thiết) về sau, cho đến khi chúng tôi hội đủ điều kiện pháp định để sang tên lại.

* Trả lời:

Việc nhờ vợ chồng người em vợ đứng tên trong giấy tờ sở hữu là không đúng với bản chất của giao dịch, dẫn tới giao dịch mua bán nhà là một giao dịch vô hiệu do giả tạo theo quy định tại Điều 129 Bộ Luật Dân sự Việt Nam hiện hành (năm 2005). Bản thân bạn có thể gặp rủi ro nếu trong tương lai người đứng tên trên giấy tờ sở hữu vi phạm thỏa thuận với bạn. 

Nếu bạn thuộc đối tượng được sở hữu nhà tại Việt Nam theo quy định tại Điều 1, Luật số 34/2009/QH12 về sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai quy định người Việt Nam định cư nước ngoài (“Việt kiều”), bạn có thể yêu cầu vợ chồng người em vợ tiến hành thủ tục sang tên lại nhà đất cho bạn theo hình thức tặng cho tài sản hoặc mua bán. Các đối tượng được sở hữu nhà ở Việt Nam theo quy định trên bao gồm: người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước mà được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi cho rằng bạn không thuộc đối tượng được sở hữu nhà tại Việt Nam. Do đó, nếu xảy ra tranh chấp và bạn chứng minh được nguồn gốc của giao dịch thì giao dịch mua bán nhà sẽ là một Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo theo Điều 129 Bộ Luật Dân sự:

“Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác thì giao dịch giả tạo vô hiệu, còn giao dịch bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này”.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội